“นักวิชาการ” เตือนระวังข้อมูลผิด แนะสอบให้ครบ 11 บริษัท ส่งออกปลาหมอคางดำ

"นักวิชาการ" เตือนระวังข้อมูลผิด แนะสอบให้ครบ 11 บริษัท ส่งออกปลาหมอคางดำ

“นักวิชาการ” เตือนระวังข้อมูลผิด แนะสอบให้ครบ 11 บริษัท ส่งออกปลาหมอคางดำ

จากกรณีการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง “จับและกิน” เป็นกิจกรรมหลักและเห็นผลได้จากปริมาณปลาต่อพื้นที่ลดลง แต่สิ่งที่ยังติดอยู่ในใจหลายๆ คน คือ บริษัทผู้ส่งออกปลาหมอคางดำในกลุ่มปลาสวยงามอีก 6 บริษัท กลับเงียบหายเข้ากลีบเมฆ ไม่กล้านำเอกสารการส่งออกปลาหมอคางดำมาชี้แจงกับสังคม ว่า ปลาที่ส่งออกไป 17 ประเทศ ระหว่างปี 2556-2559 เป็นปลาหมอคางดำจริงหรือไม่ หรือเป็นการปลอมแปลงเอกสารทางราชการ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบหวังทำกำไร แต่เป็นความเสียหายของประเทศ โดยไม่ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำ ฤาบริษัทเหล่านี้อยู่เหนือกฎหมาย…

แม้ว่าผู้แทน 5 ใน 11 บริษัทส่งออกปลาหมอคางดำ ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ( กมธ.อว.) เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา และยืนยันในทิศทางเดียวกันว่า ไม่เคยส่งออกปลาหมอคางดำ (Sarotherodon melanotheron) ไม่ทราบว่าเกิดความผิดพลาด ส่วนปลาที่ส่งออก คือ ปลาหมอมาลาวีและปลาหลังเขียว พร้อมแสดงเอกสารใบกำกับสินค้าและใบสั่งซื้อสินค้าเป็นหลักฐาน โดยทั้งหมดมอบหมายให้บริษัทชิปปิ้ง ดำเนินการแทนในการกรอกเอกสารส่งออกตามระเบียบของกรมประมง ทำต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี นี่คือคำชี้แจงของบริษัทเหล่านี้

ปลาหมอคางดำ

ข่าวที่น่าสนใจ

ไม่ว่าจะกรณีใดๆ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเรียกผู้ส่งออกทั้ง 11 บริษัท มาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเหมือนกันหรือต่างกันก็ตาม เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการทำผิดกฎหมายทั้งของกรมประมงและกรมศุลกากร ด้วยการสำแดงเท็จจากปลาหมอมาลาวีและปลาหลังเขียว เป็นปลาหมอคางดำ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจรับรองสุขภาพปลา (Health Certificate) จากประเทศปลายทางที่ร้องขอ

 

กรณีนี้ ถือเป็นการปลอมแปลงเอกสาร สำแดงเท็จลักลอบส่งออกปลาไม่ตรงกับในกำกับสินค้า คือ แอบอ้างใช้ชื่อปลาหมอคางดำ เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่มีความผิด การตรวจสอบเพียง 5 บริษัท โดยอีก 5 บริษัทได้รับอภิสิทธิ์ไม่ถูกตรวจสอบ ไม่ต้องชี้แจง ก็ไม่ควรอนุมานว่ากรอกเอกสารผิดแบบเดียวกันหมด เพราะแม้แต่ กมธ.อว. ยังตั้งข้อสังเกตแล้วว่า เหตุใดจึงการผิดซ้ำซากและต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี

 

สำหรับ 5 บริษัทที่เข้าชี้แจง กมธ.อว. ประกอบด้วย 1.บริษัท ไทย เฉียน หวู่ จำกัด 2.บริษัท แอดวานซ์ อควาติก จำกัด 3.หจก. สมิตรา อแควเรียม 4.บริษัท พี.แอนด์.พี อควาเรียม เวิลด์ เทรดดิ้ง จำกัด และ 5.บริษัท เอเชีย อะควาติคส์ จำกัด ขณะที่อีก 5 บริษัทไม่สามารถติดต่อได้ คือ 1.หจก.ฉาง ซิน เอ็นเตอร์ไพร์ จำกัด 2.หจก.ซีฟู๊ดส์ อิมปอร์ต – เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด 3.บริษัท นิว วาไรตี้ จำกัด 4.บริษัท สยาม ออร์นาเมนทอล ฟิช จำกัด 5.หจก. วี อควอเรียม ขณะที่บริษัท หมีขาว จำกัด ปิดกิจการไปแล้ว

 

ทั้ง 11 บริษัทมีการส่งออกปลาหมอคางดำในลักษณะปลาสวยงามมีชีวิตช่วงปี 2556-2559 รวม 326,240 ตัว ไปยัง 17 ประเทศ ได้แก่ ปากีสถาน ตุรกี คูเวต อาเซอร์ใบจาน ออสเตรเสีย รัสเซีย โปแลนด์ อิหร่าน ซิมบับเว แคนาดา อียิปต์ เลบานอน ญี่ปุ่น อิสราเอล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาเลเซีย และสหรัฐอเมริกา

 

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าว กรมประมงตรวจสอบพบว่าการกรอกข้อมูลส่งออกในระบบมีความผิดพลาดคลาดเคลื่อน 212 ครั้ง จากการส่งออกปลาสวยงามทั้งหมดมากกว่า 24,000 ครั้ง เมื่อมีการเรียกร้องให้มีการพิสูจน์ความผิดชอบของบริษัทเอกชนที่นำเข้าปลาหมอคางดำเพื่อการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ปลาแล้ว สังคมควรกระตุ้นหน่วยงานภาครัฐให้มีการตรวจสอบความถูกต้องของการส่งออกปลาหมอคางดำในกลุ่มปลาสวยงาม เพราะจนถึงวันนี้ยังไม่มีบริษัทใดในกลุ่มผู้ส่งออกที่สามารถยืนยันได้ว่าปลาที่ส่งออกไปประเทศปลายทางเป็นปลาชนิดใด ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งหลักฐานสำกคัญในการไขข้อสงสัยที่ยังถกเถียงกันเรื่องการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำในประเทศไทย

สมสมัย หาญเมืองบน นักวิชาการอิสระ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย
"นายแพทย์สาธารณสุข" สมุทรสาคร ยืนยัน "รพ.กระทุ่มแบน" รักษา 2 ทารกฟรี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น