เสียงสะท้อน ชีวิตแม่ค้า “เจ๊จง-ซ้อเป้” ขอเป็นกระบอกเสียง วอนนายกฯ เร่งช่วย กระตุ้นศก. โอดยอดขายซบเซา อยากกลับมาคึกคัก

เสียงสะท้อน ชีวิต "แม่ค้า" ขอนายกฯ เร่งช่วย กระตุ้นศก. โอดยอดขายซบเซา อยากกลับมาคึกคัก

คเสียงสะท้อน ชีวิตแม่ค้า “เจ๊จง-ซ้อเป้” ขอเป็นกระบอกเสียง วอนนายกฯ เร่งช่วย กระตุ้นศก. โอดยอดขายซบเซา อยากกลับมาคึกคัก Top News รายงาน 

 

 

 

ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังของประชาชนไทย หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มเข้าที่เข้าทาง รอรัฐบาลชุดใหม่แถลงนโยบายต่อสภาฯ และเริ่มเดินหน้าทำงานบริหารประเทศนั้น แน่นอนว่ามีหลายเสียงของประชาชน กลุ่มอาชีพหลากหลายประเภท เรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง อย่างเร่งด่วน รวมทั้งแม่ค้า พ่อค้าด้วยเช่นกัน ที่อยากให้บรรยากาศการซื้อขาย จับจ่าย กลับมาคึกคัก เพราะช่วงนี้ยอดขายซบเซา จนอาจจะแบกต่อไปไม่ไหว

 

 

ล่าสุดวันนี้ (9 ก.ย.) คุณจงใจ กิจแสวง เจ้าของแบรนด์หมูทอดเจ๊จง และคุณกัญญาภัทร แสงวงศ์ เจ้าของร้านอินดี้ เคปั๊บ ฟู้ดทรัค โคราช ได้มาพูดคุย ถึงประเด็นนี้ ผ่านทางรายการ TOP TALK “เรื่องนี้ต้องเคลียร์” ทางช่อง Top News ดำเนินรายการ โดยวรเทพ สุวัฒนพิมพ์

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

โดยทางด้านคุณจงใจ กิจแสวง หรือ เจ๊จง ได้เปิดใจเล่าว่า ปัจจุบันยอดขายทรงตัว แม้ว่าตัวเองจะมี 24 สาขา ได้ไม่ได้ขายดีทุกสาขา ยอมรับว่าของแพงมากขึ้น ราคาวัตถุดิบเพิ่มตลอด หมู ไก่ ในขณะที่เราไม่สามารถขึ้นราคาขายได้มากกว่านี้แล้ว เพราะคนก็ไม่มีกำลังจับจ่าย บางคนต้องมาทานที่ร้าน เพราะยังอาศัยเติมข้าว เติมน้ำซุปได้ ช่วยให้อิ่มท้อง ประหยัดเงินไปได้บ้าง ไม่งั้น เขาก็ไม่ไหว คนซื้อไม่มีกำลัง คนขายก็ขึ้นราคาไม่ได้ ถ้าให้มองในมุมแม่ค้า มันก็จะไม่ไหวแล้ว มันซบเซามาก เราก็ฝากความหวังกับรัฐบาลใหม่ ว่าเขาจะมีแนวทางอย่างไร ไม่รู้อีกนานมั้ย กว่าจะเป็นผลสำเร็จ แต่อยากให้รีบทำ รีบดำเนินการ

 

 

ที่จริงก่อนโควิด ก็ยังขายดี แล้วหลังจากนั้น ก็ซบเซาเรื่อยมา แค่พอประคองไปได้ ขนาดเราเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้าน ไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ แต่นึกถึงพ่อค้า แม่ค้าอีกหลายร้อยชีวิต ลำบากเหมือนกัน พูดในมุมที่เราก็เป็นแม่ค้าด้วย รู้เลยว่า ทุกคนก็สู้กันสุดแรงแล้ว อยากให้เห็นว่า ทุกคนลำบากแล้ว ขอให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางช่วยเหลือ

ส่วนทางด้านคุณกัญญาภัทร แสงวงศ์ เจ้าของร้านอินดี้ เคปั๊บ ฟู้ดทรัค โคราช หรือ ซ้อเป้ ได้เล่าว่า ธุรกิจของตนเอง จะขายบนรถ มีความสะดวก แต่ต้นทุนเราก็สูง มีค่ารถ ค่าที่ ค่าน้ำมัน หลัง ๆ ไปออกบูธตามงานที่คนเยอะ ก็คือคนเยอะจริง แต่ขายได้น้อย คนไม่ค่อยจับจ่ายแล้ว ราคาของต้นทุนสูงมาก ไก่ราคาเพิ่มขึ้น จากเคยได้กำไรชิ้นละ 25 บาท ตอนนี้เหลือ 7 บาท บางวันขายได้แค่ 1,500 บาท พอหักต้นทุน เราแทบไม่เหลืออะไรเลย จะไม่พอประทังชีวิตเอา

 

จากก่อนหน้าโควิด เราขายดี พอหลังจากนั้นเงียบ ๆ ซบเซา ก็มีหวังว่า รัฐบาลจะเล็งเห็นความลำบากของพวกเรา รีบแก้ปัญหา สถานการณ์ตอนนี้มันแย่มาก แย่สุด ๆ

 

ชมคลิปรายการ TOP TALK “เรื่องนี้ต้องเคลียร์” ทางช่อง Top News (คลิกที่นี่)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบจ.กาญจนบุรี จัดงาน "มรดกเมืองกาญจน์" โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี เปิดมุมมองใหม่ชวนให้ทุกคนรักษ์เมืองกาญจน์
"พะเยา" อ่วมหนัก น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม "หมู่บ้าน-มหาลัยฯ" ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านขนของหนีน้ำวุ่น
นาทีระทึก "ชายวัย 74 ปี" ขับรถแบคโฮ ขุดลอกคลอง แต่จู่ๆเกิดดินทรุด ทำตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายหวุดหวิด
"รมว.แรงงาน" ย้ำลุยขึ้นค่าแรง 400 บาท 1 ต.ค.นี้ เมินนายจ้างเทประชุมซ้ำ
จับตา ครม.วันนี้ แต่งตั้งโยกย้าย "บิ๊กข้าราชการ" ในรัฐบาล "อุ๊งอิ๊งค์"
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน "ฝนตกหนัก-คลื่นลมแรง" หลายจังหวัดโดน มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้
ฝนตกหนักที่อำเภอคลองใหญ่,ต้องปิดถนนสุขุมวิทหลายช่วง,ไฟฟ้าดับนาน นายกทต.คลองใหญ่หวั่นน้ำป่าท่วมอำเภอหลังท่วมถนนในเทศบาลแล้ว
ระทึก รถตู้บรรทุกผักเจอรถด้านหน้าเบรคกระทันหัน หักหลบพลิกคว่ำ รถหลายคันหวิดพัง
ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น