ไต้ฝุ่นยางิถล่มยับเวียดนามก่อนมุ่งหน้าสู่ลาว

ไต้ฝุ่นยางิสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเวียดนาม ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิต 4 คนและบาดเจ็บเกือบร้อย คาดจะพัดถล่มลาวช่วงบ่ายวันนี้ (อาทิตย์ที่ 8 กย.)

วีเอ็นเอ็กซ์เพรส (VNExpress) สื่อเวียดนามและ BBC รายงานคืบหน้าความเสียหายหลังจากไต้ฝุ่นยางิพัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดกว๋างนิญ ทางเหนือของเวียดนามเมื่อเวลาประมาณ 13.00 นาฬิกาวานนี้ (เสาร์ที่ 7 กย.) ด้วยความแรง 166 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความแรงของพายุได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กว๋างนิญ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอ่าวฮาลอง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเวียดนามและยังได้รับการรับรองจากองค์การยูเนสโกให้เป็นหนึ่งในมรดกโลก

นอกจากกว๋างนิญ ไต้ฝุ่นยางิยังสร้างความปั่นป่วนและความเสียหายเป็นบริเวณกว้างตลอดชายฝั่งทางเหนือของเวียดนาม รวมทั้งเมืองท่าไฮฟองซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของเวียดนาม เป็นที่ตั่งของโรงงานจำนวนมาก รวมทั้งโรงงานผลิตรถอีวีวินฟาสต์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 คนบาดเจ็บ 78 คนและมีชาวประมงสูญหายอีกหลายสิบคน

ผู้เสียชีวิตรายหนึ่งเกิดขึ้นอ่าวฮาลอง โดยเชือกที่ผูกเรือได้ถูกพายุพัดจนขาดและลอยออกกลางทะเล ทำให้คนบนเรือตกน้ำเสียชีวิต อีกรายถูกหลังคาบ้านพัดถล่มเสียชีวิตที่เมืองฮาลอง พายุพัดแรงยังสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนหลายร้อยหลัง หลังคาและชิ้นส่วนของบ้านปลิวว่อนเต็มท้องฟ้า ต้นไม้หักโค่นหลายพันต้นและทำให้ไฟดับเป็นบริเวณกว้างที่จังหวัดกว๋างนิญ, ไฮฟอง, ท้ายบิ่ญและหายเซือง คลิปที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียเผยให้แผงกระจกของอาคารสูงที่กว๋างนิญปลิวหลุดออกมาทั้งแผง ขณะที่กรุงฮานอยก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน

กรมอุตุนิยมวิทยาเวียดนามเผยว่า เวลา 20.00 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น ไต้ฝุ่นยางิได้ลดระดับความแรงลงเหลือ102 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก่อนมุ่งหน้าเข้าสู่พื้นที่ตอนในของเวียดนาม พาดผ่านกรุงฮานอยและคาดว่าจะพัดถล่มภาคเหนือของลาวในช่วงบ่ายวันนี้ (อาทิตย์ที่ 8 กย.)

ไต้ฝุ่นยางิพัดขึ้นฝั่งทางใต้ของจีนที่เกาะไหหลำและมณฑลกวางตุ้งเมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยกำลังแรงลม 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความแรงในระดับสูงสุดหรือซูเปอร์ไต้ฝุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนบาดเจ็บเกือบร้อยคน ไต้ฝุ่นยางิยังได้สร้างความเสียหายอย่างหนักและทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนที่ฟิลิปปินส์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น