คนไข้โวย ร้องสธ.วินิจฉัยโรคผิด จนแพ้ยารุนแรง สภาพหนัก เกือบตาบอด หน้าพุพอง ผิวลอกทั่วตัว

คนไข้โวย ร้องสธ.วินิจฉัยโรคผิด จนแพ้ยารุนแรง สภาพหนัก เกือบตาบอด หน้าพุพอง ผิวลอกทั่วตัว

Top news รายงาน วันจันทร์ที่ 9 ก.ย.67 เวลา 10.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พาผู้เสียหาย2ราย ที่ได้รับผลกระทบ จากการวินิจฉัยโรคผิดพลาดของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯและนนทบุรี(เปาโลเกษตร,นนทเวช) ร้องขอความเป็นธรรมกับ ดร.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีสาธารณสุข

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้เสียหายรายแรก อาชีพพนักงานไอที อายุ31ปี เล่าว่า เมื่อประมาณเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตนเองมีอาการไข้ขึ้น เจ็บคอ จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพ(เปาโลเกษตร)แพทย์ที่รักษา วินิจฉัยว่า มีไข้สูงเพราะต่อมทอลซิลอักเสบ หมอจึงรักษาด้วยการฉีดยาและให้กลับมาพักที่บ้าน ต่อมาวันรุ่งขึ้น อาการเริ่มหนักมีผื่นขึ้นเต็มตัว ตามตัวและใบหน้าพุพอง จึงรีบกลับไปที่โรงพยาบาลเดิม คราวนี้แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นอีสุกอีใส จึงได้ฉีดยาเพิ่มให้อีก

แต่ตุ่มเริ่มเยอะขึ้น และมีน้ำไหลออกมา ต้องแอดมิดที่โรงพยาบาล แต่อาการไม่ดีขึ้น แพทย์จึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเอกชน แห่งที่ 2แพทย์โรงพยาบาลที่ 2 วินิจฉัยว่า เกิดจากการแพ้ยา ต้องหยุดยาทั้งหมด แต่กว่าจะรู้ว่าแพ้ยา อาการก็หนักแล้ว สุดท้ายต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลนานกว่า 3 เดือน และตาเกือบบอดทั้ง 2 ข้าง ปัจจุบันตาข้างขวามองเห็นเพียงไม่ถึง 50% ส่วนตาข้างซ้ายมองไม่เห็น ทำให้ไม่สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ผิวหนังตามร่างกายมีอาการลอกและเป็นตุ่มพุพอง จึงออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม

 

 

สิ่งที่อยากร้องเรียน คือ อยากได้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตา มาช่วยรักษาก่อนที่ตาจะบอดสนิท อยากให้โรงพยาบาล แรกมาคุยถึงแนวทางการรักษา และระหว่างรักษาจะช่วยเยียวยาอะไรได้บ้าง

ส่วนผู้เสียหายรายที่2 อาการเริ่มต้นไม่ต่างกับรายแรก คือ เริ่มมีอาการ และไปหาหมอวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นไข้ เจ็บคอ จากนั้นจึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนนทบุรี หมอได้ฉีดยากินยาฆ่าเชื้อ แต่อาการก็ไม่ทุเลาลง ซ้ำเป็นหนักกว่าเดิม ผิวหนังลอก จึงไปโรงพยาบาลแรก แพทย์ วินิจฉัย ก็ส่งไปที่โรงพยาบาลที่ 2 จนแอดมิด กระทบทำงาน ไม่หาย100% เป็นแผลเป็นครึ่งตัว เล็บเริ่มหลุด

 

 

ขณะที่ ดร.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีสาธารณสุข บอกว่า จากอาการที่เกิดขึ้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกิดจากอาการแพ้ยาหรือวินิจฉัยโรคผิดพลาด ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อผู้เสียหายเข้ามาร้องขอความเป็นธรรมก็ต้องเร่งดำเนินการจากนี้จะส่งตัว ผู้เสียหายทั้ง 2 รายไปวินิจฉัยโรค ให้ชัดเจน

ส่วนโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง ต้อง ทำการสอบสวนจากเวชระเบียน ถ้าคุณหมอวินิจฉัยโรคผิดก็จะมีความผิดตามกฎหมาย จากนี้จะส่งทีมแพทย์จากกรมบริการสนับสนุนสุขภาพลงพื้นที่ไปที่โรงพยาบาล เพื่อตรวจสอบ ทั้งชนิดยาที่ใช้การวินิจฉัยและสอบถามจากทีมแพทย์ที่รักษา

นอกจากนี้ยังมีความเห็นจากแพทย์หญิงจันจิรา แก้วสัมฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวให้ความเห็นหลังตรวจสายตาให้กับผู้เสียหายคร่าวๆว่า ที่บริเวณกระจกตา ลักษณะมีฝ้า ส่วนอาการผื่นแพ้ตามผิวหนังลามมาจนถึงดวงตา น่าจะเกิดจากโรคสตีเฟ่น จอหนสัน ซินโดรม หรือโรคที่มีอาการแพ้ขั้นรุนแรง อย่างไรก็ตามต้องตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แทบช็อก "เจ้าของสวน" ตัดหญ้า เจอระเบิดน้อยหน่า กลางสวนส้มโอ โร่แจ้งตร.
อบจ.กาญจนบุรี จัดงาน "มรดกเมืองกาญจน์" โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี เปิดมุมมองใหม่ชวนให้ทุกคนรักษ์เมืองกาญจน์
"พะเยา" อ่วมหนัก น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม "หมู่บ้าน-มหาลัยฯ" ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านขนของหนีน้ำวุ่น
นาทีระทึก "ชายวัย 74 ปี" ขับรถแบคโฮ ขุดลอกคลอง แต่จู่ๆเกิดดินทรุด ทำตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายหวุดหวิด
"รมว.แรงงาน" ย้ำลุยขึ้นค่าแรง 400 บาท 1 ต.ค.นี้ เมินนายจ้างเทประชุมซ้ำ
จับตา ครม.วันนี้ แต่งตั้งโยกย้าย "บิ๊กข้าราชการ" ในรัฐบาล "อุ๊งอิ๊งค์"
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน "ฝนตกหนัก-คลื่นลมแรง" หลายจังหวัดโดน มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้
ฝนตกหนักที่อำเภอคลองใหญ่,ต้องปิดถนนสุขุมวิทหลายช่วง,ไฟฟ้าดับนาน นายกทต.คลองใหญ่หวั่นน้ำป่าท่วมอำเภอหลังท่วมถนนในเทศบาลแล้ว
ระทึก รถตู้บรรทุกผักเจอรถด้านหน้าเบรคกระทันหัน หักหลบพลิกคว่ำ รถหลายคันหวิดพัง
ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น