“ณัฐชา“ ด้อยค่านโยบายรัฐบาล มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีกินมีใช้ แค่เทคนิคหาเสียงเอาตัวรอด

“ณัฐชา“ ด้อยค่านโยบายรัฐบาล มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีกินมีใช้ แค่เทคนิคหาเสียงเอาตัวรอด

Top news รายงาน วันที่ 13 ก.ย. เวลา 13.24 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาวาระแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา162 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคประชาชน อภิปรายว่า รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ผ่านมา1 ปี บอกว่าจะยกระดับประชาชนตามที่รับปากไว้ ที่ผลสุดท้ายสิ่งเดียวที่ยกระดับได้คือยกระดับผ้าขาวม้าที่ผูกที่เอวมาผูกที่คอ แต่อย่างอื่นทำไม่ได้เลย ตนถึงบอกว่า วันนี้พี่น้องประชาชนตั้งคำถามว่าแล้วก้าวแรกของ นส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ จะมีความจริงใจมากน้อยแค่ไหนกับพี่น้องประชาชน วันนี้เรามาดูกันว่าเมื่อตอนหาเสียงนายกฯบอกว่า อยากให้คนไทยมีกินมีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ไปพร้อมๆกัน จากคำพูดหาเสียงที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเทคนิคการหาเสียงมาสู่คำแถลงนโยบายที่มีคำพูดเหล่านี้เช่นกัน แต่จะกลายเป็นเทคนิคเอาตัวรอดในสภาฯหรือไม่

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ มีการระบุไว้ชัดเจนว่าอยากเห็นคนไทยมีกินมีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี แต่เมื่อดูในรายละเอียดเชิงลึกว่าทำอย่างไรบ้าง พบว่าวัยเด็กมีเงินอุดหนุน 600 บาทแบบถ้วนหน้า ก็ยังคงไม่ถ้วนหน้ามีการคัดกรองและพิสูจน์ความจนพิสูจน์รายได้ 1 แสนบาท การที่ตนพูดอย่างนี้เพราะพิสูจน์แล้วว่า 1 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ได้บรรจุเรื่องเหล่านี้เลย งบประมาณที่เพิ่งผ่านสภาฯไปก็ไม่มีเพียงแค่เทคนิคการหาเสียงและเอาตัวรอดเท่านั้น

นายณัฐชา กล่าวต่อว่า หากเป็นอย่างนี้เราจะหวังการยกระดับคุณภาพใดๆกับประชากรใหม่ของประเทศนี้ เราจะหวังการยกระดับคุณภาพชีวิตใดๆ ของประชาชน ถ้าเกิดมาในบ้านเมืองนี้แรกเริ่มก็ดูได้ไม่ดีพอทั้งที่การลงทุนในเด็กมีความจำเป็นมากที่สุดเพื่อที่ประเทศจะได้พัฒนาบุคลากร และสุดท้ายก็จะพัฒนาประเทศ ถ้ารัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงปรับเพิ่มให้เงินอุดหนุนเด็ก 1,000 บาท และยกเลิกเงื่อนไขครอบครัวรายได้ 1 แสนบาท ต้นจะไม่ว่าเลยแต่นี่ไม่มีเปลี่ยนแปลงอะไรเลยเพิ่มเติมคือประชาสัมพันธ์เท่านั้น หากรัฐบาลจะมีความจริงใจกับประชาชนจะทำให้เกิดความถ้วนหน้าจริงๆไม่ต้องพิสูจน์ความยากจนต้องใช้เงินเยอะขนาดนั้นเลยหรือ จะทำให้เป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจเหมือนเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะลงทุนเป็นหลายแสนล้านบาทหรือซึ่งไม่ใช่ เพราะใช้เงินอีกเพียง 6,679 ล้านบาท ก็จะสามารถให้เงินเด็กทุกคนโดยไม่ต้องพิสูจน์ใดๆเกิดปุ๊บรับปั๊บได้ทันที ส่วนใครจะไม่เอาก็เรื่องของเขา

“รัฐบาลอย่าไปคิดแทนเขาเพราะเมื่อคิดแทนเมื่อไรจะมีคนตกหล่นทันทีเพราะ34 เปอร์เซ็นต์เป็นคนยากจน หากรัฐบาลระบุเรื่องเหล่านี้ไว้ในนโยบายจะขอชื่นชม แต่กลับไม่มีทั้งในงบประมาณและในนโยบาย แล้วอย่างนี้จะอยู่อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรีมีกินมีใช้ได้อย่างไร”

 

นายณัฐชา กล่าวต่อว่า วันนี้เราได้เห็นคำแถลงนโยบายของนายกฯได้ถูกขนานนามว่า เป็นรัฐบาลครอบครัว เห็นว่าคำนี้ไม่เสียหายหากท่านดูแลทุกครัวเรือนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยในนโยบายของรัฐบาลนายเศรษฐา นโยบายของรัฐบาลนี้มีคำที่เหมือนและแตกต่างกันอยู่ที่ว่ามีความเข้าใจว่าประเทศไทยกำลังตกอยู่ในสังคมผู้สูงอายุสังคมสูงวัยแบบสมบูรณ์และรู้ปัญหาว่ากำลังอยู่ในปัญหาอัตราการเกิดต่ำทั้งสองรัฐบาลเขียนเหมือนเหมือนกัน แต่ลงท้ายไม่เหมือนกัน เนื่องจากในรัฐบาลนายเศรษฐา บอกว่าให้ความสำคัญเท่าเทียมแก่คนทุกกลุ่ม ดูแลด้วยสวัสดิการโดยรัฐ ซึ่งในรัฐบาลของ นส.แพทองธารใช้คำว่าจะจัดสรรสวัสดิการให้สอดคล้องกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และเข้าถึงสิทธิ์และสวัสดิการของรัฐโดยสะดวกเรื่องนี้ตนสงสัยว่าการเข้าถึงสวัสดิการที่เปลี่ยนแปลงไปกลับเข้าถึงสวัสดิการของรัฐโดยสะดวกตรงนี้ใครสะดวก ให้ประชาชนสะดวก หรือรัฐสะดวกที่จะดูแลพี่น้องประชาชน ประชาชนจึงมีการตั้งคำถามว่าก้าวแรกของรัฐบาล นส.แพทองธาร จะมีความจริงใจมากน้อยแค่ไหน ในการอุดหนุนเด็กแรกเกิดจนกระทั่งถึงตาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักวิชาการ" แนะข้อปฏิบัติ การฟื้นฟูหลังจากโดน "น้ำท่วม" ตามหลักนานาชาติ ชี้ไทยทำตรงกันข้าม
"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น