ย้อนรอย 23 ปี “9/11” วินาศกรรม สะท้านโลก

9 /11

ย้อนรอย 23 ปี 11 กันยายน “9/11” เหตุวินาศกรรม สะท้านโลก ฝันร้ายของชาวสหรัฐฯ ที่ก่อให้เกิดผลกระทบ เป็นสึนามิขนาดใหญ่ไปทั่วโลก

 

9/11

 

เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2001 หรือ  “9/11” ในสหรัฐอเมริกา นับเป็นโศกนาฏกรรม ที่ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของผู้คนไปทั้งโลก โดยเฉพาะภาพของเครื่องบิน 2 ลำ ที่พุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก…วินาศกรรมในครานั้น คร่าชีวิตคนไปเกือบ 3,000 คน และก่อให้เกิดผลกระทบ เกิดแรงกระเพื่อมใหญ่เป็นวงกว้างไปทั่วโลกในหลายด้าน Top News พาย้อนรอยเหตุการณ์ ครบรอบ 23 ปี วินาศกรรม สะท้านโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ย้อนรอย 23 ปี “9/11” วินาศกรรม สะท้านโลก

 

  • เช้าวันที่ 11 กันยายน 2001 กลุ่มก่อการร้ายเปิดฉากโจมตีสหรัฐฯ ครั้งใหญ่ ด้วยการจี้เครื่องบินโดยสาร 4 ลำ ในระหว่างที่เดินทางจากเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ มุ่งหน้าไปยังรัฐแคลิฟอร์เนีย และบังคับให้พุ่งชนเป้าหมาย 4 จุด
  • เวลา 08.46 น. เครื่องบินลำแรกเป็นของสายการบิน American Airlines เที่ยวบินที่ 11 ถูกบังคับให้พุ่งชนอาคารทิศเหนือของตึกแฝด World Trade Center
  • เวลา 09.03 น. เครื่องบินลำที่ 2 ของสายการบิน United Airlines เที่ยวบินที่ 175 พุ่งเข้าชนอาคารทิศใต้ของ World Trade Center
  • ผลจากการถูกเครื่องบิน 2 ลำพุ่งชน ส่งผลให้ตึกแฝด World Trade Center ขนาด 110 ชั้น พังถล่มลงมาภายในเวลา 1 ชั่วโมง 42 นาที และสร้างความเสียหายอย่างมากต่ออาคารโดยรอบ
  • เวลา 09.37 น. เครื่องบินลำที่ 3 เป็นของสายการบิน American Airlines เที่ยวบินที่ 77 ถูกจี้ขณะบินอยู่เหนือรัฐโอไฮโอ ก่อนจะถูกบังคับให้พุ่งชนฝั่งตะวันตกของตึกเพนตากอน ที่ทำการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในรัฐเวอร์จิเนีย ทำให้อาคารบางส่วนเสียหาย
  • เวลา 10.03 น. เครื่องบินลำที่ 4 เป็นเพียงลำเดียว ที่กลุ่มก่อการร้ายไม่ประสบความสำเร็จในการบังคับให้โจมตีเป้าหมาย เนื่องจากกลุ่มผู้โดยสารพยายามต่อสู้ และแย่งการควบคุมเครื่องบิน ทำให้เครื่องบินตกลงที่สนามหญ้าในเขตแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งคาดว่าเป้าหมายแท้จริงที่กลุ่มก่อการร้าย ตั้งใจบังคับให้เครื่องบินลำนี้พุ่งชน คือทำเนียบขาวหรืออาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

 

หลังเกิดเหตุไม่นาน ทางการสหรัฐฯ ดำเนินการสืบสวนจนยืนยันได้ว่า กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรมช็อกโลกครั้งนี้

วินาศกรรม 9/11

ย้อนรอย 23 ปี “9/11” วินาศกรรม สะท้านโลก

 

จากเหตุการณ์ในวันนั้น ชื่อของ “อุซามะห์ บิน ลาดิน” ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งเชื่อว่าเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแผนวินาศกรรม เขาถูก FBI ตั้งรางวัลนำจับไว้ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการตามล่าตัว ก่อนที่ในเดือนสิงหาคมปี 2007 กลุ่มอัลกออิดะห์ ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอข้อความของ บิน ลาดิน ที่ออกมายอมรับว่า เป็นผู้รับผิดชอบในแผนก่อเหตุวินาศกรรม “9/11” เพียงผู้เดียว

 

แต่ปฏิบัติการตามล่าตัว อุซามะห์ บิน ลาดิน สิ้นสุดลง ในวันที่ 2 พฤษภาคม ปี 2011 โดยสหรัฐฯ ได้รับข่าวกรองที่คาดว่า บิน ลาดิน หลบซ่อนอยู่ในบ้านพักขนาด 3 ชั้นในเมืองแอบบอตตาบัด ตั้งแต่ช่วงปี 2010 ก่อนที่ CIA จะส่งทีมเข้าสอดส่องและเก็บข้อมูล กระทั่งประธานาธิบดีบารัก โอบามา ไฟเขียวให้กองทัพสหรัฐฯ ส่งหน่วย SEAL จากอัฟกานิสถานเข้าปฏิบัติการจับเป็นหรือจับตาย ภายใต้ชื่อรหัสปฏิบัติการว่า Neptune Spear และสังหาร บิน ลาดิน ได้ภายในบ้านพัก

 

ผลจากเหตุวินาศกรรม “9/11” ในครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 3,400 คน แบ่งเป็น เสียชีวิตบนเครื่องบิน 246 คน ในอาคารและพื้นดินของนครนิวยอร์ก 2,602 คน และในอาคารเพนตากอน 125 คน รวมถึงนักผจญเพลิงนครนิวยอร์ก 343 คน ตำรวจนครนิวยอร์ก 23 คน ตำรวจการท่าเรือของนิวยอร์กและนิวเจอร์ซี 37 คน และผู้สูญหายอีก 24 คน นอกจากนั้น ยังทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อเศรษฐกิจของแมนฮัตตันล่าง

รำลึก 23 ปี 9/11

โดยรัฐบาลสหรัฐได้กำหนดให้ วันที่ 11 กันยายน เป็นวันรำลึกเหตุวินาศกรรม 11 กันยายนแห่งชาติ (National Day of Service and Remembrance) โดยเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 เป็นต้นไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น