“สมศักดิ์” ชี้ยึดทรัพย์ ตัดวงจรยาเสพติดถูกต้อง ยันรบ.แก้ปัญหาจริงจังตัดไฟแต่ต้นลม

“สมศักดิ์”ชี้ยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติดเป็นทางที่ถูกต้อง ยันรัฐบาลหวังแก้ปัญหาจริงจังตัดไฟแต่ต้นลม แจงเตียงรับผู้ป่วยเพียงพอทั่วประเทศ เตรียมยกระดับกรมสุขภาพจิตและยาเสพติด พร้อมตั้งกองทุน อสม.เป็นเครือข่ายแจ้งเบาะแส

“สมศักดิ์” ชี้ยึดทรัพย์ ตัดวงจรยาเสพติดถูกต้อง ยันรบ.แก้ปัญหาจริงจังตัดไฟแต่ต้นลม – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ในการประชุมร่วมรัฐสภา วาระการแถลงนโยบายรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข อภิปรายชี้แจงการแก้ไขปัญหายาเสพติดว่า ประเด็นปัญหายาเสพติดมีหลายกระทรวงที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง สำหรับกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่บูรณาการฟื้นฟูและช่วย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหม ที่ช่วยกันดำเนินการอย่างเต็มที่ กรณีการยึดทรัพย์นั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ได้กำชับในนโยบายของรัฐบาลว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดต้องมีเรื่องการยึดทรัพย์เป็นสำคัญ เพราะท่านได้บอกว่า หากเราไม่จัดการตั้งแต่ต้นเหตุคือผู้ค้า แล้วปลายเหตุก็จะเป็นยาเสพติดที่มาขายลูกหลายคนไทย เสพกันทั่วบ้านทั่วเมือง เตียงที่ไหนจะมาพอดูแลพี่น้องประชาชน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การเน้นหนักในการยึดทรัพย์เป็นเรื่องที่ถูกต้องและเราทำอย่างจริงจัง ในอดีตที่เราดำเนินการจับกุมพ่อค้ารายใหญ่ ปี 2564-2566 เรายึดทรัพย์ได้มากถึง 39,959 ล้านบาท แต่วันนี้ที่ท่านสมาชิกพูดว่าลดน้อยถอยลงไป เพราะว่ากลุ่มผู้ค้ามีความรู้ทันกับรัฐบาล มีนวัตกรรมที่ตามขึ้นมา เราก็ต้องหนีไปอีก ตอนนี้เป็นช่วงที่มีระยะเวลาปรับตัว ทั้งนี้ประชาชนที่แจ้งเบาะแสก็จะได้รางวัล 5% จากมูลค่าที่ยึดได้ ส่วนราชการจะได้ 25 % นอกจากนี้ การบูรณาการ กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการร่างกฎหมาย อสม. ให้มีกองทุนในกรณีที่ อสม.ทำประโยชน์แจ้งเบาะแส แต่อาจจะกลัวอันตรายก็แจ้งเป็นกลุ่มในนาม กองทุน อสม.ได้ เงินรางวัลส่วนนี้จะสะท้อนกลับมายังกองทุนได้อีกส่วนหนึ่ง ซึ่ง อสม. ทั่วประเทศมีถึง 1,080,000 คน หากเรายึดรายใหญ่ไม่ได้ ก็มายึดรายเล็ก และกรณีคนเสพเราไม่ได้เอามาบำบัดอย่างเดียว ต้องเอามาสืบค้น เค้นสอบ สาวไปยังผู้ค้า นี่คือแนวทางของรัฐบาลที่รัฐบาลจะดำเนินการในส่วนนี้

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยจากยาเสพติด จำนวนเตียงสำนักปลัดกระทรวงเรามี 3,622 เตียง กรมการแพทย์ 1,840 เตียง กรมสุขภาพจิต 1,094 รพ.จิตเวชยาเสพติด 4,469 รวมๆเป็นหมื่นเตียง สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างเต็มที่ และกรมสุขภาพจิตได้มีแนวทางปรับแก้เป็นกรมสุขภาพจิตและยาเสพติด กำลังดำเนินการเสนอกฎหมาย เพราะทราบว่ากระยวนการยึดทรัพย์ สามารถเอาทรัพย์สินมาสู่กระบวนการของกรมสุขภาพจิต เรากำลังเตรียมเสนอร่างเข้า ครม . ทั้งนี้ในการดำเนินการเรามีการพัฒนาระบบสุขภาพจิตและยาเสพติด และมีสายด่วน 1323 เพื่อการปรึกษาปัญหาในส่วนต่างๆเหล่านั้นด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน
อุตุฯประกาศฉ.9 ดีเปรสชันทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” ขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ ไทยรับผลกระทบ ฝนหนัก ลมแรง
อุกอาจ 2 ผู้ต้องหา ทำทีขอยากันยุง-มือถือ ก่อนล็อกคอสิบเวร แหกห้องขังหลบหนี สุดท้ายไม่รอด
เช็กข้อมูลเลย "สตูล" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม-วาตภัย 7 อำเภอ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น