“สายน้ำ-ออย” คุกคนละ 2 ปี ไม่รออาญา พ่นสี112ป่วนเมือง

“สายน้ำ-ออย” คุกคนละ 2 ปี ไม่รออาญา พ่นสี112ป่วนเมือง

Top news รายงาน วันที่ 9 ก.ย.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีของ นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำทะลุวัง จำเลยที่ 1 และ นายสิทธิชัย หรือ ออย ทะลุแก๊ซ จำเลยที่ 2 ในข้อหาร่วมกันทำให้โบราณสถานเสียหายหรือเสื่อมค่าฯ ตามพ.ร.บ.โบราณสถาน มาตรา 32 หลังทั้งสองคนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดีจากกรณีการพ่นสีสเปรย์ตัวเลข 112 พร้อมขีดฆ่าทับ เครื่องหมายอนาคิสต์ และข้อความ “หยกโดน 112 ตรงนี้” บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและเสาชิงช้า เมื่อปี 2566

 

โดยพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ มาตรา 32 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง, พ.ร.บ.ความสะอาด มาตรา 12 และ 56 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรม ให้ลงโทษทุกกรรม จำคุกคนละ 1 ปี ส่วนการพ่นสีสเปรย์บริเวณฐานเสาชิงช้า เป็นความผิดฐานตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ มาตรา 32 วรรคสอง และตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ มาตรา 12 ให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ มาตรา 32 วรรคสอง จำคุกคนละ 1 ปี รวม 2 กระทง จำคุกคนละ 2 ปี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามจำเลยให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง กรณีพ่นสีสเปรย์บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย คงจำคุกคนละ 6 เดือน และฐานพ่นสีสเปรย์บริเวณฐานเสาชิงช้า คงจำคุกคนละ 6 เดือน รวม 2 กระทง จำคุกคนละ 12 เดือน แต่จำเลยทั้งสองกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้หลายครั้งในลักษณะคึกคะนองจนติดเป็นนิสัย สมควรลงโทษให้หลาบจำ จึงไม่รอการลงโทษ ส่วนคำร้องของผู้ร้องที่ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 1,180.50 บาท แก่ผู้ร้อง เห็นว่าในขณะพิจารณาคดี จำเลยทั้งสองได้วางเงินต่อศาลแล้ว จึงให้ยกคำขอในส่วนนี้ ส่วนที่ให้นับโทษจำคุกของจำเลยที่ 1 ต่อจากโทษจำคุกในคดีอื่น เห็นว่าในคดีอื่นศาลพิพากษาให้รอการลงโทษและไม่ปรากฏว่ามีโทษจำคุกแต่อย่างใด จึงให้ยกคำขอในส่วนนี้

หลังฟังคำพิพากษา ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว โดยศาลอาญาพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวในระหว่างชั้นอุทธรณ์ โดยให้วางเงินประกันคนละ 50,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์ และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ

สำหรับคดีนี้ไม่ใช่คดีแรก ที่สายน้ำและออยถูกดำเนินคดีในข้อหามีพฤติกรรมพ่นสีป่วนสถานที่สำคัญ แต่ถูกเอาผิดมาแล้วหลายคดี ซึ่งได้มีคำพิพากษาชั้นต้นออกมาทั้งหมดแล้ว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.พ่นสีสเปรย์ในเขตดุสิต เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ศาลแขวงดุสิตพิพากษาว่า ทั้งสองคนมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 และ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ มาตรา 12 ลงโทษตามมาตรา 358 จำคุก 2 เดือน และปรับ 10,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี

2.พ่นสีสเปรย์ในเขตพญาไท เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ศาลอาญาพิพากษาว่า ทั้งสองคนมีความผิดฐานทำให้ทรัพย์ที่มีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์เสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360 และ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ มาตรา 12 จำคุกคนละ 1 ปี 6 เดือน และปรับคนละ 18,000 บาท การนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ ลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 3 รวม 2 กระทง คงจำคุกคนละ 2 ปี และปรับคนละ 24,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3.พ่นสีสเปรย์ในเขตดินแดง รวม 4 จุด ได้แก่ บริเวณกำแพงโรงกรองน้ำ, กำแพงศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) และตู้ควบคุมสัญญาณไฟจราจร 2 แห่ง แต่ต่อมาพนักงานอัยการ ได้มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องทั้งสองคนในกรณีพ่นสีสเปรย์บริเวณกำแพงศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) ส่วนอีก 2 คดี ศาลแขวงพระนครเหนือได้ได้มีคำพิพากษาทั้งสองคนมีความผิดตามฟ้อง ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ปรับคนละ 5,000 บาท รวม 2 กรรม ปรับคนละ 10,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงปรับคนละ 5,000 บาท

ซึ่งภายหลังฟังคำพิพากษาทั้งสามคดีเมื่อวันที่ 8, 15 และ 16 สิงหาคม 2567 สายน้ำและออยได้ยื่นคำร้องขอทำงานบริการสังคมและสาธารณประโยชน์แทนการจ่ายค่าปรับ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮูตีโชว์ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก-ฮามาสส่งจม.ขอบคุณ
คนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล ITS World Congress Hall of Fame “Lifetime Achievement Award” ในวันที่16 กันยายน 2567 ในระหว่างการประชุม ITS World Congress ครั้งที่ 30 ที่จัดขึ้นที่ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ม.เกษตรฯ สกลนคร - ซีพีเอฟ หนุนนวัตกรรม “กล้าเชื้อปลาร้า” หมักปลาหมอคางดำ ไม่ต้องรอนานเป็นปี
ชาวบ้านอำเภอมะขามน้ำตาร่วงถูกคนมีชื่อเสียงในพื้นที่หลอกยืมเงินลงทุนหลายสิบล้าน
สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) และสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 (ลำปาง) ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ในเขตพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
นายกฯสั่งครม.กำชับดูน้ำท่วมใกล้ชิด มท.ชงของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งเยียวยา
ก.พลังงาน - กลุ่ม ปตท. ระดมความช่วยเหลืออุทกภัยต่อเนื่อง ส่งทีม PTT Group SEALs ร่วมปฏิบัติการในพื้นที่เข้าถึงยาก เร่งจัดส่งถุงยังชีพ สิ่งของจำเป็น ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกว่า 20,000 ชุด รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
“ดร.มัลลิกา” รัวไฟแล่บ จะตั้งครม.ชุดใหม่ ถ้าเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
"วราวุธ" ยัน "ผู้พิการ" ไม่ต้องลงทะเบียนเงินหมื่นใหม่ ชี้พม.มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว
“ประเสริฐ” ยันดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 ไม่ล้ม คาดก่อนสิ้นปีชัดเจน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น