สพฐ. ปลื้มปีติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ กรมสมเด็จพระเทพฯ ที่ทรงมีต่อโรงเรียนบ้านปอน จากผลกระทบอุทกภัย จ.น่าน

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 10 กันยายน 2567  นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการฟื้นฟูโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ส่งผลให้อาคารสถานที่ของโรงเรียนเสียหายจนไม่สามารถจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนได้ พร้อมมอบหนังสือเรียน คอมพิวเตอร์ และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจคณะครู นักเรียน ที่จัดการเรียนการสอนที่วัดดอนชัยปอน เป็นห้องเรียนชั่วคราว โดยมี พลตรี สิรภพ ศุภวานิช รองเจ้ากรมการทหารช่าง (1) พันเอกทศพล ผ่องศรีสุข เสนาธิการ มทบ.38 พันเอก จิรายุ จิตธรรม ผบ.นพค.31 สนภ.3 นทพ. พันโทสุชิน ยศศักดิ์ นพค.31 อ.ปัว รวมถึงผู้บริหารการศึกษา บุคลากรของ สพท. ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

โอกาสนี้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. และคณะ ได้ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากอย่างหนักตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยนักเรียนและครูทุกคนปลอดภัยดี ส่วนอาคารสถานที่ของโรงเรียนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งอาคารเรียน อาคารประกอบครุภัณฑ์ และอุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอน ได้รับความเสียหายทั้งหมด หลังจากได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานในการฟื้นฟูและตรวจสอบ พบว่า อาคารเรียนชำรุดหนักจนไม่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนในโรงเรียนได้ ทางโรงเรียนจึงได้ทำหนังสือกราบบังคมทูลขอรับความช่วยเหลือ ไปยังราชเลขาในพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากเหตุอุทกภัยในครั้งนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียนโรงเรียนบ้านปอน จำนวน 5 อาคาร เป็นเงินจำนวน 1,100,000 บาท ได้แก่ อาคารอำนวยการ อาคารเรียน อาคารปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และอาคารอเนกประสงค์ โดยมีกองทัพไทย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เข้ามาทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ในโรงเรียน และกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 3 กองพันทหารช่างที่ 8 เป็นหน่วยดำเนินการปรับปรุง ฟื้นฟูอาคารสถานที่ให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน นอกจากนี้ ยังได้พระราชทานครุภัณฑ์ และอุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอน เช่น คอมพิวเตอร์ ชุดเครื่องเสียง ชุดโต๊ะเก้าอี้นักเรียน จำนวน 9 รายการ 114 ชุด เป็นเงิน จำนวน 503,200 บาท รวมเป็นเงินพระราชทานทั้งสิ้น 1,603,200 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่นักเรียนและครู โรงเรียนบ้านปอน ซึ่งทุกภาคส่วนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้
นอกจากนี้ ทางโรงเรียนยังได้รับเงินบริจาคจากทุกภาคส่วนในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน เช่น คุณก้อง ห้วยไร่ และประชาชนทั่วไป ที่ได้ร่วมบริจาค จำนวน 2,100,000 บาท เพื่อปรับปรุงโรงอาหาร สนามเด็กเล่น ประตูและรั้วโรงเรียน ส่วนหนังสือเรียนสำหรับเด็ก สพฐ. โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ได้ประสานองค์การค้าของ สกสค. จากนโยบายของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. รวมถึงเลขาธิการ กพฐ. ที่ได้เน้นย้ำในเรื่องการจัดการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทางองค์การค้า ฯ จึงได้จัดส่งหนังสือเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 – ป.6 จำนวน 523 เล่ม มาให้ทางโรงเรียนด้วยแล้ว อีกทั้งยังมีเรื่องที่น่าประทับใจ คือ ในบรรดาอาคารสถานที่ของโรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย มีเพียงห้องเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเพียงเล็กน้อย พระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ยังคงสภาพดีดังเดิม ยังความปลื้มปีติแก่คณะผู้บริหาร ครูและนักเรียน รวมถึงประชาชนโดยรอบ เป็นเครื่องระลึกถึงพระเมตตาของพระองค์ และการปลูกฝังการอยู่ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ โดยมีพระองค์ท่านเป็นศูนย์รวมใจของทุกคนในภาวะยากลำบากนี้

จากนั้น รองเลขาธิการ กพฐ. และคณะ ได้เดินทางไปยังวัดดอนชัยปอน ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจครูและนักเรียนที่ประสบภัย โดยโรงเรียนได้ขอใช้สถานที่วัดดอนชัยปอน เป็นอาคารเรียนชั่วคราวสำหรับการจัดการเรียนการสอนในช่วงฟื้นฟูอาคารสถานที่ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนหนังสืออย่างต่อเนื่อง ในระหว่างการซ่อมบำรุงอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้มีความปลอดภัยและมีความพร้อมให้กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถกลับมาจัดการเรียนการสอนได้ทันการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 โอกาสนี้ ครอบครัวศุภวานิชและเครือข่าย ได้มอบคอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง ถุงยังชีพ และอุปกรณ์การเรียน จำนวน 65 ถุง ให้กับทางโรงเรียน ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปอน ได้รายงานว่า จากการที่นักเรียนมาเรียนในวัดครั้งนี้ เกิดผลที่ดีหลายประการ อาทิ นักเรียนมีสมาธิมากขึ้น ได้ร่วมฟังเทศน์ฟังธรรมในวันพระด้วยกัน และยังมีอาสาสมัคร น้องๆ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เชียงราย เพชรบุรี มาช่วยสอนเด็กๆ นักเรียนในช่วงนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น