“ศาลนราธิวาส” ออกหมายจับ 6 บิ๊กขรก. “คดีตากใบ”

ศาลนราธิวาสออกหมายจับจำเลย 6 คนคดีตากใบ ไม่มาตามนัด ขณะ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ปัจจุบันอายุ 74 ปี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้รับความคุ้มกันตามเอกสิทธิ์ ศาลส่งหนังสือด่วนที่สุดไปถึงประธานสภาฯขออนุญาติจับกุมและนัดใหม่ 15 ตุลาคม นี้

“ศาลนราธิวาส” ออกหมายจับ 6 บิ๊กขรก. “คดีตากใบ” – Top News รายงาน

ศาลนราธิวาส

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส  ผู้พิพากษาได้นั่งบัลลังก์พิจารณาคดีที่ ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดจำเลย 7 คน ในคดีตากใบ มาสอบคำให้การ หลังจากเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ศาลจังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งรับฟ้องคดีอาญาตากใบ ในข้อหา ฆ่าผู้อื่น,พยายามฆ่าผู้อื่นและร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ซึ่งครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ 48 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 โดยมีการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมขึ้นรถทหารไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ในลักษณะให้นอนซ้อนกันทำให้มีผู้เสียชีวิต 78 ราย จากการขาดอากาศหายใจ และ 7 ราย เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม โดยศาลเห็นว่า คดีมีมูลตามที่โจทก์ยื่นพยานหลักฐาน และมีเหตุการณ์สลายการชุมนุมและการเคลื่อนย้ายเกิดขึ้นจริง

โดยศาลได้นัดหมายเวลา 09.00 น. แต่ จำเลยที่ 3 จำเลยที่ 4 จำเลยที่ 5 จำเลยที่6 จำเลยที่ 8 และจำเลยที่ 9 ยังไม่เดินทางมาศาล

เวลาประมาณ 11.00 น.ศาลแถลงว่า ศาลได้สอบถามจากทนายความจำเลยที่ 8 และ 9 ที่มาศาลทราบว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ ตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่งฟ้อง จึงไม่ทราบว่า จะให้เป็นทนายต่อไปอีกหรือไม่ และศาลได้ติดต่อไปก็ไม่สามารถติดต่อได้ได้เช่นกัน ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับ จำเลยที่ 3 พล.อ เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการพล.ร.5 ปัจจุบันอายุ 73 ปี , จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า ปัจจุบัน อายุ 73 ปี , จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ปัจจุบัน อายุ 77 ปี , จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ปัจจุบัน อายุ 70 ปี , จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ปัจจุบันอายุ 78 ปี , และจำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ปัจจุบันอายุ 78 ปี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ จำเลยที่ 1 คือ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ปัจจุบันอายุ 74 ปี เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้รับความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 และอยู่ระหว่างสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ศาลไม่สามารถออกหมายจับได้ และจับกุมไม่ได้ ศาลจึงจะมีหนังสือด่วนที่สุดไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขออนุญาตจับกุม จำเลยที่ 1 และมีหมายเรียก พร้อมมีหนังสือด่วนที่สุดให้จำเลยที่ 1 แจ้งว่าศาลนี้ได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ขอให้จำเลยที่ 1 แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อสละความคุ้มกันและมาศาลในนัดหน้า ซึ่งศาลนัดในวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ส่วนจำเลย 6 คนที่ถูกออกหมายจับ ให้ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และตำรวจศาล มีอำนาจจับกุมได้ทันทีที่พบตัวภายในอายุความถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ที่จะถึงนี้

ส่วนจำเลยที่ 2 พล.ท.สินชัย นุตสถิตย์ อดีตรองแม่ทัพภาคที่ศาล 4 และจำเลยที่ 7 พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน อดีตรองผู้กำกับการ สภ.อ.ตากใบ ปัจจุบันเป็น รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ปัตตานี ศาลยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความของญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการ์ณตากใบ กล่าวว่า วันนี้จำเลยทั้ง 7 ไม่ได้เดินทางมาร่วมให้ปากคำไต่สวน มีเพียงตัวแทนจำเลยที่ 8 และ 9 ที่มาร่วมสังเกตการณ์ แต่ไม่ได้มีเอกสารสิทธิ์มายื่นแต่อย่างใด โดยจากที่จำเลยทั้ง 7 ไม่เดินทางมาร่วมไต่สวนเพื่อให้การในครั้งนี้ศาลจังหวัดนราธิวาส จึงได้ดำเนินการออกหมายจับ จำเลย 6 คน ยกเว้นจำเลยที่ 1 เนื่องจากมีรัฐธรรมนูญการเป็น ส.ส. ซึ่งศาลจังหวัดนราธิวาสได้จัดทำหนังสือไปยังรัฐสภา เพื่อยกเลิกการคุ้มครอง เพื่อให้จำเลยสามารถมาให้ปากคำกับศาลจังหวัดนราธิวาสได้ ซึ่งในวันที่ 15 ตุลาคม 67 นี้ จะมีการนัดไต่สวนและติดตามคดีเพิ่มเติมหลังจากดำเนินการออกหมายจับไปแล้ว ก่อนที่คดีจะหมดอายุความวันที่ 25 ตุลาคม 2567 นี้

 

นายรัษฎา มนูรัษฎา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากเรียกร้องให้จำเลยทั้ง 7 มาแสดงตัว เพื่อชี้แจง และสร้างความกระจ่างให้กับประชาชนเนื่องจากประชาชนต่อสู้และรอคอยความยุติธรรมมาตลอดระยะเวลา 20 ปี ซึ่งเมื่อเทียบกับตอนประชาชน 59 คน ที่โดนฟ้องทุกคนยังมาศาลเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ ซึ่งถือเป็นความจริงใจในขั้นต้น หากจำเลยหลบหนีไม่มอบตัว รอจนกว่าคดีหมดอายุความทั้งหมดก็จะยังเป็น จำเลยในใจประชาชน รวมถึงทั่วโลกที่เกิดความไม่เข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการสิทธิมนุษยชน เพราะจำเลยทั้ง 7 ล้วนเป็นผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งในระดับสูง อีกทั้งบางคนยังอยู่ในการระดับบริหารประเทศด้วย  การไม่เดินทางมายังศาลจังหวัดนราธิวาส ในครั้งนี้ ทั้งที่มีการรับหมายนัดทั้งตัวเอง และมีผู้รับจดหมายแล้วนั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องทบทวน ถึงเจตนาแต่ก็ขอให้นึกถึงจิตสำนึกเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเหตุการณ์ตากใบมีทั้งคนเสียชีวิต และคนเจ็บต้องมีผู้รับผิดชอบ  ในส่วนของโจทก์ไม่ว่าศาลจะตัดสินอย่างไรทุกคนก็น้อมรับ แต่ขอเรียกร้องให้ทุกคนมาแสดงตัว มารับทราบถึงสิ่งที่ตนเองกระทำไว้

 

ด้านนางฮามิยะห์ หะยีมะ มารดาของนายการียา หะยีมะ ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกยิงจากเหตุการณ์ตากใบ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 7 เปิดเผย ทั้งน้ำตาว่า รู้สึกผิดหวังที่จำเลยไม่มาร่วมในการไต่สวน แต่ก็มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมที่ศาลมีการออหมายจับ อยากให้คนทั้ง 7 ออกมารับผิดชอบ มาขอโทษ มาให้เห็นหน้าให้รู้ว่าตนเองได้ทำอะไรลงไป ในเหตุการณ์ครั้งนั้น เพราะจากเหตุการณ์ทุกคนยังเสียใจกับเหตุการณ์ครั้งนั้น ยังเป็นภาพติดตา มีแผลในใจ คนในครอบครัวหายไป ตั้งแต่วันนั้นและไม่เจอกันอีกเลย

 

นางสีตีรอกายะห์ สาและ กล่าวว่า เราทนมา 20 ปี ได้ข่าวว่าศาลตัดสินคดีนี้เขารับแล้วรู้สึกดีใจ จริง ๆ แล้วอยากดูหน้าเหมือนกันคนที่ทำผิด อยากให้มาขอโทษด้วย เพราะเราทนมานานแล้ว ลำบากมานานแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน
อุตุฯประกาศฉ.9 ดีเปรสชันทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” ขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ ไทยรับผลกระทบ ฝนหนัก ลมแรง
อุกอาจ 2 ผู้ต้องหา ทำทีขอยากันยุง-มือถือ ก่อนล็อกคอสิบเวร แหกห้องขังหลบหนี สุดท้ายไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น