“สุริยะ” ประกาศปี 68 ปิดตำนานพระราม 2 “ถนน 7 ชั่วโคตร” ลั่นห้ามขยายสัญญาก่อสร้างอีก

“สุริยะ” ประกาศมิ.ย.68 ปิดตำนานพระราม 2 ถนน 7 ชั่วโคตร เร่งรัดรถไฟความเร็วสูง ห้ามขยายสัญญาก่อสร้างอีก ยันเดินหน้าแลนด์บริดจ์

“สุริยะ” ประกาศปี 68 ปิดตำนานพระราม 2 “ถนน 7 ชั่วโคตร” ลั่นห้ามขยายสัญญาก่อสร้างอีก – Top News รายงาน

สุริยะ

 

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 ที่กระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่ง หลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการถึงการเร่งรัดก่อสร้างบนถนนพระราม 2 เพื่อปิดตำนาน “ถนน 7 ชั่วโคตร” ว่า ได้แก้ไขอุปสรรคทั้งหมดให้สำเร็จลุล่วงตามแผนงานที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน จากเดิมที่งานล่าช้าเพราะผู้รับเหมาทำงานได้เฉพาะเวลากลางคืน ประกอบกับมีปัญหาขาดสภาพคล่องจากผลกระทบโควิด-19 ล่าสุดครม. เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 ได้อนุมัติงบกลาง วงเงิน 600.35 ล้านบาท จ่ายเงินชดเชย ค่า K ให้บริษัทรับเหมาที่ทำงานบนถนนพระราม 2 ขณะนี้มั่นใจว่า เวลาที่เหลือ จะทำได้ตามเป้าหมาย โดยอีกไม่เกิน 6 เดือนจะลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้า ซึ่งถนนพระราม 2 ในส่วนของพื้นราบจะต้องเสร็จทั้งหมดภายในธันวาคม 2567 เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงปีใหม่ 2568 ส่วนทางยกระดับ หรือ M82 สายบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว จะเสร็จมิถุนายน 2568 สามารถเปิดทดลองวิ่งได้ ส่วนทางด่วนสายพระราม 3 -ดาวคะนอง-ถ.วงแหวนรอบนอกฯ ล่าสุดคืบหน้า 81% เปิดวิ่งตลอดสาย มิถุนายน 2568

ถนนพระราม 2 ติดหนึบ

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุริยะ เปิดเผยด้วยว่าว่า ปีที่ผ่านมาได้เร่งรัดงานก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์ M6 สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา ที่มีปัญหาสะสมให้แล้วเสร็จ จนสามารถกำหนดการให้บริการประชาชนเพิ่มเติมช่วงหินกอง-สระบุรี ได้ในช่วงปีใหม่ 2568 และเปิดตลอดสายเต็มรูปแบบ ปีใหม่ 2569 เร่งรัดโครงการมอเตอร์เวย์ M81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เปิดตลอดสายภายในปี 2568 รวมถึงในส่วนการเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้มอบกรมทางหลวง เร่งรัดการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 บึงกาฬ – บอลิคำไซ เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้ทันภายในปี 2568 ส่วนโครงการก่อสร้างที่มีปัญหาล่าช้า เช่น รถไฟความเร็วสูงไทย -จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ –นครราชสีมา ได้กำชับไม่ให้ขยายสัญญาก่อสร้างออกไปอีก ซึ่งงาน 14 สัญญานั้น ให้ลงนามและเริ่มงานก่อสร้างทั้งหมดภายในปี 2567 รวมถึงเร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งเจรจาแก้ปัญหา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกโดยเร็ว คาดว่า EEC จะเสนอ ครม. เร็วๆนี้

ในส่วนของโครงการ Landbridgeนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ล่าสุดอยู่ในช่วงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบเบื้องต้น ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และวิเคราะห์รูปแบบโมเดลต่าง ๆ เบื้องต้นคาด พ.ร.บ. SEC จะเริ่มประกาศใช้ในช่วงปี 2568 และจะดำเนินการก่อสร้างระยะที่ 1 ภายในปลายปี 2573 ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สืบนครบาล" บุกจับบัญชีม้า "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็น ตร. หลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 2 ล้านบาท
“บิ๊กป้อม” ปิดปาก ไม่ตอบปมคลิปเสียงหลุด ถูกแฉในรายการหมาแก่
คณะกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎร ศึกษาดูงานการบริหารจัดการน้ำบาดาล ณ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล
ซิมบับเวเล็งฆ่าช้าง 200 ตัวเลี้ยงประชาชน
รื้อกฎต่างด้าว รับโทษเท่าคนไทย ห้ามตั้งท้องเด็ดขาด ตรวจจับส่งกลับทันที
"บิ๊กต่อ" เข้าให้ปากคำคดีเส้นเงินเอี่ยว ‘เว็บพนัน-ส่วย’ ก.ร.ตร.ยันเอาผิดย้อนหลังได้ แม้จะเกษียณราชการ
คนร้ายลอบวางบึ้ม ทหารพรานยะลา เจ็บ 4 นาย
"นักวิชาการ" ค้านแก้รธน.หมวดจริยธรรม ชี้เป็นมโนสำนึก คนปกติทั่วไปชั่งน้ำหนักได้ 
ใครอยู่เบื้องหลัง บอมบ์ฐานบัญชาการรบ ที่มั่นสุดท้ายของ "ลุงป้อม"
ปลุกผีคดีเก่า ขุดอดีตขึ้นมาเปิดศึก ฟาดคารมกันดุเดือด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น