“ภูมิธรรม” โต้ฝ่ายค้านพ่นวาทกรรม “3 นาย” ขออย่าเสียดสีด้อยค่า ควรทำงานสร้างสรรค์

"ภูมิธรรม" โต้ฝ่ายค้านพ่นวาทกรรม “3 นาย” ขออย่าเสียดสีด้อยค่า ควรทำงานสร้างสรรค์

“ภูมิธรรม” โต้ฝ่ายค้านพ่นวาทกรรม “3 นาย” ขออย่าเสียดสีด้อยค่า ควรทำงานสร้างสรรค์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

13 ก.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (12 ก.ย.) ว่าประชาชนสะท้อนต้องการให้แก้ปัญหายาเสพติด ก่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ทหารก็ดำเนินการอยู่แล้ว และในวันจันทร์ที่ 16 ก.ย. ที่ตนจะเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมเป็นวันแรก ในเวลา 10.00 น. จะมีการหารือกันเพื่อเดินหน้าอย่างเต็มที่ แต่ในส่วนของดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อว่าประชาชนยังคงมีความปรารถนา เพราะเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับปากท้องประชาชน ซึ่งทั้งสองส่วนมีความสำคัญ ส่วนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละครอบครัว ส่วนใครที่ไม่มีปัญหายาเสพติดอาจอาจจะสนใจดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องสำคัญ แล้วแต่สภาพแวดล้อม รัฐบาลก็ต้องดำเนินการ ส่วนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเฟสสอง สำหรับคนทั่วไป ยังไม่อยากให้มองไปไกลขนาดนั้น อยากให้ติดตามดิจิทัลวอลเล็ตในเฟส 1 ก่อน เพื่อติดตามปัญหาข้อบกพร่อง ยืนยันพยายามทำทุกอย่างให้ครบวงจร

ส่วน เฟส2 จะได้ภายในสิ้นปีนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่าขอให้ติดตามการดำเนินงานจากโครงการในเฟสหนึ่งก่อน หลังเสร็จแล้วก็จะดำเนินการเฟสสองอย่างต่อเนื่องโดยเร็วที่สุด เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

 

ขณะที่ฝ่ายค้านสร้างวาทกรรม “3 นาย” นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงแล้วอย่างมีเหตุมีผล และสิ่งที่นายกฯ เรียกร้องคือ คนรุ่นใหม่ทำตัวเป็นแบบอย่าง ไม่ใช้วาทกรรมเสียดสีด้อยค่า ดังนั้นคนรุ่นใหม่อยากทราบการเมืองแบบใหม่ ควรหลีกหนีวาทกรรมเหล่านี้ วันนี้ประเทศวิกฤตมีมากทั้งอุทกภัยและชีวิตความเป็นอยู่ อยากให้มีการเสนอแนะการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังจริงใจ ไม่ควรใช้สำนวนเยาะเย้ยถากถาง แล้วตัดทอนนำเสนอผ่านโซเชียลมีเดียจนเกิดปัญหาความเข้าใจผิด เหมือนที่เกิดขึ้น จึงอยากขอร้องคนรุ่นใหม่ช่วยสร้างสิ่งที่ดีสำหรับคนรุ่นต่อไปดีกว่า

ส่วนที่มีการฟ้องร้องเพื่อป่วนนายกรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรม มองว่า หากเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่ ถ้ามัวแต่ไปให้ความสนใจและหยิบไปขยายความก็จะไปเข้าทางของผู้ที่ปล่อยออกมา พร้อมย้ำพรรคเพื่อไทยก็มี 10 ล้านเสียง เป็นเสียงของประชาชนเช่นกัน ฝ่ายค้านอย่าใช้เสียงที่ได้ กว่า 10 ล้าน มาด้อยค่าคนอื่น เพราะทุกสิ่งมีคุณค่า ต้องเคารพและยอมรับในความแตกต่าง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ขอให้พิสูจน์ตัวเองด้วยการกระทำ ดีกว่าพิสูจน์ตัวเองด้วยสำนวนโวหาร

ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องการเป็นนายกฯ ตัวจริงที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดในสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้งนายภูมิธรรม กล่าวว่า ใครพูดได้ก็พูด ประชาชนจะตัดสินเองว่าใครหมกมุ่น ไม่สามารถก้าวข้ามได้ในบางเรื่อง

ทั้งนี้รัฐบาลจะอยู่ครบเทอมซึ่งเหลือเวลาอีก 3 ปีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยืนยันว่ามีความมั่นใจ แต่ตนคิดว่าสื่อไม่ควรถาม แต่ควรจะถามถึงสิ่งที่จะทำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ นั้นคืออะไร และสื่อมวลชนสามารถเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์

ส่วนเรื่องบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีเรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ยังต้องหารือพูดคุย และรับฟังคำแนะนำกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น