“รมว.เกษตรฯ” ติดตามสถานการณ์น้ำ “ลุ่มเจ้าพระยา” ชัยนาท สั่งเตรียมพร้อมรับมือ”พายุยางิ”

"รมว.เกษตร" ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ที่ จ.ชัยนาท พร้อมสั่ง จนท.เตรียมความพร้อมรับมือ "พายุยางิ"

“รมว.เกษตรฯ” ติดตามสถานการณ์น้ำ “ลุ่มเจ้าพระยา” ชัยนาท สั่งเตรียมพร้อมรับมือ”พายุยางิ” – Top News รายงาน

รมว.เกษตรฯ

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 มีรายงานว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อม นายอิทธิ ศิริลัทธยากร และ นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ คณะ เดินทางไปยัง สำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เพื่อร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา รวมไปถึงการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือกับผลกระทบจาก “พายุยางิ” ซึ่งอาจทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนัก โดยมี นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ให้การต้อนรับ

โดย นายวัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ให้ข้อมูลว่า เขื่อนเจ้าพระยา เป็นเขื่อนทดน้ำขนาดใหญ่ของพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลาง โดยจะรับน้ำจากแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน ซึ่งจากสถานการณ์อุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา มวลน้ำซึ่งไหลมาจากตอนบนของประเทศ ได้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาไปแล้ว ส่งผลให้ตอนนี้ระดับน้ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยา เริ่มทรงตัว ซึ่งกรมชลประทาน ได้ผันน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุยางิ ที่จะพัดเข้าสู่ประเทศไทยตอนบน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ปัจจุบันที่ สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,474 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดย เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ตรึงการระบายน้ำอยู่ที่ 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการพร่องน้ำเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับมวลน้ำเหนือและมวลน้ำจากฝนตกหนักตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

ด้าน นางนฤมล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หลังการประชุม ครม.นัดพิเศษเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.67) นายกรัฐมนตรี ให้ที่ประชุมพิจารณาคำแถลงนโยบาย ซึ่งหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่จะแถลงต่อสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ก็คือเรื่องบริหารจัดการน้ำ ซึ่งปัจจุบันหลายฝ่ายให้ความกังวลกับน้ำเหนือที่เอ่อล้นเข้าท่วมในหลายพื้นที่ รวมทั้งพายุยางิ ที่กำลังจะเข้ามา

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่เพราะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือเป็นกระทรวงปราบเซียน นางนฤมล กล่าวว่า โดยส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจว่าข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ เป็ยข้าราชการที่มีศักยภาพ ซึ่งทุกคนตระหนักว่ากระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงที่มีความสำคัญในการดูแลพี่น้องเกษตรกรและประชาชนในระดับรากหญ้า และเป็นกระทรวงที่ทำหลายๆ โครงการตามพระราชดำริ ซึ่งได้ถวายงานให้พระองค์ท่านอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นพวกเราตระหนักในหน้าที่ที่เราจะต้องทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน ตนจึงไม่คิดว่ากระทรวงนี้เป็นกระทรวงปราบเซียน แต่เป็นกระทรวงที่รับใช้พี่น้องประชาชนมากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น