พระ ชาวบ้าน อำเภอปากช่อง กว่า 1,000 ครัวเรือน ต้านผุดโรงงานขยะไฟฟ้า หวั่นทำลายสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

วันที่ 8 กันยายน 2567 ที่ ศาลาประชาคม บ้านโป้งอีเก้ง ม.19 ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นายบุญลือ ฟูเฟื่อง แกนนำชาวบ้าน พร้อมด้วย พระชนะ ทองเหลือง วัดทรายทอง , นายณัฐ แก้วนันท์ , นางสาวจินตนา แนวกลาง พร้อมด้วยชาวบ้านจาก 2 ตำบล คือ ตำบลหนองสาหร่าย 8 หมู่บ้าน ตำบลขนงพระ 4 หมู่บ้าน ได้ร่วมกันเปิดเวทีพูดคุย แสดงความคิดเห็น รับฟังข้อดี ข้อเสีย การสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ ในพื้นที่ โดยชาวบ้านต่างถือป้ายเขียนข้อความต่างๆนานา คัดค้านไม่เอาโรงงานไฟฟ้าขยะ พร้อมตะโกนคัดค้านตลอดเวลา ก่อนที่จะมีการทำประชาคม ในวันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น.ที่ ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลางหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่จะถึงนี้

พระชนะ ทองเหลือง เปิดเผยว่า การที่โรงงานไฟฟ้าขยะจะใช้พื้นที่ ในการก่อสร้างโรงงานนั้นตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะว่าโรงงานกับชุมชนมันอยู่ใกล้กันเกินไป ในอนาคตจะส่งผลกระทบหลายอย่าง ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพชีวิต สภาพอากาศ และโรคอื่นๆที่จะตามมา รวมไปถึงระบบทางเดินหายใจ จึงอยากให้ทางโรงงานพิจารณาลองไปใช้ที่อื่นดูน่าจะเกิดประโยชน์กว่านี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายแมน โอฬารรัตน์อาภา อายุ 31 ปี อดีตพนักงานโรงงานไฟฟ้าขยะแห่งหนึ่ง เผยว่า เดิมทีตัวเองเคยทำงานอยู่ในโรงงานไฟฟ้าขยะแห่งหนึ่ง ก่อนที่จะไปทำมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง หลังจากนั้นให้หลัง 1 ปี ก็มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ ติดขัด และหมอวินิจฉัยว่าเกิดจากงานที่ทำอยู่ เหมือนเป็นโรคผ่อนส่ง  ตนจึงตัดสินใจลาออก มาหางานใหม่ทำที่บ้านเกิด สุขภาพร่างกายก็ดีขึ้น ต่อมาพบว่าจะมีโรงงาน มาสร้างในพื้นที่บ้านตนเอง จึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งเพราะตนเองหนีจากงานเดิมมาก็เพราะเรื่องสุขภาพ จึงไม่อยากให้คนในชุมชนเป็นเหมือนตนเองแบบตายผ่อนส่ง

นายบุญลือ ฟูเฟื่อง แกนนำชาวบ้าน เล่าว่า ต้องการให้ทางจังหวัดยกเลิกโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝ่อยโดยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองสาหร่าย จังหวัดนครราชสีมา หวั่นได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว ทั้งทางด้านอากาศ เสียง คุณภาพน้ำทางผิวดิน คุณภาพน้ำใต้ดิน และอาจจะกระทบกับระบบนิเวศทางน้ำ ผลกระทบด้านการคมนาคมการใช้ถนนในด้านการสัญจร ความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ซึ่งในบริเวณใกล้เคียงมีสถานศึกษา มีวัดและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ของประชาชนในพื้นที่ จำนวน 2 ตำบล ประกอบไปด้วยตำบลหนองสาหร่าย จำนวน 8 หมู่บ้าน และตำบลขนงพระ จำนวน 4 หมู่บ้าน รวมแล้ว 1,000 กว่าเรือนที่จะได้รับผลกระทบ จากขยะจาก 5 อำเภอ ที่จะต้องขนมาทิ้งในพื้นที่ ประกอบไปด้วย อำเภอปากช่อง อำเภอวังน้ำเขียว อำเภอสีคิ้ว อำเภอห้วยแถลง อำเภอพิมาย รวมแล้วกว่า 500-700 ตันต่อวันที่จะต้องทำการเผาขยะ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 17 กันยายน 2567 จะมีการเปิดเวทีประชาคมว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยในการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ เวลา 09.00 ที่ ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลางหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จึงอยากให้พี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน "ฝนตกหนัก-คลื่นลมแรง" หลายจังหวัดโดน มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้
ฝนตกหนักที่อำเภอคลองใหญ่,ต้องปิดถนนสุขุมวิทหลายช่วง,ไฟฟ้าดับนาน นายกทต.คลองใหญ่หวั่นน้ำป่าท่วมอำเภอหลังท่วมถนนในเทศบาลแล้ว
ระทึก รถตู้บรรทุกผักเจอรถด้านหน้าเบรคกระทันหัน หักหลบพลิกคว่ำ รถหลายคันหวิดพัง
ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น