เกาหลีเหนือเผยภาพ รง.ยูเรเนียมครั้งแรก

เกาหลีเหนือเผยภาพโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเป็นครั้งแรก “คิม จอง อึน” เดินทัวร์เรียกร้องเพิ่มจำนวนเครื่องปั่นเหวี่ยงแยกสาร เสริมแกร่งคลังแสงนิวเคลียร์

 

เกาหลีเหนือมีความเคลื่อนไหวออกสื่ออย่างต่อเนื่อง นับจาก คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด ประกาศว่าจะเพิ่มจำนวนอาวุธนิวเคลียร์อย่างก้าวกระโดด ล่าสุด ยังเป็นครั้งแรกที่สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ KCNA เผยแพร่ภาพถ่ายโรงงานผลิตยูเรเนียมสมรรถนะสูง ด้วยการใช้เครื่องปั่นเหวี่ยง หรือ เซ็นทริฟิวจ์ (centrifuge) ปั่นด้วยความเร็วสูง แยกแร่ธาตุเกรดผลิตเชื้อเพลิงสำหรับระเบิดนิวเคลียร์

 

KCNA รายงานว่า คิม จอง อึน เดินทางไปเยือนสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ และมีภาพขณะที่คิม กำลังเดินอยู่ระหว่างเครื่องปั่นเหวี่ยง ที่ตั้งเรียงรายเป็นแถวยาว และรายงานด้วยว่า ผู้นำสูงสุดเดินไปทั่วห้องควบคุมการเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียม เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงานทั้งหมด และแสดงความพอใจอย่างมาก หลังจากได้รับข้อมูลต่าง ๆ ของโรงงาน

 

สื่อทางการเกาหลีเหนือ ไม่ได้บอกพิกัดสถานที่ หรือวันที่ไปเยือน แต่อ้างคำพูดของคิม จอง อึน ที่เน้นย้ำความจำเป็น ที่จะต้องเพิ่มจำนวนเครื่องปั่นเหวี่ยงรุ่นใหม่ เพื่อขยายการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ป้องกันตัวเองอย่างก้าวกระโดดในระยะยาว

 

เกาหลีเหนือไม่เคยเผยหน้าตาของโรงงาน ที่ใช้ผลิตแร่ยูเรเนียสำหรับอาวุธนิวเคลียร์มาก่อน นับจากทำการทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในปี 2549 และถูกสหประชาชาติแซงชั่นฐานเดินหน้าพัฒนาอาวุธต้องห้าม

 

ฮอง มิน นักวิเคราะห์อาวุโส สถาบันการรวมชาติเกาหลี บอก AFP ว่า การที่จู่ ๆ เกาหลีเหนือเปิดภาพโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม น่าจะเป็นการสงสาส์นไปถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ว่า รัฐบาลใหม่สหรัฐฯไม่ว่าจะเป็นพรรคใด ก็ไม่มีวันปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือได้ ทั้งยังเพื่อต้องการให้นานาประเทศยอมรับเสียทีว่า เกาหลีเหนือ คือหนึ่งในรัฐนิวเคลียร์ แต่เขาไม่คิดว่า เกาหลีเหนือจะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคตอันใกล้ เพราะสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์หลักของเกาหลีเหนือ ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ ถนนหนทางและทางรถไฟเสียหายเช่นกัน และดินก็อ่อนตัวมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย
"นายแพทย์สาธารณสุข" สมุทรสาคร ยืนยัน "รพ.กระทุ่มแบน" รักษา 2 ทารกฟรี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น