“สมาคมครูปริยัติสามัญภาคใต้” จี้เอาผิด “พระ-ฆราวาส” เอี่ยวทุจริตค่าภัตตาหาร 3 ล้านบาท

สมาคมครูปริยัติสามัญภาคใต้ ออกแถลงการณ์ เอาผิด พระ-ฆราวาส เอี่ยวทุจริต ค่าภัตตาหารพระเณรภาคใต้จำนวนกว่า 3 ล้านบาท หลังเพจดังออกมาแฉ พบว่ามีการโอนเงินไปยัง จนท.ดูแลการเบิกจ่ายคนนึง แต่ดนผู้ใหญ่ภายในสำนักพุทธฯสั่งปิดข่าว กลัวเรื่องเงียบเพจดังจึงออกมาแฉ

“สมาคมครูปริยัติสามัญภาคใต้” จี้เอาผิด “พระ-ฆราวาส” เอี่ยวทุจริตค่าภัตตาหาร 3 ล้านบาท – Top News รายงาน

 

กรณีชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา มีการเรียกประชุมด่วน ผอ.โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ 21 โรงเรียนทั่วภาคใต้ ณ โรงเรียนพระปริยัตธรรมสามัญวัดสระเรียง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กรณีเงินค่าอาหารกลางวันพระ-เณร ในบัญชีธนาคารหายกว่า 3 ล้านบาท ทีมปฏิบัติการชมรมฯสืบเสาะข้อมูลพบว่ามีการเบิกเงินออกจากบัญชีค่าภัตตาหารพระ-เณร ไปยังหมายเลขบัญชี 801-1-24592-9 ชื่อนาย ปรัญญาวิชญ์ xxx ซึ่งเป็น จนท.ดูแลการเบิกจ่ายคนนึง

เครือข่ายฯรายงานว่า พฤติการณ์ยักยอกเงิน คือมีการเปลี่ยนแปลงแอพพลิเคชั่นการเบิกเงิน ไม่ให้มีการแจ้งเตือนเงินออก ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีเงินออกไปทั้งหมด ระหว่างวันที่ 13-19 ส.ค. 2567 รวมกว่า 8 รายการ เป็นเงินกว่า 3,125,000 บาท

ภายในที่ประชุมมีการพยายามเคลียร์เพื่อขอเวลาในการนำเงินมาคืน แต่ในที่ประชุมยืนยันว่าความผิดสำเร็จไปแล้ว ต้องมีการแจ้งความเพื่อดำเนินคดี เนื่องจากเงินนี้เป็นคดียักยอก และกระทบค่าภัตตาหารของพระและเณร ของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่จะไม่มีข้าวฉันท์
งานนี้โดนผู้ใหญ่ภายในสำนักพุทธฯสั่งปิดข่าว ห้ามเผยแพร่ แต่เครือข่ายฯสงสารพระ-เณร จึงฝากภาคประชาชนและหน่วยงานตรวจสอบ เข้าตรวจสอบร่วมกันด่วน..!!

 

สมาคมครูปริยัติสามัญภาคใต้

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางสมาคมครูปริยัติสามัญภาคใต้ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า เหตุการณ์นี้ สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ที่สังคมคาดหวัง ผู้บริหารเจ้าหน้าที่ของรัฐ “ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต” เป็นที่ประจักษ์ จากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทางสมาคมครูปริยัติสามัญภาคใต้ จึงขอให้ สำนักงานการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ดำเนินการ ดังนี้

  • ให้สำนักงานการศึกษาพระปริยัติธรรรม แผนกสามัญศึกษา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจากส่วนกลาง หาข้อเท็จจริง หากผลเป็นอย่างไรให้เป็นไปตามระเบียบวินัย และทางอาญาสำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกรูป/คน
  • ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพ้นจากตำแหน่งไว้ก่อน ทุกตำแหน่งตั้งแต่รักษาการประธานสำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 2 นักวิชาการที่เกี่ยวข้องจนกว่าคณะกรรมการสอบสวนแล้วเสร็จ เพื่อความเป็นธรรม โปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาล
  • ให้ทบทวน ตรวจสอบ การดำเนินงานของสำนักเขตการศึกษาพระปริย์ติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 2 ที่ผ่านมา ในประเด็นการใช้จ่ายเงิน ความโปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาลการตั้งแต่งตั้งรักษาการเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) ประจำสำนักงานเขต ว่ามีความถูกต้องชอบธรรม มีจริยธรรม เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ตลอดถึงหลักเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ โดยขอให้ดำเนินการโดยด่วนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ ต่อการอนุมัติจัดสรรและการโอนจ่ายเงินในภาพรวมต่อไป

ทั้งนี้ สมาคมครูพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาภาคใต้ จัดตั้งขึ้นตามวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมแลกเปลี่ยนความรู้ และความคิดเห็นทางวิชาการ ติดตามความเคลื่อนไหวทางการศึกษาส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในด้านวิชาชีพครู แก่ สมาชิก ส่งเสริมความสามัคดี แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความเข้าใจอันดีต่อกันของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ผู้ประกอบวิชาชีพครูส่งเสริม สนับสนุน การค้นคว้า วิจัย และเผยแพร่ความรู้ด้านวิชาการแก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา รวมทั้งผู้ประกอบวิชาชีพครู ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมือง สนองแนวทางการพัฒนา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562

ด้าน สคปส. แถลงการณ์ สมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา แห่งประเทศไทย

ตามที่ได้มีประเด็นการยักยอกเงินค่าภัตตาหารของนักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สังกัดสำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต ๒ ซึ่งมีการเผยแพร่กันตามสื่อและโชเชียลต่างๆ เป็นที่วิพากษ์กันในสังคมและกลุ่มการศึกษาพระปริย์ติธรรม แผนกสามัญ เป็นอย่างยิ่ง
สมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องใน สศป. และ สสปส.เขต ๒ ได้ดำเนินการในประเด็นดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน เพื่อจะไม่ให้เป็นที่กังขาของสังคมเพราะเงินดังกล่าวเป็นงบประมาณแผ่นดินที่ได้จัดสรรให้กับโรงเรียนเพื่อเป็นค่าภัตตาหาร และเป็นความเดือดร้อนของโรงเรียน จึงขอให้ได้รีบดำเนินการให้เกิดความชัดเจน และความกระจ่างในประเด็นดังกล่าว พร้อมทั้งหาแนวทางและวิธีการป้องกันการเกิดกรณีเช่นนี้ในอนาคตต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อาลัย "น้องเอวา" เด็กหญิง ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แล้ว
ไม่ต้องทรมานอีกแล้ว แม่เมย์ แจ้งข่าวเศร้า “น้องเอวา” วัย 11 ขวบ เสียชีวิต หลังยุติรักษามะเร็งระยะสุดท้าย
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมามอบบ้านให้ผู้ยากไร้ เกือบ 2,000 หลังคาเรือน กลางสายฝน
เปิดภาพวงจรปิด เผยนาที "น้ำป่า" ไหลทะลักเข้าท่วม หอพัก-ชุมชน หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา
“ผกก.เต๋า” นำ ตร.เสม็ด ลงดูแลช่วยเหลือ ปชช. หลังเจอภัยน้ำท่วมขังในพื้นที่รอการระบาย
พิษน้ำท่วม ราคาผักพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัวทำให้บรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยภายในตลาดสดศรีราชาเงียบเหงา
หลวงเจ๊ เสพไอซ์หลอน สติแตกขอให้การชั้นศาล ตร.พาตรวจ ปัสสาวะ เจอม่วง จับสึกวุ่น
หนุ่มชิงทรัพย์ร้านชำ เอาเงินไปซื้อมือถือใหม่ อ้างเพื่อลงทะเบียนรับเงินหมื่นจากรัฐฯ กลัวได้เงินเป็นกลุ่มสุดท้าย
หนุ่มย่องขโมยของ ถูกไฟฟ้าช็อตดับ ด้านแม่ผู้เสียชีวิตแค้นใจ ด่าสาปแช่งเจ้าของบ้าน
หดหู่ใจ 6 ล้อช่วยน้ำท่วม พลัดตก "ลำน้ำจาง" คนขับโดนตัวรถทับ ใช้เวลานาน 5 ชั่วโมง กู้ร่างสำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น