ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตราดยืนยันน้ำในอ่างไม่ขาดช่วงแล้ง และน้ำไม่ท่วมเมืองตราด มั่นใจบริหารจัดการได้ ยกเว้นตกสะสมเกิน 800 มม.เหมือนครั้งแรก

จ.ตราด/นายธำรงค์ศักดิ์ นคราวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางโครงการชลประทานตราดได้ดำเนินการพร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำ 5 แห่งของจังหวัดตราด ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม -เดือนสิงหาคม 2567 เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนในปลายเดือนสิงหาคม และเดือนกันยายน 2567 เนื่องจากเกรงว่า หากฝนตกลงมาหนักเหมือนที่ผ่านมาอาจจะส่งผลกระทบต่อน้ำท่วมจังหวัดเหมือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ฝน 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาฝนตกลงมาในช่วงเวลาดังกล่าวน้อย และไม่สามารถเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งได้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งเกษตรกร และกลุ่มผู้ใช้น้ำได้แจ้งมายังโครงการชลประทานและแสดงความเห็นว่า ช่วงฤดูแล้งอาจจะมีน้ำที่ไม่เพียงพอกับความต้องการและอาจจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตผลไม้ในปี 2568 ได้ ซึ่งยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วงเช่นกัน แต่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ฝนได้ตกลงมาและมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำคลองโสนและอ่างเก็บน้ำห้วยแล้วแล้ว 2 ล้านลบ.ม.เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา หากในช่วงวันที่ 12-16 กันยายน 2567 ที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกหนักในจังหวัดตราดอีกครั้งและต่อเนื่องกัน น่าจะทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งเพิ่มขึ้นเป็ยระดับที่น่าพอใจ ยกเว้นที่อ่างเก็บน้ำเขาระกำที่ฝนในอำเภอเมืองและอำเภอแหลมงอบตกน้อย

“ผมไม่ห่วงเท่าไร เพราะ 2 วันที่ผ่านมา อ่างเก็บคลองโสนและอ่างเก็บน้ำห้วยแร้งมีน้ำเข้ามาถึง 2 ล้านลบ.ม. และหากฝนตกลงมาอีกยิ่งจะสามารถรับน้ำไดีเพิ่มอีกในระดับร้อยละ 72 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ปลอดภัย อีกทั้งฝนยังมีโอกาสตกถึงเดือนพฤศจิกายน 2567 ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายไว้ ซึ่งน้ำในระดับนี้ จะทำให้เกษตรกรไม่เดือนร้อนในพื้นที่ชลประทาน ส่วนอ่างเก็บน้ำวังปลาหมอที่ห่วงกันอยู่ระดับน้ำก็สูงขึ้นแล้วเช่นกัน“

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตราด กล่าวอีกว่า ในช่วงวันที่ 12-16 กันยายน 2567 ที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า จะมีฝนตกหนักต่อเนื่องกันหลายวันนั้น มั่นใจว่า จะมีน้ำเข้ามายังอ่างเก็บน้ำทั้ง 5 แห่งจำนวนมาก และจะทำให้ได้น้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะผลไม้ที่มีความต้องการน้ำสูง อย่างไรก็ตาม หากตกลงมามากเกินความจุของอ่างเก็บน้ำก็จำเป็นต้องระบายน้ำออกมาเช่นกัน ซึ่งประชาชนอาจจะเกรงว่มจะเกิดน้ำท่วมนั้น ต้องแจ้งว่า ทางชลประทานตราด มีความพร้อมและมีประสบการณ์จากปัญหาที่เกิดขึ้น และได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวต่อเนื่อง แจ้งเตือนประชาชนผ่านหน่วยงานราชการหรือสื่อมวลชนไปอย่างต่อเนื่อง จึงไม่กังวลในเรื่องนี้ แต่ขอให้ประชาชนได้ติดตาม การแจ้งเตือนทุกครั้งด้วย ทั้งนี้ หากฝนไม่ตกสะสมเกิน 800 มม.เหมือนครั้งที่ผ่านมา ก็มีโอกาสเกิดน้ำท่วมได้เช่นกัน เนื่องจากมันตกหนักผิดธรรมชาติ

ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาคลองใหญ่ จ.ตราด แจ้งเตือนและรายงานสถานการณ์ฝนตกในช่วง 12-16 กันยายน 2567 ว่า ฝนยังตกหนัก และยังมีโอกาสตกหนักไปถึงต้นเดือนหน้า(ตุลาคม 2567)คาดว่า ปริมาณน้ำมีเพียงพอ ซึ่งทราบจากชลประทานจ.ตราดว่า ทีทต้องพร่องน้ำนั้นในช่วงที่ผ่านมาก็เพื่อรับฝนหนักในช่วงนี้ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดน้ำท่วมเหมือนกรกฎาคม 2568

ภาพพระอยู่ในอ่างเก็บน้ำเขาระกำ ปกติเดือนนี้จะท่วมถึงหน้าอก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวรีวิวคืนชุดปี่เซียะ-ของแถม "แม่ตั๊ก" ต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง ได้เงินคืนครบแบบไม่ขาดทุน
สยบดรามา "คนดูแล" ยัน "แม่ตั๊ก" สร้างบ้านให้ "คุณยายสวิง" จริง
เร่งไล่ล่า "คนร้าย" ฆ่าโหด นักเรียนชาย ม.3 ชาวสงขลา ก่อนทิ้งศพอำพราง บ่อดินร้าง
สุดเหิม "กลุ่มวัยรุ่น" บุกกระทืบ "หนุ่มวัย 18 ปี" ถึงหน้าบ้าน ชักปืนขู่ ประกาศห้ามไม่ให้ใครยุ่ง
“จิรายุ” ขอคนกรุงมั่นใจ ปีนี้ น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54
“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์”
จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน
ทั่วโลกประณามเหตุสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น