รมว.อุตฯ ประเดิมงานแรกลงพื้นที่ติดตามแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโรงงานวินโพรเสสที่ จ.ระยอง ย้ำเร่งแก้กฎหมายเพิ่มโทษโรงงานขยะพิษกระทำความผิด พร้อมตั้งกองทุนหลักประกันเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม ได้เดินทางไปติดตามการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโรงงานเก็บกากสารเคมีวินโพรเสส จก. บ้านหนองพวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งเป็นการลงพื้นที่งานแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยได้เข้าไปตรวจพื้นที่โรงงานฯ และอาคารเก็บสารเคมีที่ถูกไฟไหม้ ตรวจดูจุดน้ำไหลผ่าน และบ่อดักน้ำเสียของโรงงานฯ ก่อนจะไปดูความคืบหน้าการผันน้ำ เพื่อป้องกันน้ำสารเคมีไหลเข้าพื้นที่ชาวบ้าน และพื้นที่เกษตรกรรมและร่วมรับทราบปัญหาจากชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ อบต.บางบุตร

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตนเองตั้งใจจะต่อสู้กับขยะพิษอย่างจริงจัง ตั้งแต่ก่อนเข้ากระทรวงฯ โดยเขียนคติประจำใจในการทำงานเพื่อเตือนสติตัวเองในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะปล่อยไปแบบนี้ไม่ได้ โดยส่วนตัวตนพยายามจะส่งสัญญาณให้ชัดว่าได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และยินดีร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหา โดยสิ่งที่จะต้องเร่งทำคือ 1.แก้กฎหมายใหม่เพิ่มโทษโรงงานขยะพิษที่กระทำผิดซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแก้ พ.ร.บ.โรงงาน เพราะที่ผ่านมาโรงงานอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายยอมเสียค่าปรับหลักแสน แลกกับผลประโยชน์หลักพันล้านบาท 2.ตัังกองทุนเป็นหลักประกัน โดยรวบรวมเงินจากผู้ประกอบการที่ประกอบกิจการในลักษณะแบบนี้ เพื่อมาเยี่ยวยาผู้ได้รับผลกระทบจากภาคอุตสาหกรรม และเป็นทุนบริหารจัดการหากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น โดยไม่ต้องเป็นภาระงบประมาณของรัฐบาล และ 3.การรวมศูนย์การกำจัดขยะรีไซเคิล หรือตั้งนิคมอุตสาหกรรมรับกำจัดขยะพิษโดยเฉพาะขึ้นมา เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมดูแล ซึ่งถ้าทำได้ทั้งหมดปัญหาจะไม่เกิดขึ้นอีก ส่วนที่เกิดขึ้นแล้ว ก็จะหยุดอยู่เพียงเท่านี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการแก้ไขปัญหาวินโพรเสส เบื้องต้นได้พูดคุยกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว จะเร่งขนอลูมิเนียมดรอสที่อยู่ในถุงบิ๊ดแบ็กในโกดังของโรงงานฯ ออกไปให้หมด และช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน หลังโกดังที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้พังและรั่ว ซึ่งจะมีการกันไม่ให้น้ำไหลผ่านกองอลูมิเดียมดรอส เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็นกระทบกับชาวบ้าน และกันไม่ให้น้ำจากโรงงานไหลออกไปข้างนอกด้วย ซึ่งตนจะลงพื้นที่มาติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

ราชัญ กองทอง ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ระยอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย
"นายแพทย์สาธารณสุข" สมุทรสาคร ยืนยัน "รพ.กระทุ่มแบน" รักษา 2 ทารกฟรี
พปชร.ประกาศขอสู้กลับ ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล เต็มสูบ
หยุดฮิซบอลเลาะห์ เป็นเป้าหมายใหม่ของสงครมมกาซ่า
ผู้นำรัสเซียยกระดับกำลังพลเป็นรองแค่จีน
เสนาธิการทหารเรือ ลงพื้นที่ เชิงรุก เตรียมการรับมวลน้ำขนาดใหญ่เคลื่อนสู่พื้นที่สุดปลายแม่น้ำโขงที่ จังหวัดอุบลราชธานี
คึกคัก "ชาวนราธิวาส" แห่ผูกพร้อมเพย์ เปิดบัญชีใหม่แน่นธนาคาร หลังรัฐเตรียมจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น