“ชัยชนะ” ขอบคุณ “นายกฯแพทองธาร” บรรจุ 3 นโยบาย “ปชป.” หวังรบ. หนุนกระจายอำนาจท้องถิ่น 100%

"ชัยชนะ" ขอบคุณ "นายกฯแพทองธาร" บรรจุ 3 นโยบาย ปชป. หวังรัฐบาล หนุนกระจายอำนาจท้องถิ่น 100% หยอด หากนายกฯทำได้ ปชช.จะจดจำตลอดไป อวย “ชวน หลีกภัย” ทำมาก่อน

“ชัยชนะ” ขอบคุณ “นายกฯแพทองธาร” บรรจุ 3 นโยบาย “ปชป.” หวังรบ. หนุนกระจายอำนาจท้องถิ่น 100% – Top News รายงาน

ชัยชนะ

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกอภิปรายพุ่งเป้าไปที่นโยบายการกระจายอำนาจว่า ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ได้บรรจุนโยบาย 3 ข้อของพรรค ปชป. ในร่างคําแถลงนโยบาย ได้แก่ 1.แก้ปัญหาราคาพืชผลการเกษตร 2.แก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน และ 3.การกระจายอำนาจ แต่สิ่งที่ตนอยากแนะนํารัฐบาล คือการกระจายอำนาจ ซึ่งในยุคที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 42 ทำได้เพียงแค่ร้อยละ 29 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้น เราคาดหวังการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น 100 เปอร์เซ็นต์ ในยุครัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีชื่อว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชัยชนะ กล่าวว่า พรรค ปชป.เป็นพรรคการเมืองแรกของประเทศไทย ที่ทำเรื่องการกระจายอำนาจมาตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยการเสนอยกฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด เพื่อให้ปกครองและพึ่งพาตัวเองได้ ดังนั้น ตนจึงขอฝากไปถึงนายกฯ ว่า การเดินหน้านโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล้าที่จะเขียนกฎหมายให้มีการกระจายอำนาจถึง 40 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ หากนายกฯ ทำได้ เชื่อว่าประชาชนจะจดจำ จารึกชื่อของ น.ส.แพทองธารตลอดไป ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า นายกฯ จะทำได้

นายชัยชนะ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนนั่งฟังการอภิปรายมา มีบางพรรคการเมืองชอบใช้คำว่า “รัฐบาลข้ามขั้ว” จึงขอบอกว่า ประเทศไทยมีขั้วเดียว คือขั้วประชาชน ไม่มีรัฐบาลข้ามขั้ว เพราะฉะนั้นขอให้หยุดสร้างวาทกรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น