รู้จัก “หน่วยซีล” มนุษย์กบ นักรบพันธุ์โหด

หน่วยซีล

เปิดภารกิจ “หน่วยซีล” SEAL มนุษย์กบ นักรบ 4 มิติ ลุยฝ่า น้ำท่วมเชียงราย กว่าจะเป็นหน่วยรบพิเศษ ไม่ใช่เรื่องง่าย ผ่านการฝึกที่ โหด-หนัก-นรก ยาวนานถึง 7 เดือน ที่มนุษย์ทั่วไป ทนไม่ได้

 

หน่วยซีล

 

Top News รายงาน สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย ที่หนักหนาสาหัสในรอบ 50 ปี หน่วยงานทั้งภาครัฐ และ เอกชน ต่างระดมสรรพกำลัง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือ “หน่วยซีล” (SEAL) หรือที่ใครๆ เรียกกันว่า “มนุษย์กบ” นักรบพันธุ์โหด ก็เป็นหนึ่งในกำลังพล ลุยฝ่าช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก (aav)

 

หน่วยซีลช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย

ข่าวที่น่าสนใจ

หน่วยซีล คือ

 

“หน่วยซีล” ทั่วไปเรียก SEAL หรือ มนุษย์กบ ชื่อเต็มว่า หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (Naval Special Warfare Command, Royal Thai Flee) เป็นที่ทราบกันดีว่า กว่าจะมาเป็น หน่วยซีลนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านการฝึกชนิดที่ว่า หนัก และ โหดที่สุด ในบรรดาหน่วยรบพิเศษ ของทุกเหล่าทัพไทย เพราะด้วยหลักสูตรการฝึกที่แสนโหด ครบทั้ง 4 มิติ คือทั้ง บนบก บนน้ำ ใต้น้ำ บนอากาศ และยาวนานถึง 7 เดือน

 

จุดเริ่มต้นของการเกิด “หน่วยซีลไทย”

 

ในปี 2495 กระทรวงกลาโหม ได้มีความคิดที่จะจัดตั้งหน่วยทำลายใต้น้ำขึ้น และได้เชิญผู้แทนเหล่าทัพกับกรมตำรวจ ไปประชุม เรื่อง การจัดตั้งหน่วยฝึกว่ายน้ำ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ประจำหน่วย MAAG (Military Assistance Advisory Group) การประชุมคราวนั้น ที่ประชุมมีมติให้ กองทัพเรือ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดตั้งหน่วยฝึก หลักสูตร “นักทำลายใต้น้ำจู่โจม” จึงได้กำเนิดขึ้น

 

หากยึดตามภารกิจของกองทัพเรือแล้ว “หน่วยซีล” หรือ มนุษย์กบ มีหน้าที่รับผิดชอบ ในทะเล และใต้ทะเล ส่วนนักรบพิเศษ Recon ของนาวิกโยธิน ทร. จะรับผิดชอบ บนพื้นดิน และชายฝั่ง โดยทั้ง 2 หน่วยนี้ต้องทำงานประสานกัน แต่หน่วยซีลจะเน้นที่การทำงานใต้น้ำ ใต้ทะเล เพราะจะมีการฝึกการปฏิบัติการใต้ทะเล ด้วยอุปกรณ์ช่วยหายใจ แบบทั้งวงจรเปิดและวงจรปิด

การฝึกหน่วยซีล

“หน่วยซีล” จึงขึ้นชื่อว่า ต้องผ่านหลักสูตรนักทำลายใต้ต้ำจู่โจมแบบมหาโหด ใช้ระยะเวลาประมาณ 7-8 เดือน นับเป็นการฝึกหลักสูตรทางทหารที่มีระยะเวลานานที่สุดของไทย โดยแบ่งออกเป็น 5 ช่วง แต่ช่วงที่เลืองชื่อที่สุดคือ “สัปดาห์นรก” ซึ่งเป็นการฝึกแบบเข้มข้น ช่วงที่ 3 ใช้เวลา 120 ชั่วโมงโดยไม่มีการหยุดพัก แบบที่มนุษย์ทั่วไปแทบทนไม่ได้

 

วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหาร ที่เคยเข้าร่วมการฝึก หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ “มนุษย์กบ” หรือ “หน่วยซีล” กับ นาวิกโยธิน กองทัพเรือไทย เล่าว่า กบทุกคนที่จบออกไป ร่างกายจะเต็มไปด้วยแผล และกลายเป็นแผลเป็น ที่ก้น และแผ่นหลัง อันเกิดจากถูก ลากเรือใบ และรถเจ๊ก ที่ก้น หรือแผ่นหลัง จะถูกขูดกับพื้นดินที่ขรุขระ หรือแม้แต่ท่าโหม่งโลก ที่ต้องเอาหัวปักลงบนพื้นที่เต็มไปด้วยก้อนกินขรุขระ ที่ได้เลือดไหลอาบหน้าทุกราย

การฝึกหน่วยซีล

5 ช่วงการฝึก “หน่วยซีล” โหด-หนัก-นรก

 

  1. 3 สัปดาห์แรก จะเป็นการแนะนำการฝึกเบื้องต้น ฝึกการออกกำลังกาย และการฝ่าอุปสรรคต่างๆ
  2. 6 สัปดาห์ เข้าสู่ช่วงการฝึกจริง
  3. ช่วงที่ 3 การฝึกแบบเข้มข้น หรือเรียกว่า “สัปดาห์นรก” ใช้เวลา 120 ชั่วโมงโดยไม่มีการหยุดพัก
  4. การฝึกสอนยุทธวิธีต่างๆ
  5. การฝึกยุทธวิธีในสภาพจริง ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

 

ทั้งนี้ เมื่อสำเร็จหลักสูตร จะได้ประดับตราความสามารถ ซึ่งออกแบบโดย พลเรือโท พัน รักษ์แก้ว โดยส่วนประกอบของตรามีความหมาย ดังนี้

 

  • ปลาฉลาม สีขาวหรือสีน้ำเงิน หมายถึงเจ้าแห่งท้องทะเล ดุร้าย น่าเกรงขาม สง่างาม แข็งแกร่ง
  • คลื่น หมายถึง ความน่ากลัวของทะเลที่มีเกลียวคลื่นตลอดเวลา หรืออุปสรรคของคลื่นหัวแตก แต่ฉลามก็ไม่ได้หวั่นเกรง
  • สมอเรือ หมายถึง ทหารเรือ ในอดีตหลักสูตรจะรับเฉพาะทหารเรือเท่านั้น แต่ในปัจจุบันทางหน่วยได้รับทหารบก ทหารอากาศ และตำรวจเพิ่มด้วย
  • ธงชาติ หมายถึง การยอมพลีเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 

ซึ่งกฎสำคัญของนักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจม คือ มีจิตใจเข้มแข็ง กล้าเผชิญหน้าต่อปัญหาต่างๆ ตัดสินใจด้วยความเด็ดขาด รวดเร็ว แม่นยำ ถูกต้อง เอาตัวเองรอดได้โดยไม่ทิ้งเพื่อน และมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

การฝึกหน่วยซีล

“หน่วยซีล” กับภารกิจเพื่อชาติ

 

หน่วยซีลไทย ผ่านภารกิจเพื่อชาติมาอย่างโชกโชน แต่ที่ทำให้คนไทยจดจำได้อย่างแม่นยำ คือ ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง เพื่อช่วยชีวิต 13 หมูป่า และกับภารกิจล่าสุด ฝ่าวิกฤต “น้ำท่วมเชียงราย”

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา : วิกิพีเดีย, วาสนา นาน่วม

ขอบคุณภาพ : Thai Navy SEAL Foundation

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น