นายกฯ ประเมินน้ำท่วมเชียงราย คลี่คลายใน 1-2 วันนี้ ย้ำพณ.คุมราคาสินค้า พื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

นายกฯ ประเมินน้ำท่วมเชียงราย คลี่คลายใน 1-2 วันนี้ ย้ำพณ.คุมราคาสินค้า พื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

Top news รายงาน วันที่ 13 ก.ย.67 เวลา15.00น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่จังหวัดเชียงราย ว่า ขอบคุณทุกภาคส่วน ที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันเวลา ทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ภาคประชาชน และจิตอาสา ที่ได้ช่วยเหลือ ทำให้สถานการณ์ที่หนักเป็นเบาลง พร้อมให้กำลังใจทุกคนที่ต้องเผชิญกับภาวะหนัก แต่ทั้งนี้ ผู้ที่เป็นจิตอาสาต้องดูแลตัวเองด้วย เพื่อจะได้ดูแลคนอื่นต่อ

ส่วนเรื่องอาหารและน้ำขณะนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทุกภาคส่วนได้เตรียมพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว และได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่าสถานการณ์น้ำลดลงแล้ว พร้อมกับมีการส่งกุ้ชีพเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ ซึ่งขณะนี้ยังเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่อีกไม่มาก ดังนั้น กระแสน้ำที่เชี่ยวใน 1-2 วันนี้จะลดลง และมีการส่งเรือท้องแบนไปช่วยอพยพประชาชนที่ติดค้างอยู่ และตอนนี้แม้จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ ก็จะไม่ส่งผลต่อปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น และยังไม่พบว่าจะมีพายุเข้ามาเพิ่ม ขอให้ประชาชนสบายใจได้

ขณะที่ในพื้นที่อำเภอแม่สาย พบว่า จุดระหว่างไทย และสหภาพเมียนมา มีคนบุกรุกทำให้ช่องการระบายน้ำแคบลง จึงเกิดการระบายน้ำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งเป็นปัญหาระหว่างประเทศที่ต้องพูดคุยกันในอนาคต และได้บันทึกไว้ เพื่อที่จะแก้ไขให้เร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ได้ไปเยี่ยมชมผู้ประสบภัยที่วัดพรหมวิหาร ซึ้งผู้ประสบภัยส่วนใหญ่เป็นชาวเขา ที่ไม่มีบัตรประชาชน ดังนั้น ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเร่งมาตรการในการพิสูจน์สัญชาติโดยเร็ว เพื่อที่จะได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐ ขณะที่เส้นทางคมนาคม ได้สั่งการให้กรมทางหลวงเร่งซ่อมแซมสะพานที่ขาด เพื่อการสัญจรไปมาที่สะดวกขึ้นหลังจากน้ำลดแล้ว พร้อมทั้งกำชับให้กระทรวงพาณิชย์ ไม่ให้ขึ้นราคาสินค้าในประเภทที่จำเป็น

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายกรัฐมนตรี ยังฝากถึงประชาชนหลังน้ำลดแล้ว ให้ช่วยกันคนละไม้คนละมือทำความสะอาดบ้านเรือนกลับมาสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็วที่สุด โดยรัฐบาลจะหางบประมาณในการเยียวยาให้อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันจะนำแอปพลิเคชั่นทางรัฐ ที่ใช้ในการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ในตอนนี้ นำมาเป็นช่องทางในการติดต่อประชาชน เพราะในอนาคตจะก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัล จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการลงทะเบียนให้ได้ทราบข้อมูลของแต่ละบุคคลว่าอยู่ในพื้นที่ไหน ประสบในด้านใด โดยรัฐบาลจะสามารถจ่ายค่าเยียวยาได้อย่างรวดเร็ว และถึงมือประชาชนโดยตรง แต่เรื่องนี้ขอพัฒนาแอปพลิชั่นก่อน โดยจะหารือกับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงจิสด้า ถึงรายละเอียดในเรื่องนี้อีกครั้ง โดยคิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นได้ไม่ยากนัก เพราะอยากจะเยียวยาให้ประชาชนโดยเร็ว เนื่องจากประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก อย่างน้อยขณะนี้ได้ให้กำลังใจกัน และขอเชิญชวนทุกคนส่งกำลังใจให้ชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งส่วนตัวมั่นใจ ว่า ถ้าชาวบ้านได้อ่านก็จะมีกำลังใจขึ้น

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ รัฐบาลได้แจ้งเตือนประชาชนในจังหวัดหนองคาย และจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากน้ำในจังหวัดเชียงรายจะไหลลงสู่แม่น้ำโขงอาจจะกระทบกับพื้นที่ดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนทำตามคำเตือนภัยที่เจ้าหน้าที่ได้ประกาศไว้ เพราะจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเบาลง และขอให้รักษาชีวิตของประชาชน เมื่อมีการเตือนภัยก็ให้ออกจากพื้นที่เสี่ยงมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประเมินความเสียหายในพื้นที่จังหวัดเชียงรายอย่างทางการ แต่ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย และจะมีการเรียกประชุมสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น ภายในสัปดาห์หน้านี้ โดยในวันที่ 16-17 กันยายนนี้ อาจจะมีการเรียกนายประเสริฐ มาหารือการพัฒนาแอปฯทางรัฐด้วย พร้อมย้ำว่า การจ่ายเงินผ่านแอปฯทางรัฐจะช่วยป้องกันการทุจริตการจ่ายเงินเยียวยาด้วย เมื่อทุกอย่างผ่านระบบดิจิทัลก็จะถูกตรวจสอบ ถือเป็นสิ่งที่ดี และอยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้นจริง ซึ่งความตั้งใจคืออยากให้เงินเยียวยาถึงมือประชาชนอย่างรวดเร็ว เพราะที่ผ่านมาได้รับเสียงสะท้อนมา ว่า ใช้เวลานาน รัฐบาลจึงพยายามแก้ปัญหานี้ให้ได้ และจะแจ้งความคืบหน้ากันอย่างต่อเนื่อง

 

“ส่วนเรื่องอาหารและน้ำ ตอนนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะ ทุกภาคส่วนได้เตรียมการ และ ดูแลอย่างเพียงพอแล้ว และ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ว่า ตอนนี้ระดับน้ำลดลงมาเรื่อย ๆ แล้ว และส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป ช่วยพี่น้องประชาชน ที่ติดอยู่ ในพื้นที่น้ำท่วมได้เกือบจะหมด แล้ว เหลืออีกจำนวนไม่มาก ซึ่งวันนี้ จนถึงพรุ่งนี้ กระแสน้ำ ที่ แรงและเชี่ยว จะน้อยลงเรื่อย ๆ ฉะนั้นจะเริ่มส่งเรือท้องแบน เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่ติดอยู่ในพื้นที่ออกมาได้ ตรงนี้ขอให้ประชาชน ที่ติดตามอยู่ได้มีความสบายใจขึ้น”

 

 

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนที่ไป อำเภอแม่สาย จริง ๆ แล้วพื้น ที่ติดกับเมียนมามีการบุกรุก ทำให้ช่องทางการระบายน้ำแคบลงทำให้การระบายน้ำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ถือเป็นปัญหาระหว่างประเทศ ที่ต้องคุยกันในรายละเอียด ต่อไปในอนาคต ซึ่งได้โน๊ตสิ่ง จำเป็นเหล่านี้เอาไว้แล้ว ถ้ามี โอกาส เมื่อไหร่ ก็จะพยายาม รีบแก้ไขตรงนี้ให้เร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างที่ลงพื้นที่ วัดพรหมวิหาร ส่วนมากที่เจอจะเป็น ชาวเขาที่ไม่มีบัตรประชาชน ซึ่งตรงนี้ต้องพูดถึงเรื่องการ เยียวยา บุคคลเหล่านี้ ที่ไม่มี บัตรคนไทย จึงได้สั่งการให้ กระทรวงมหาดไทย เร่ง มาตรการพิสูจน์สัญชาติให้ เร็วที่สุดสามารถให้ผู้ประสบ ภัยได้รับเงินเยียวยาเร็วที่สุด เช่นกัน สำหรับในส่วนของเส้นทาง คมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคม ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ ในครั้งนี้ ได้สั่งการให้กรม ทาง หลวง เร่งซ่อมแซมสะพานที่ ขาด เพื่อให้มีการสัญจรไปมา ได้ง่ายขึ้น จากที่น้ำลดลงแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะที่ในส่วนของกระทรวง พาณิชย์ ได้ย้ำว่า ไม่ให้ขึ้นราคา สินค้าสิ่งที่จำเป็น เพื่อไม่ให้ ชาวบ้านเกิดความเดือดร้อน เพิ่มเติมในการต้องเสียเงินซื้อสินค้าเกษตร หรือสินค้าจำเป็นของตัวเอง พร้อมกันนี้ ฝากพี่น้องประชาชน หลังน้ำ ลดแล้ว ขอให้ช่วยกันคนละไม้ ละมือ ในการทำความสะอาด บ้านเรือนให้กลับมาสู่เหตุ การณ์ปกติเร็วที่สุด แน่นอน รัฐบาลจะหางบประมาณใน การเยียวยาตรงนี้ให้อย่างแน่นอน

“ซึ่งในเรื่องของการเยียวยาตอนนั่งเครื่องบินมา ได้พูดกันถึงแอปทางรัฐ ที่เรา ใช้ลงทะเบียนในเรื่องดิจิทัล วอเลต ซึ่งเวลานี้เหลืออีก 2 วัน ในการลงทะเบียน จริง ๆแล้ว อยากให้ทุกท่านได้ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ เพราะตรงนี้จะเป็นช่องทางที่ ง่ายที่สุดที่เราจะสามารถติด ต่อกับประชาชนได้ เพราะใน อนาคตอย่างไรก็ตาม เราก็ ต้องไปสู่ดิจิทัล government อยู่แล้ว ฉะนั้นอันนี้เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อให้ทุกคนลงทะเบียน ให้รู้ว่าแหล่งที่พักอาศัยอยู่ที่ ไหนกันบ้าง แล้วตรงไหนเป็น ที่ประสบภัย เพื่อที่รัฐบาล สามารถจ่ายค่าเยียวยาได้ รวดเร็วถึงมือพี่น้องประชาชน จริง ๆ แต่อันนี้ต้องขอกลับไป คุยกับทางกระทรรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ จิสด้าด้วยในรายละเอียดเรื่อง นี้เพิ่มเติม แต่คิดว่าสิ่งนี้จะเกิด ขึ้นได้ไม่ยาก เพราะอยากจะ เยียวยาพี่น้องประชาชนให้ เร็วที่สุด เพราะจากการลงพื้น ที่พบว่า หนักมาก บ้านเรือนไป หมด แต่ก็ยังดีใจ ที่ยังสามารถ ให้กำลังใจกันได้ ซึ่งขอเชิญ ชวนพี่น้องประชาชนทุกท่าน ส่งกำลังใจให้พี่น้องชาว แม่สาย และ ชาวจังหวัด เชียงรายด้วย มั่นใจว่าจะเป็น สิ่งที่ถ้าเขาได้อ่าน จะรู้สึกมีกำลังใจขึ้น”

 

 

ส่วนสถานการณ์จังหวัดเชียงรายหรือจะคลี่คลายเมื่อใดเนื่องจากนายกฯสั่งการให้เตรียมรับมือน้ำที่จะลงไปที่จังหวัดหนองคาย และจ.เลย ว่า ตอนนี้ให้ทางการแจ้งไปยังจังหวัดหนองคายแล้วว่าน้ำจะไปทางจังหวัดหนองคายและพื้นที่ใกล้เคียง จึงขอให้ประชาชนทำตามการแจ้งเตือน เพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเบาลง ขอย้ำว่าครั้งนี้ทุกคนมีความตั้งใจมากๆ ที่จะเยียวยาอย่างจริงจังดังนั้นขอให้ประชาชนรักษาชีวิตของตนเองไว้ เมื่อรู้ว่าจะมีน้ำไหลมาก็ขอให้ออกมาจากบ้านเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้จากที่รับรายงานวันนี้ สถานการณ์น้ำที่เชียงรายเริ่มจะดีขึ้น น้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆส่วนฝนที่ตกลงมาก็ไม่ได้มีปริมาณมากพอพี่จะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและเกิดน้ำท่วมเพิ่มมากชึ้น ขอให้ชาวเชียงรายสบายใจได้ว่ามันหยุดแล้ว แต่อาจจะมีฝนตกลงมาบ้าง ส่วนเรื่องพายุนั้นไม่มี

ส่วนที่มีการรายงานความเสียหายเบื้องต้นมาแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ แต่เราได้มาเห็นแล้ว และตอนนี้พยายามติดต่อเข้าหน้าที่ทุกคน ไม่ว่าจะหน่วยจิตอาสา และตนก็ได้คอมเม้นท์ไปแล้วว่าเรามองภาพรวมว่าจะดูแลอย่างไร เช่น แนวกั้นต่างๆจุดใหญ่ แต่อยากทราบจุดเล็กๆเช่นกัน ปัญหาจริงๆที่เกิดขึ้น เพิ่อแก้ปัญหาตรงจุด ซึ่งการลงพื้นวันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดี หลายภาคส่วนพร้อมแนะนำให้เราเลยว่าเกิดปัญหาอะไรบ้าง

ทั้งนี้ในการประชุมครม.วันที่ 17 ก.ย. จะเร่งนำเรื่องการสำรวจความเสียหาและเยียวยา เข้าหารือหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า มี น่าจะมีแน่นอน และแน่นอนว่าจะมีการประชุมเล็ก ประชุมย่อยเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า 16-17 ก.ย. จะเรียกหลายฝ่ายมาพูดคุยกัน เช่น เรื่องแอพพิเคชั่นทางรัฐ จะเรียกนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลฯมาพูดคุยว่าทำอะไรได้บ้าง ฟและการลงพื้นที่วันนี้รองนายกฯมาหลายท่าน ฉะนั้นสิ่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของท่าน ท่านจัดการแน่นอน

ส่วนของแอปฯทางรัฐ จะป้องกันการทุจริตในการจ่ายเงินเยียวยาด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เมื่อเป็นระบบดิจิตอลแล้ว เรื่องนี้ก็จะถูกสกรีนโดยปริยาย ก็เป็นเรื่องที่ดี อยากให้เกิดขึ้นจริง เพราะอยากให้เงินเยียวยาถึงชาวบ้านได้เร็ว เพราะได้รับการคอมเพน ว่าได้รับการเยียวยาจริงแต่ใช้เวลานานมันก็จะลำบาก อันนี้ก็พยายามจะแก้ปัญหาจริงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักวิชาการ" แนะข้อปฏิบัติ การฟื้นฟูหลังจากโดน "น้ำท่วม" ตามหลักนานาชาติ ชี้ไทยทำตรงกันข้าม
"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น