สว.ชำแหละงบ 68 ชี้แจก ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ เงื่อนไขเปลี่ยนไปมา ด้าน “พิชัย” รมว.คลัง พร้อมรับคำแนะนำ ปรับปรุงทำงาน

สว.ชำแหละร่างพ.ร.บ.งบ68 เตือน 8 ข้อใช้งบ จี้กลาโหมตัดเบี้ยเลี้ยงนายพล เอาเงินไปซื้ออาหารดีๆ ให้พลทหารดีกว่า “หมอเปรม” ตามหาขุนคลัง ช่วยมาตอบดิจิทัลวอลเล็ต เหน็บเงื่อนไขเปลี่ยนตามความเห็นของผู้นำทางจิตวิญญาณ ด้าน"พิชัย" พร้อมรับทุกคำแนะนำไปปรับปรุงการทำงาน

สว.ชำแหละงบ 68 ชี้แจก ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ เงื่อนไขเปลี่ยนไปมา ด้าน “พิชัย” รมว.คลัง พร้อมรับคำแนะนำ ปรับปรุงทำงาน – Top News รายงาน

 

ดิจิทัล วอลเล็ต

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา หรือ สว. เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท

โดยนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวชี้แจงว่า งบปี 68 เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และยึดกฎหมายรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง และนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งน้อมนำหลักปัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการจัดสรรงบประมาณ ตลอดจนให้ความสำคัญกับสวัสดิการที่จำเป็นสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางทางสังคม และกระจายงบประมาณอย่างเป็นธรรม ไม่ซ้ำซ้อนและเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อประชาชน และให้ความสำคัญกับองค์กรปกครองส่วนท้อนถิ่น ทั้งนี้ขอขอบคุณ สว.ที่จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้ สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอ รวมทั้งความห่วงใยที่สมาชิก เสนอแนะไว้ รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้การจัดสรรงบฯมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายชีวะภาพ ชีวะธรรม สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วุฒิสภา อภิปรายว่าคณะกรรมาธิการใช้เวลาทำงานศึกษาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว จำนวน 15 วัน และมีข้อสังเกตถึงรัฐบาล 8 หัวข้อ ดังนี้ 1.แนวเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย 2.ความเสี่ยงทางการคลังในการจัดทำงบประมาณ 3.สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี ตั้งแต่ปี 62-65 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 4.ประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้ 5.รัฐบาลควรหาแนวทางเพื่อลดจำนวนเงินกู้ เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ 6.การจัดทำงบประมาณเพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติ 7.เพิ่มประสิทธิภาพในการเบิกจ่ายและการกันเงินเหลื่อมปี และ 8.การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานเชิงพื้นที่

 

ส่วน นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ สว. กล่าวอีกว่า ตนคิดว่างบปี 68 เป็นการใช้งบฯที่ไม่คุ้มค่าและไม่โปร่งใส เพราะเป็นโครงการประชานิยม ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าการแจกเป็นโครงการเรือธงของรัฐบาล แต่การแจกเงินเพื่อกระตุ้นการอุปโภค บริโภคที่มีลักษณะเฉพาะกิจ เป็นการกระตุ้นฝั่งดี ตนชื่นชมในรัฐบาลชุดที่แล้วเขาใช้เงินจำนวนเดียวกัน แต่เขาสามารถกระตุ้นยอดเศรษฐกิจได้ถึง 2 เท่า คือโครงการคนละครึ่ง ซึ่งรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน แถลงนโยบายขอไปเป็นงบเพิ่มเติมปี 67 จำนวน 1.65 หมื่นล้านบาท เพื่อมาทำดิจิทัลวอลเล็ต สุดท้ายวันนี้ได้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ คนใหม่ เห็นบอกว่าจะแจกเป็นเงินสดแทน แบบนี้คืออะไร ขอมาอย่าง ไปทำอีกอย่าง อย่างนี้ถูกต้องหรือไม่ หรือมองว่าวุฒิสภาเป็นแค่ตราประทับหรือไม่ ประทับเสร็จแล้วจะเอาไปทำอะไรก็ได้ใช้หรือไม่

ขณะที่ นาวาตรีวุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ อภิปรายว่า ในส่วนงบกระทรวงกลาโหม งบซื้ออาวุธ งบเบี้ยประชุม เบี้ยเลี้ยง สวัสดิการผู้บังคับบัญชา ขอให้ลดลง นายพลทั้งหลายรับให้น้อยลง เกลี่ยให้ทหารชั้นผู้น้อยบ้าง ทหารชั้นผู้น้อยอยู่ชายแดนได้รับสวัสดิการยังไม่เต็มที่ อาหารก็แทบจะไม่มี เขาไม่อยากได้ถาดหลุมแพง ๆ เขาอยากได้อาหารดี ๆ ที่ครบ 5 หมู่

 

ด้านนายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ถามหารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ไม่มาชี้แจงในที่ประชุม สว. เลย ส่วนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มาชี้แจงก็ไม่ชัดเจน โดยเฉพาะงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลตั้งเป้าจะใช้งบประมาณ 4.5 แสนล้านบาท โดยเป็นงบประมาณค้างท่อจากปี 2567 วงเงิน 4-5 หมื่นล้านบาท งบรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 ที่ผ่านวุฒิสภามาแล้ว 1.22 แสนล้านบาท งบประมาณ ปี 68 วงเงิน 1.87 แสนล้านบาท และเหลืออีก 1.4 แสนล้าน ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลจะใช้งบประมาณจากส่วนไหน ดังนั้นเงินจำนวนกว่าแสนล้านบาท หากปล่อยผ่านไม่มีเจ้าภาพ ไม่มีที่มาที่ไปที่ชัดเจน อาจมีปัญหาตามมา ขณะเดียวกันวิธีการจ่ายเงินก็ปรับเปลี่ยนไปด้วยตามคำท้วงติงของหลายฝ่าย แต่สิ่งที่ทำให้รัฐบาลต้องทบทวนมากที่สุด ก็คือคำแถลงของผู้นำทางจิตวิญญาณ ที่ออกมาพูดว่าต้องเปลี่ยนวิธีการเป็นเงินสดในเฟสแรกที่จะให้เฉพาะกลุ่มเปราะบางก่อนวงเงิน 1.22 แสนล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แทบช็อก "เจ้าของสวน" ตัดหญ้า เจอระเบิดน้อยหน่า กลางสวนส้มโอ โร่แจ้งตร.
อบจ.กาญจนบุรี จัดงาน "มรดกเมืองกาญจน์" โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี เปิดมุมมองใหม่ชวนให้ทุกคนรักษ์เมืองกาญจน์
"พะเยา" อ่วมหนัก น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม "หมู่บ้าน-มหาลัยฯ" ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านขนของหนีน้ำวุ่น
นาทีระทึก "ชายวัย 74 ปี" ขับรถแบคโฮ ขุดลอกคลอง แต่จู่ๆเกิดดินทรุด ทำตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายหวุดหวิด
"รมว.แรงงาน" ย้ำลุยขึ้นค่าแรง 400 บาท 1 ต.ค.นี้ เมินนายจ้างเทประชุมซ้ำ
จับตา ครม.วันนี้ แต่งตั้งโยกย้าย "บิ๊กข้าราชการ" ในรัฐบาล "อุ๊งอิ๊งค์"
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน "ฝนตกหนัก-คลื่นลมแรง" หลายจังหวัดโดน มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้
ฝนตกหนักที่อำเภอคลองใหญ่,ต้องปิดถนนสุขุมวิทหลายช่วง,ไฟฟ้าดับนาน นายกทต.คลองใหญ่หวั่นน้ำป่าท่วมอำเภอหลังท่วมถนนในเทศบาลแล้ว
ระทึก รถตู้บรรทุกผักเจอรถด้านหน้าเบรคกระทันหัน หักหลบพลิกคว่ำ รถหลายคันหวิดพัง
ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น