หวางอี้เตรียมเข้าร่วมประชุมบริกส์ที่รัสเซีย

หวางอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตรียมเข้าร่วมประชุมด้านความมั่นคงกลุ่ม BRICS ที่รัสเซียสัปดาห์นี้

AFP รายงานว่าเหมา หนิงโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงข่าววันนี้ (จันทร์ที่ 9 กย.) ประกาศว่านายหวางอี้ นักการทูตระดับสูงสุดและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนจะเดินทางไปร่วมประชุมด้านความม้่นคงกลุ่มประเทศ BRICS ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซียระหว่างวันที่ 11-12 กันยายนนี้

โดยหวางอี้จะพบกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูงและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประเทศสมาชิก โดยจะหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงในระดับภูมิภาคและระดับโลก และสิ่งท้าทายที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน ทั้งนี้เหมาหนิงกล่าวว่าสถานการณ์โลกในปัจจุับนกำลังเผชิญกับความวุ่นวายที่ทั้งสลับซับซ้อนและรุนแรง นอกจากนี้ก็มีความเชื่อมโยงไขว้กันไปมา อย่างไรก็ตามโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนยืนยันว่ากลุ่ม BRICS ยึดมั่นในการรักษาสันติภาพ ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน รวมทั้งความสัมพันธ์แบบพหุภาคี ตลอดจนสนับสนุนธรรมาภิบาลที่เป็นธรรม

การประชุมความมั่นคง BRICS มีขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำ BRIC ระหว่างวันที่ 22-24 เดือนตุลาคมนี้ที่เมืองคาซาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย ซึ่งประธานาธิบสีจิ้นผิง จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งคาดกันว่าจะมีการพิจารณารับสมาชิกเพิ่มและไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ส่งใบสมัครขอเข้าร่วมเป็นสมาชิก นอกจากนี้ยังมีมาเลเซีย, เวียดนามและอินโดนีเซียด้วย

BRIC ก่อตั้งโดย 5 ประเทศคือบราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีนและแอฟริกาใต้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดอำนาจการครอบงำของกลุ่มชาติตะวันตก ก่อนที่จะเริ่มขยายสมาชิกภาพเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดมีอิหร่านและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้าร่วมเป็นสมาชิกเมื่อปีที่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮูตีโชว์ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก-ฮามาสส่งจม.ขอบคุณ
คนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล ITS World Congress Hall of Fame “Lifetime Achievement Award” ในวันที่16 กันยายน 2567 ในระหว่างการประชุม ITS World Congress ครั้งที่ 30 ที่จัดขึ้นที่ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ม.เกษตรฯ สกลนคร - ซีพีเอฟ หนุนนวัตกรรม “กล้าเชื้อปลาร้า” หมักปลาหมอคางดำ ไม่ต้องรอนานเป็นปี
ชาวบ้านอำเภอมะขามน้ำตาร่วงถูกคนมีชื่อเสียงในพื้นที่หลอกยืมเงินลงทุนหลายสิบล้าน
สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) และสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 (ลำปาง) ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ในเขตพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
นายกฯสั่งครม.กำชับดูน้ำท่วมใกล้ชิด มท.ชงของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งเยียวยา
ก.พลังงาน - กลุ่ม ปตท. ระดมความช่วยเหลืออุทกภัยต่อเนื่อง ส่งทีม PTT Group SEALs ร่วมปฏิบัติการในพื้นที่เข้าถึงยาก เร่งจัดส่งถุงยังชีพ สิ่งของจำเป็น ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกว่า 20,000 ชุด รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
“ดร.มัลลิกา” รัวไฟแล่บ จะตั้งครม.ชุดใหม่ ถ้าเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
"วราวุธ" ยัน "ผู้พิการ" ไม่ต้องลงทะเบียนเงินหมื่นใหม่ ชี้พม.มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว
“ประเสริฐ” ยันดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 ไม่ล้ม คาดก่อนสิ้นปีชัดเจน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น