“ครูธัญ” ชี้ปมกก.พูดเหยียด LGBTQ เลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรม ขอศธ.ปรับปรุงหลักสูตรเรื่องเพศ เพิ่มความเท่าเทียมทุกคน

“ครูธัญ” ชี้กรรมการเวทีประกวดวิจารณ์เยาวชนหลากหลายทางเพศ เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม แนะ ศธ. ปรับปรุงหลักสูตรเรื่องเพศ บรรจุหลักปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม สร้างความเข้าใจกับครู-ผู้บริหารด้วย

“ครูธัญ” ชี้ปมกก.พูดเหยียด LGBTQ เลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรม ขอศธ.ปรับปรุงหลักสูตรเรื่องเพศ เพิ่มความเท่าเทียมทุกคน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันที่ 8 กันยายน 2567 ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงวิดีโอคลิปกรรมการท่านหนึ่งในการประกวดทูบีนัมเบอร์วันไอดอลที่แสดงทัศนคติเชิงลบต่อเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยกล่าวว่าผู้เข้าประกวดไม่ตรงตามมาตรฐาน ส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงในโซเชียลมีเดีย จนต้นสังกัดของกรรมการคนดังกล่าวต้องออกมาย้ำถึงการสนับสนุนความหลากหลายและการยอมรับทุกเพศสภาพ ส่วนสำนักทูบีนัมเบอร์วันจังหวัดพิษณุโลกยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดความผิดพลาดเช่นนี้อีก

ธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า การที่เยาวชนดังกล่าวไม่เข้ารอบการประกวดถือได้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติจากเหตุผลของกรรมการดังกล่าว การเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความเชื่อและวัฒนธรรมดั้งเดิมที่จำกัดบทบาททางเพศไว้เพียงสองเพศเท่านั้น การขาดความรู้และการศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ ซึ่งส่งผลให้เกิดความกลัวและความไม่เข้าใจ รวมถึงอคติและความเชื่อผิด ๆ ที่มองว่าอัตลักษณ์ทางเพศที่แตกต่างเป็นสิ่งผิดศีลธรรม นอกจากนี้ ต้องยอมรับว่าการสื่อสารของสื่อประเภทต่างๆ ที่ผ่านมา มักนำเสนอภาพลักษณ์เชิงลบหรือให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ ทำให้สังคมยิ่งเข้าใจผิด

ตนเห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเพศ โดยบรรจุหลักการ SOGIESC เพื่อสร้างความเข้าใจที่ครอบคลุมและถูกต้องเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ SOGIESC คือหลักการที่ครอบคลุมการปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นอัตลักษณ์ทางเพศ (Gender Identity) การแสดงออกทางเพศ (Gender Expression) ความหลากหลายทางเพศวิถี (Sexual Orientation) และลักษณะทางเพศ (Sex Characteristics) ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจและยอมรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น และลดการเลือกปฏิบัติในสังคม

 

ธัญวัจน์ กล่าวต่อว่าไม่เพียงแค่การศึกษาเท่านั้น แต่ยังต้องสร้างความเข้าใจให้กับครูและผู้บริหารที่อาจยังขาดความเข้าใจในเรื่องนี้ด้วย เพราะการเลือกปฏิบัติในบางครั้งอาจไม่ได้มีการแสดงออกมาอย่างชัดเจนเช่นเดียวกับกรณีนี้ และต้องไม่ลืมว่าการเลือกปฏิบัติเกิดขึ้นได้ในทุกระดับการทำงานและการตัดสินใจ

ในฐานะที่ตนเคยเป็นผู้ออกแบบท่าเต้น และมีโอกาสทำคอนเสิร์ตในโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการที่ระบุเป้าหมายต้องการให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด และใช้พลังของตนเองในกิจกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อพัฒนาตนเอง ที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวได้มีบุคคลทุกเพศเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก เป็นอีกพื้นที่ในการแสดงออกของเยาวชนในปัจจุบัน

เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอีกตัวอย่างยืนยันว่าแม้ปัจจุบันสังคมไทยจะมีความก้าวหน้าเรื่องความหลากหลายและความเสมอภาคทางเพศพอสมควร แต่เรามีงานที่ต้องทำต่อไปเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นจนสร้างบาดแผลในใจของใครอีก ตนและพรรคประชาชนจะเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันทั้งการรณรงค์ทางความคิดต่อสังคมและการเสนอกฎหมายต่อสภาฯ ให้ทั้งสองส่วนนี้ก้าวไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น