ยุโรปประสบความสำเร็จทดสอบ ”ไฮเปอร์ลูป” ขั้นแรก

ฝันใกล้เป็นจริง! ความฝันที่คนยุโรปจะเดินทางจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งด้วยความเร็ว 700 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใกล้เป็นจริงขึ้นมาอีกขั้น หลังจากศูนย์ไฮเปอร์ลูปยุโรปประสบความสำเร็จในการทดสอบขั้นแรกด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

AFP รายงานว่าเมื่อวานนี้ (จันทร์ที่ 9 กย.) ศูนย์ไฮเปอร์ลูปยุโรป ที่เมืองวีนดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ประสบความสำเร็จในการส่งแคปซูลสีเทาวิ่งผ่านอุโมงค์สีขาวความยาว 420 เมตร ภายใต้แรงขับเคลื่อนด้วยพลังงานแม่เหล็ก ด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่มีมนุษย์อยู่ในแคปซูล

นายโรเอล ฟาน เดอ ปาส ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาของบริษัทฮาร์ดท์ ไฮเปอร์ลูป ผู้พัฒนาไฮเปอร์ลูป ของเนเธอร์แลนด์บอกว่าการทดสอบครั้งนี้เป็นความสำเร็จขั้นต้น ซึ่งบริษัทตั้งเป้าว่าจะทำให้ความเร็วให้ถึง 100 กม.ต่อชั่วโมงภายในสิ้นปี และหวังจะเปิดใช้งานและให้บริการได้ภายในปี 2573 ด้วยความเร็วกว่า 700 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถึงตอนนั้นคนยุโรปสามารถเดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัมไปเบอร์ลินได้ภายใน 90 นาทีหรือไปมิลานภายใน 2 ชั่วโมง ซึ่งจะถือเป็นการปฏิวัติการเดินทางครั้งสำคัญของยุโรป

การทดสอบเมื่อวานนี้ มีแขกเข้าชม 300 คนรวมทั้งเจ้าชายคอนสแตนตินของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งครั้งต่อไปจะเป็นการทดสอบภายใต้ระบบสูญญากาศร้อยเปอร์เซนต์ โดยจะดูดอากาศออกจากอุโมงค์เกือบทั้งหมด และจะค่อยๆเพิ่มความเร็วของแคปซูล

เป้าหมายของการพัฒนาไฮเปอร์ลูปเพื่อมาแทนที่การเดินทางระยะสั้นด้วยเครื่องบินหรือการขับรถทางไกลในยุโรป ซึ่งตั๋วไฮเปอร์ลูปอาจราคาสูงพอๆกับเที่ยวบินต้นทุนต่ำ

ไฮเปอร์ลูปยังส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม เพราะใช้เชื้อเพลิงเพียง 1 ใน 10 ของเครื่องบินและ 1 ใน 3 ของรถไฟ แถมไม่มีมลพิษทางเสียงเพราะแคปซูลอยู่ในอุโมงค์ อาจจะมีก็เพียงเสียงผู้โดยสารที่กรีดร้องเพราะกล้วความเร็ว ทั้งนี้ไฮเปอร์ลูปสามารถรองรับผู้โดยสารได้ราว 50 คนในแต่ละครั้ง

ก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์ เจ้าของสเปซเอ็กซ์และเทสล่าของสหรัฐและริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษได้พยายามริเริ่มโครงการแต่ล้มเหลวหมด มีแต่จีนที่ประสบความสำเร็จสร้างศูนย์ทดสอบในระดับความเร็ว 700 กมต่อชั่วโมงได้แล้ว ซึ่งฟาน เดอ ปาสบอกว่ายินดีที่มีคู่แข่งจะได้ช่วยกันพัฒนานวัตกรรมการเดินทางและขยายไปทั่วโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ใครอยู่เบื้องหลัง บอมบ์ฐานบัญชาการรบ ที่มั่นสุดท้ายของ "ลุงป้อม"
ปลุกผีคดีเก่า ขุดอดีตขึ้นมาเปิดศึก ฟาดคารมกันดุเดือด
แน่จริง 3 ศึกหน้า แก้มือให้ได้ พิสูจน์วาทกรรม ตายสิบเกิดแสน
"ดร.เจษฎา" จี้สอบเพิ่ม 11 บริษัท ชี้พิรุธการส่งออก "ปลาหมอคางดำ"
“จตุพร” โวยลั่น ไม่ใช่ขี้ข้าใคร โดนใส่ร้ายรับงาน “บิ๊กป้อม” เย้ย “ดนัย หมาแก่” กินดีหมีอย่าใจป๊อด
“อนุทิน” ย้อนเจ็บ "สส.แบงค์" เป็นใคร มาจุ้นภท.คุมกทม. อยากเน้นถูกใจรอได้เป็นรมต.ก่อน
"พะเยาอ่วม" น้ำป่าหลากล้นสปิลเวย์ ทะลักอ่างเก็บน้ำห้วยแข้ ท่วมบ้านเรือนประชาชน
สุดช้ำ "สาววัย 24 ปี" ถูกเอเจนซี่หาคู่ "หลอกแต่งงานกับหนุ่มจีน" อ้างรวย โปรไฟล์หรู สุดท้ายต้องอยู่อย่างลำบากบนเขา
"ทบ." เปิดใช้งานจุดบริการจ่ายน้ำ-เร่งกู้สถานีสูบน้ำประปา อ.แม่สาย หลังได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้
มหกรรมวิชาการ “พลิกโฉมเรียนดี มีความสุข สู่ยุคดิจิทัล”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น