“ปลัด มท.” แจงปม “น้ำท่วมแม่สาย” ยันแจ้งอพยพล่วงหน้าแล้ว เผยน้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงสุดในรอบ 80 ปี

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยืนยันมีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าก่อนพายุเข้าให้ประชาชนรีบอพยพ แต่ส่วนใหญ่เลือกอยู่บ้านเฝ้าทรัพย์สิน หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่เตรียมอพยพคนล่วงหน้า เผยน้ำท่วมแม่สายรุนแรงสุดในรอบ 80 ปี - "มูลนิธิยังมีเรา" สถานีข่าวท็อปนิวส์ เตรียมนำสิ่งของไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วันศุกร์-เสาร์นี้

“ปลัด มท.” แจงปม “น้ำท่วมแม่สาย” ยันแจ้งอพยพล่วงหน้าแล้ว เผยน้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงสุดในรอบ 80 ปี – Top News รายงาน

ปลัด มท.

 

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 เวลา 14:00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมร่วมประชุมกับ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งได้รับความเสียหาย

หลังการลงพื้นที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนอำเภอแม่สาย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ฝนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย อยู่ในระดับเฝ้าระวัง โดยมีฝนอ่อน – ปานกลางในบางพื้นที่ของจังหวัด และสำหรับภาพรวมระดับน้ำแม่น้ำสายหลัก มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย อยู่ในพื้นที่ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่อำเภอต่างๆ ด้วยการระดมสรรพกำลังบูรณาการทุกภาคส่วน และติดตามสถานการณ์รายงานผู้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า หน่วยงานในจังหวัดเชียงราย ไม่มีการวางแผนรับมือน้ำท่วม ปลัด มท. กล่าวว่า อำเภอแม่สาย ในรอบ 2 เดือน เกิดน้ำท่วมล้นตลิ่งจากแม่น้ำสายรวมแล้ว 7 ครั้ง หน่วยงานในจังหวัดจึงลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ประชาชนให้วางแผนเตรียมการอพยพ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่เลือกที่จะอยู่ในบ้าน ซึ่งชาวบ้านก็ไม่คิดว่าน้ำจะท่วมสูง เป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 80 ปี ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงเลือกอยู่บ้านจนน้ำท่วมสูงและต้องติดอยู่ในบ้าน หลายหน่วยงานภาครัฐก็ได้มีการวางแผนโดยการส่งกำลังบำรุงโดยไม่ขาด ทั้งส่งข้าวส่งน้ำเร่งช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง

 

 

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงาน อื่นๆเช่น ทหาร มูลนิธิกู้ภัยต่างๆ ภาคเอกชน ที่เข้ามาช่วยเหลือ จากนี้ กระทรวงมหาดไทยจะวางแผนระยะยาวป้องกันน้ำท่วมโดยเฉพาะสิ่งปลูกสร้างขวางทางระบายน้ำ ก็จะต้องเสนอต่อรัฐบาลต่อไป

 

ส่วนข้อกังวลน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ ตัวอำเภอเมืองเชียงราย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า มีความกังวลและหนักใจที่น้ำจ่อเข้าท่วมพื้นที่ชั้นในของอำเภอเมืองเชียงราย แต่ก็มีมาตรการป้องกันแล้ว ซึ่งก็ต้องดูปริมาณน้ำ และฝนว่าจะตกมาเพิ่มอีกหรือไม่

มูลนิธิยังมีเรา สถานีข่าวท็อปนิวส์ ที่ได้เป็นหนึ่งในองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด ทันที ที่ได้รับทราบข่าวเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนส่งผลให้พี่น้องประชาชน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับความเดือดร้อน ทางมูลนิธิฯจึงได้ประสานงานกับ นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย ซึ่งมีการตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยอยู่แล้ว เพื่อจะได้นำเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โจ๊กคัพ ปลากระป๋อง น้ำพริก สุขาเคลื่อนที่ (แบบฉุกเฉิน) ไปมอบให้

โดยมูลนิธิยังมีเรา จะมีการปล่อยขบวนรถ ในวันศุกร์ที่ 13 กันยายนนี้ เวลา 10.00 น. เพื่อเดินทางไปส่งมอบให้กับเทศบาลตำบลแม่สาย ในวันเสาร์ที่ 14 กันยายน ต่อไป

ในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนแฟนข่าวท็อปนิวส์ ท่านใดที่ประสงค์ อยากร่วมบริจาคสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้ง สามารถนำมาสมทบได้ที่ มูลนิธิยังมีเรา สถานีข่าวท็อปนิวส์ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงภายในวันพฤหัสบดี ที่ 12 กันยายนนี้ เพื่อจะเตรียมนำส่งมอบต่อในวันศุกร์ที่ 13 ก.ย. ต่อไป

 

ท่านผู้ชมสามารถร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของกิจกรรมมูลนิธิยังมีเราได้ที่ ธนาคารกรุงศรี สาขาตลาดถนอมมิตร วัชรพล เลขบัญชี 479-1-22722-0

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-153-9577 ต่อ 1203 ในวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-17.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศิริกัญญา" จี้ถามความชัดเจน ปมแจกเงินหมื่น "จุลพันธุ์" แจงสาเหตุต้องเลื่อน ย้ำตั้งเป้าเสร็จปลายปี
"ภูมิธรรม" เตรียมนัดพรรคร่วมรัฐบาล จ่อถกแก้รธน.ปมจริยธรรม
"ตร.ไซเบอร์" บุกรวบ "ดาวทวิตฯ" นัดชายถ่ายคลิปโป๊ โพสต์โซเชียล ขายแอคล็อก รายได้กว่า 2 แสนบาท
ทรัมป์ใช้บิทคอยน์ ซื้อเบอร์เกอร์เลี้ยงแฟนคลับ
สหรัฐหั่นดอกเบี้ย 0.50% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี
ซาอุฯหนุนรัฐปาเลสไตน์ UN ลงมติอิสราเอลคืนดินแดนภายใน 1 ปี
ยูเครนหยุดรัสเซียบุกคูสค์ เซเลนสกีลั่นแผนชัยชนะเสร็จสมบูรณ์
"วันนอร์" ไม่ทราบปม "บิ๊กป้อม" ส่งใบลา ชี้ต้องตรวจสอบ ยันเปิดเผยประวัติขาด-ลาประชุม สส.ได้
“อัษฏางค์” เฉ่งยับ “แก้วตา” ร้องสวัสดิการให้แรงงานเมียนมา ยังอ่อนหัดไม่เข้าใจลึกซึ้ง
การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามสัญญาว่าจ้าง นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20 พร้อมชู 6 วิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนการรถไฟฯ ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางของภูมิภาค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น