วธ.แถลงจัดงาน “ไทยฟุ้ง ปรุงไทย Thai TasteThai Fest 2024”

วธ.แถลงจัดงาน "ไทยฟุ้ง ปรุงไทย Thai TasteThai Fest 2024" เลิศล้ำภูมิปัญญา เลอค่ารสชาติไทย

วธ.แถลงจัดงาน “ไทยฟุ้ง ปรุงไทย Thai TasteThai Fest 2024” เลิศล้ำภูมิปัญญา เลอค่ารสชาติไทย

วันที่ 9 กันยายน 2567 ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดแถลงข่าวการจัดงาน “ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024) โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการแถลงข่าว พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม , นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ,นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร , นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมศาสนา, ตลอดจน พร้อมผู้บริหาร ร่วมด้วยองค์กรภาคีและเครือข่ายวัฒนธรรม ร่วมงาน ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

วธ.

สำหรับการจัดงาน ไทยฟุ้ง ปรุงไทย (Thai Taste Thai Fest 2024) ในแนวคิด “เลิศล้ำภูมิปัญญา เลอค่ารสชาติไทย” ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมวัฒนธรรม สมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย และศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศรีนครินทร์ จัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างบทบาทและความภาคภูมิใจให้กับบุคคล ชุมชน องค์กร หน่วยงานรวมถึงกลุ่มผู้ปฏิบัติผู้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟู มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ ตามเจตจำนงแห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559 และเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจในฐานะรัฐภาคีตามอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ค.ศ. 2003

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยภายในการแถลงข่าววานนี้ มีสาธิต มรดกภูมิปัญญาที่ได้รับการขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ อาทิ การปักชุดไทย การแกะสลักผลตูมกา การสานปลาตะเพียนใบลาน การทอผ้าและการเขียนเทียนบนผ้าม้ง การลงถมบนเครื่องประดับ การสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พุทธศักราช 2566 และนิทรรศการรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมของประเทศไทย ได้แก่ ต้มยำกุ้ง และ มรดกวัฒนธรรมร่วมเคบายา ที่เข้าสู่วาระการพิจารณาเพื่อประกาศขึ้นทะเบียนของยูเนสโกในปลายปี 2567 นี้ ตลอดจน ซุ้มสาธิต “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” จาก 76 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร

 

ขณะที่ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายมุ่งขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ โดยเฉพาะในด้านวัฒนธรรม ซึ่งประเทศไทย มีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าในหลากหลายด้าน เช่นเดียวกับโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food รสชาติที่หายไป The Lost Taste) ประจำปี 2567 นับเป็นทุนทางวัฒนธรรม ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่สามารถนำไปสร้างสรรค์ ต่อยอด พัฒนา ยกระดับให้เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ มีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมให้เกิดความมั่นคง ทั้งยังสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ให้ได้รับการยอมรับในเวทีนานาชาติได้

 

โอกาสนี้ กระทรวงวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน มาเที่ยวชมงาน และร่วมภาคภูมิใจในมรดกภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของชาติ นอกจากนี้ ยังมีความบันเทิงหลากหลาย มาสร้างบรรยากาศสีสันให้กับงาน เช่น แซ็ค ชุมแพ มาขับร้องเพลงลูกทุ่ง การแสดงพื้นบ้าน 4 ภูมิภาค คอนเสิร์ตลูกทุ่ง โดยศิลปินแห่งชาติ และศิลปินยอดนิยม อาทิ ชัยชนะ บุญนะโชติ , ทศพล หิมพานต์ , ศิรินทรา นิยากร , กุ้ง สุธิราช วงศ์เทวัญ , รุ่ง สุริยา

 

 

 

 

การแสดงหนังตะลุง หมอลำอีสาน ลิเก คอนเสิร์ตเพลงลูกกรุง นำโดย สุดา ชื่นบาน , วง สาว สาว สาว , วินัย พันธุรักษ์ , โตโต้ The Golden Song , จอมขวัญ กัลยา ทั้งยังมีคอสเพลย์เยอร์ แนวศิลปวัฒนธรรมไทย ภายใต้ชื่อ “4 COS คอสเพลย์ 4 ภาค ไทยแลนด์” มาแสดงในงานนี้ และการแสดงเพลงพื้นบ้านชุดพิเศษ โดย น้าโย่ง เชิญยิ้ม ศิลปินแห่งชาติ ปีล่าสุด

งานครั้งนี้จะจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 20 ถึง 22 กันยายน 2567 เวลา 10.30 – 20.00 น. ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้า พาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานคร และสามารถติดตามข่าวสารทางวัฒนธรรมได้ทาง www.culture.go.th และ แฟนเพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรม www.facebook.com/DCP.culture

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮูตีโชว์ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก-ฮามาสส่งจม.ขอบคุณ
คนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล ITS World Congress Hall of Fame “Lifetime Achievement Award” ในวันที่16 กันยายน 2567 ในระหว่างการประชุม ITS World Congress ครั้งที่ 30 ที่จัดขึ้นที่ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ม.เกษตรฯ สกลนคร - ซีพีเอฟ หนุนนวัตกรรม “กล้าเชื้อปลาร้า” หมักปลาหมอคางดำ ไม่ต้องรอนานเป็นปี
ชาวบ้านอำเภอมะขามน้ำตาร่วงถูกคนมีชื่อเสียงในพื้นที่หลอกยืมเงินลงทุนหลายสิบล้าน
สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) และสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 (ลำปาง) ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ในเขตพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
นายกฯสั่งครม.กำชับดูน้ำท่วมใกล้ชิด มท.ชงของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งเยียวยา
ก.พลังงาน - กลุ่ม ปตท. ระดมความช่วยเหลืออุทกภัยต่อเนื่อง ส่งทีม PTT Group SEALs ร่วมปฏิบัติการในพื้นที่เข้าถึงยาก เร่งจัดส่งถุงยังชีพ สิ่งของจำเป็น ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกว่า 20,000 ชุด รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
“ดร.มัลลิกา” รัวไฟแล่บ จะตั้งครม.ชุดใหม่ ถ้าเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
"วราวุธ" ยัน "ผู้พิการ" ไม่ต้องลงทะเบียนเงินหมื่นใหม่ ชี้พม.มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว
“ประเสริฐ” ยันดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 ไม่ล้ม คาดก่อนสิ้นปีชัดเจน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น