“เจ้าอาวาส” วัดดังชลบุรี แปลง “ถุงพลาสติก” เหลือใช้ เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงใช้ได้จริง

"เจ้าอาวาส" วัดวรพรตสังฆาวาส ไอเดียเจ๋ง ชุบชีวิต "ถุงพลาสติก" เหลือใช้ ให้กลายเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่สามารถใช้ได้จริง

“เจ้าอาวาส” วัดดังชลบุรี แปลง “ถุงพลาสติก” เหลือใช้ เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงใช้ได้จริง – Top News รายงาน

 

เจ้าอาวาส

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ เราทำความดีด้วยหัวใจตอบแทนแผ่นดิน โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความระบุว่า “เครื่องกำจัดถุงพลาสติกกลั่นออกมาเป็นน้ำมันโซล่า ถุงพลาสติก 10 กิโลกรัมจะกลั่นน้ำมันได้ประมาณ 7-8 ลิตร ดีกว่าเราเอาไปเผาทิ้งซึ่งจะก่อมลพิษมากกว่านี้ ถุงพลาสติก เช่น ถุงใส่กับข้าว ถุงหูหิ้ว เป็นต้น สามารถกลั่นออกมาเป็นน้ำมันได้ (ทำเป็นศูนย์เรียนรู้) โยมท่านใดสนใจก็มาดูที่วัดได้เลย และสามารถนำไปใส่เครื่องสูบน้ำได้ แต่ใส่รถยนต์ยังไม่ได้ ถ้าจะใส่รถยนต์ต้องทำให้สะอาดกว่านี้ ที่สำคัญ คือ สามารถช่วยกำจัดถุงพลาสติกได้อีกทางหนึ่ง เจริญพร”

 

 

ทั้งนี้คลิปวิดีโอ ได้มีการบรรยายขั้นตอนการทำน้ำมันเชื้อเพลิง โดยนำถุงพลาสติกมาใส่ถังต้ม เพื่อให้ถุงพลาสติกละลายเป็นไอละเหย ก่อนที่จะกลั่นตัวเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง 2 ชนิด คือ น้ำมันโซล่า และน้ำมันเบนซิน ซึ่งสามารถใช้งานได้จริง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด (8 ก.ย.67) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดวรพรตสังฆาวาส ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 5 ต.บางนาง อ.พานทอง จ.ชลบุรี พบ พระครูถาวรศรัทธาคุณ เจ้าอาวาสวัดวรพรตสังฆาวาส และชาวบ้านซึ่งมารอดูการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงจากถุงพลาสติก โดย พระครูถาวรศรัทธาคุณ อธิบายถึงขั้นตอนการผลิตว่า จะใช้ถัง 200 ลิตรเป็นภาชนะบรรจุพลาสติก 10 กิโลกรัม จากนั้นจะต้มพลาสติกด้วยเตาเชื้อเพลิงเพื่อให้ถุงพลาสติกกลายเป็นสารระเหยไหลไปสู่แท่งเหล็กซึ่งเชื่อมต่ออยู่กับแทงค์ โดยตัวแทงก์จะมีก๊อก 2 ตัว ก๊อกตัวบนจะผลิตน้ำมันเบนซิน ส่วนก๊อกตัวล่างจะผลิตน้ำมันโซล่า อย่างไรก็ตาม คงต้องรอกระบวนการกลั่นกรองอีกครั้งเพื่อกลายให้เป็นน้ำมันบริสุทธิ์ สามารถนำไปใส่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ใช้งานได้ตามปกติ

พระครูถาวรศรัทธาคุณ เจ้าอาวาสวัดวรพรตสังฆาวาส เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ที่วัดมีถุงพลาสติกเยอะมากเมื่อนำไปเผาทิ้งจึงทำให้เกิดมลพิษ มีอยู่วันหนึ่งอาตมาเห็นใน YouTube ว่า ถุงพลาสติกสามารถนำมาแปรรูปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงได้ จากนั้นจึงทดลองทำเครื่องต้มถุงพลาสติกให้การเป็นน้ำมัน ก็ปรากฏว่าสามารถทำได้ จากนั้นจึงจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ขึ้นมา เพื่อให้ชาวบ้านและเด็กนักเรียนนักศึกษาในพื้นที่เข้ามาศึกษากระบวนการและวิธีการทำ ภายใต้ชื่อโครงการ “กำจัดพลาสติกให้เป็นน้ำมัน”

จากการทดลองนำถุงพลาสติก 10 กิโลกรัมใส่ถัง 200 ลิตรแล้วทำการต้ม ปรากฏว่าได้น้ำมันโซล่าจำนวน 8 ลิตร และได้น้ำมันเบนซินประมาณครึ่งลิตรถึง 1 ลิตรต่อครั้ง เมื่อนำน้ำมันมาทดลอง ปรากฏว่าเป็นหัวเชื้ออย่างดี ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกอีเทค จะเข้ามาทำเครื่องกรองเพิ่มเติมเพื่อให้กลายเป็นน้ำมันบริสุทธิ์ ซึ่งสามารถนำใช้กับยานพาหนะได้ในอนาคต หลังจากนั้นอาตมาจะทำโครงการถุงพลาสติกแลกน้ำมัน เพื่อช่วยให้ชาวบ้านและเกษตรกรใช้น้ำมันในราคาประหยัดได้อีกด้วย

      

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น