บก.ลายจุด ฝากข้อเสนอแนะถึงนายกฯ สั่งการแผนฟื้นฟู หลังน้ำลด ช่วยซับน้ำตาชาวบ้าน รวดเร็วที่สุด

บก.ลายจุด ฝากข้อเสนอแนะถึงนายกฯ สั่งการแผนฟื้นฟู หลังน้ำลด ช่วยซับน้ำตาชาวบ้าน รวดเร็วที่สุด

บก.ลายจุด ฝากข้อเสนอแนะถึงนายกฯ สั่งการแผนฟื้นฟู หลังน้ำลด ช่วยซับน้ำตาชาวบ้าน รวดเร็วที่สุด

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

13 กันยายน 2567 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักกิจกรรมทางการเมือง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

ข้อเสนอแนะถึงนายกรัฐมนตรี

 

 

 

แม้นว่าน้ำจะยังไม่ลดลงทั้งหมด แต่นี่คือช่วงเวลาที่ดีในการเตรียมการเข้าสู่โหมดการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม ความเป็นปกติในกรณีนี้จะไม่ใช่แค่น้ำลดหรือแห้ง แต่จะต้องทำให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตให้ได้ปกติก่อนที่จะเกิดภัยพิบัติ
เมื่อน้ำลดรัฐจะต้องเร่งรีบดำเนินการฟื้นฟูระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ไฟฟ้า น้ำประปา หน่วยราชการต่าง ๆ

ถนนจะเต็มไปด้วยโคลนและสีงกีดขวาง จำเป็นจะต้องใช้เครื่องจักรเพื่อทำการเคลียร์ ประกอบด้วยรถตัก รถไถ รถดั้ม โดยการล้างถนนจะต้องมีรถบรรทุกน้ำที่ต้องพร้อมสำหรับทั้งการล้างถนนและให้ประชาชนใช้ล้างบ้าน

 

 

 

ระบบไฟฟ้า ต้องประกาศแจ้งประชาชนให้ระมัดระวัง เนื่องจากเครือ่งใช้ไฟฟ้าอาจถูกน้ำและทำให้เกิดไฟช๊อตและเป็นอันตรายได้ ควรหาไขควงวัดไฟแจกจ่ายเพื่อตรวจสอบ และส่ง จนท การไฟฟ้าเร่งตรวจสอบระบบไฟฟ้าตามบ้านและหน่วยราชการ โดยเฉพาะปลั๊กไฟที่อาจมีดินเข้าไปอุดตัน

 

น้ำประปา น่าจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะแหล่งน้ำดิบที่อาจมีโคลนเข้าไปจำนวนมาก และมีความต้องการใช้น้ำพร้อมๆกันทำให้น้ำไม่เพียงพอในช่วงของการล้างบ้าน ล้างถนน ควรระดมรถขนน้ำจากนอกพื้นที่

 

 

ท่อระบายน้ำน่าจะอุดตันไปด้วยดินโคลนและขยะจำนวนมาก ควรสั่งการให้นำรถดูดโคลนหรือแรงงานมาเปิดท่อระบายน้ำ แล้วทำการทำความสะอาดสำหรับรองรับน้ำฝนที่จะเกิดขึ้นต่อไป

การจัดการขยะต้องหาจุดทิ้งขยะ โดยแยกระหว่างทิ้งดินกับขยะออกจากกัน
สั่งการและจัดงบสนับสนุนให้อาชีวะออกหน่วยซ่อมเครื่องยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงหากสามารถซ่อมแซมประตู หน้าต่าง กำแพง หรือระบบไฟฟ้าประปาตามบ้านได้จะดีมาก ให้สถาบันการศึกษามองว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นการเรียนรู้ สามารถนับเป็นเวลาเรียนและให้คะแนนได้

 

 


สั่งการกำลังคนจากหน่วยงานทั้งทหาร ตชด. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ มาร่วมเป็นกำลังสำคัญในการฟื้นฟู โดยจัดงบประมาณในการบริหารจัดการเช่น การจัดซื้อน้ำมัน อาหาร ที่พัก อุปกรณ์ในการทำงานเป็นต้น โดยเบิกจากงบภัยพิบัติหลังจากประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว ตาม พรบ ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย

การทำความสะอาดน่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ และต่อด้วยการซ่อมแซม ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้งบประมาณจากงบเยียวยา ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะใช้จากงบกลาง และเพื่อให้การฟื้นฟูเกิดขึ้นด้วยความรวดเร็ว ให้กำชับหน่วยงานในพื้นที่ทำการสำรวจความเสียหายรายครัวเรือน และเร่งอนุมัติงบซ่อมแซมเพื่อให้ประชาชนไม่ต้องกู้ยืมเงินนอกระบบมาใช้เพื่อการซ่อมแซมบ้านเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผอ.กศน." ไม่เข้าที่ทำงาน โดนต้นสังกัดสั่งสอบแล้ว ชี้หากผิดจริงโทษหนัก
จนท.บุกเปิดตู้คอนเทนเนอร์สำแดงเท็จ "ทุนจีนสีเทา" ท่าเรือ ย่านสมุทรปราการ ซุกบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 160 ล้านบาท
แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น