ไต้ฝุ่นยางิอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นถล่มเวียดนาม 15 ชั่วโมง

ไต้ฝุ่นยางิอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว หลังพัดถล่มเวียดนามนานถึง 15 ชั่วโมงสร้างความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 14 คน ล่าสุดกรมอุตุฯเตือนให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่ม

วีเอ็นเอ็กเพรส (VNExpress) AP และ AFP รายงานความคืบหน้าล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ (อาทิตย์ที่ 8 กย.) เผยว่าไต้ฝุ่นยางิได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น หลังพัดถล่มจังหวัดที่อยู่ติดชายฝั่งทางเหนือของเวียดนามตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ รวมทั้งจังหวัดกว๋างบิญ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอ่าวฮาลอง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเวียดนามและยังเป็นหนึ่งในมรดกโลก นอกจากนี้ก็ยังมีเมืองท่าไฮฟอง ศูนย์กลางอุตสาหกรรมของเวียดนามและกรุงฮานอย สร้างความเสียหายแบบยับเยินให้พื้นที่ตอนเหนือของเวียดนาม

โดยล่าสุดรายงานเผยว่าพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 14 คนและบาดเจ็บ 176 คน และยังตัดขาดกระแสไฟฟ้า ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 3 ล้านคนครอบคลุมพื้นที่ทั่วภาคเหนือ ความแรงของพายุยังสร้างความเสียหายให้พื้นที่เกษตรกรรมสำคัญ ครอบคลุมเนื้อที่ราว 726,200 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าวและสวนผลไม้

AFP เผยคลิปความเสียหายล่าสุดที่อ่าวฮาลอง ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับชาวประมงที่ออกสำรวจความเสียหายหลังจากพายุเคลื่อนตัวออกไปในวันนี้ โดยเรือที่จอดเทียบท่าได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด แต่มีอย่างน้อย 23 ลำที่จมหรือไม่ก็เสียหายรุนแรง

ขณะที่หลายพื้นที่ที่เมืองท่าไฮฟอง สภาพถนนหนทางถูกน้ำท่วมสูงอย่างน้อย ครึ่งเมตร ต้นไม้หลายพันต้นถูกถอนรากถอนโคน ชิ้นส่วนหลังคาและอาคาร รวมทั้งป้ายโฆษณาเกลื่อนเต็มท้องถนน ส่วนที่กรุงฮานอย เจ้าหน้าที่ได้เริ่มออกเก็บกวาดทำความสะอาดและประเมินความเสียหาย

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าแม้พายุยางิจะอ่อนกำลังลงขณะมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเข้าสู่พื้นที่ตอนใน แต่ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่ม เนื่องจากพื้นที่ด้านในส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงลาดชัน

ไต้ฝุ่นยางิถือเป็นพายุที่มีกำลังแรงที่สุดของเอเชียในปีนี้ โดยพัดขึ้นชายฝั่งทางเหนือของเวียดนามเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (เสาร์ที่ 7 กย.) หลังจากพัดถล่มเกาะไหหลำและมณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของจีนเมื่อบ่ายวันศุกร์ ด้วยกำลังแรงลม 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความแรงในระดับสูงสุดหรือที่เรียกว่าซูเปอร์ไต้ฝุ่น โดยก่อนหน้านั้นได้พัดถล่มฟิลิปปินส์ และล่าสุดกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่พื้นที่ทางเหนือของลาว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น