อิสราเอลส่งทีมบุกบึ้มโรงงานอาวุธอิหร่านในซีเรีย

ข้อมูลใหม่เผย อิหร่านโดนลูบคมในซีเรีย อิสราเอลส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษโรยตัวลงไปจับตัวชาวอิหร่าน และกวาดเอกสารจำนวนหนึ่ง ก่อนบึ้มทำลายโรงงานอาวุธใต้ดิน

 

 

จากที่สื่อทางการซีเรีย รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 9 กันยายนว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน หลังจากอิสราเอลโจมตีทางอากาศ กลางดึกวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน ใกล้เมือง “มัสยาฟ” จังหวัดฮามะ ทางภาคกลางของประเทศ รายงานที่ออกมาในเบื้องต้นระบุว่า เป็นการโจมตีพุ่งเป้าที่ตั้งทางทหาร กับศูนย์วิจัยแห่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการผลิตขีปนาวุธแม่นยำของอิหร่าน ขณะที่อิสราเอลปิดปากเงียบไม่ยอมรับหรือปฏิเสธ ว่าอยู่เบื้องหลังหรือไม่

 

ล่าสุด มีข้อมูลใหม่จากสื่ออิสราเอลและสหรัฐฯ ว่า ไม่ใช่การโจมตีทางอากาศเท่านั้น แต่อิสราเอลส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ลงไปบุุกทำลายโรงงานผลิตขีปนาวุธของอิหร่านในมัสยาฟ ที่ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนทางเหนือของอิสราเอล 200 กิโลเมตร

 

นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ ลงไปวางระเบิดภายในโรงงานอาวุธของอิหร่าน และยังนำข้อมูลอ่อนไหวกลับไปด้วย เจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุว่า เป็นปฏิบัติการที่มีเป้าหมายทำลายที่ตั้งทางทหารใต้ดินของฝ่ายตรงข้าม

 

ด้าน เครือข่ายทีวีฝ่ายค้านซีเรีย มีฐานในตุรกี รายงานไปในทางเดียวกันว่า เฮลิคอปเตอร์อิสราเอล ไม่ได้ลงจอดในซีเรีย แต่หน่วยปฏิบัติการพิเศษโรยตัวลงมา จากนั้น เกิดการยิงต่อสู้กันอย่างดุเดือด มีชาวซีเรียเสียชีวิต 3 ราย และมีชาวอิหร่านถูกจับตัวไป 2 คน สื่อฝ่ายค้านซีเรีย รายงานด้วยว่า การโจมตีทางอากาศหลายระลอกที่เกิดขึ้นในคืนนั้น เพื่อทำลายพิษสงของระบบป้องกันทางอากาศของซีเรีย และป้องกันซีเรียส่งกำลังเข้าไปเสริม

 

ส่วน อาซีโอส สำนักข่าวออนไลน์สหรัฐฯ อ้างแหล่งข่าว 3 คนว่า “ชาลดัก” (Shaldag) หน่วยชั้นยอดของกองทัพอากาศอิสราเอล รับผิดชอบกับภารกิจครั้งนี้ โดยอิสราเอลแจ้งสหรัฐฯ ให้รับทราบก่อนล่วงหน้า และทำเนียบขาวไม่ได้คัดค้าน

 

ขณะที่ เอวา เจ. คูลูรีโอทิส นักวิจัยตะวันออกกลาง โพสต์บน X ว่า เธอได้รับทราบจากแหล่งข่าวความมั่นคงว่า ปฏิบัติการของอิสราเอล พุ่งเป้าอาคารของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน หรือ IRGC ที่ใช้พัฒนาขีปนาวุธทิ้งตัว และโดรน สนับสนุนฮิซบอลเลาะห์ ถนนโดยรอบอาคารดังกล่าว ถูกถล่มทางอากาศ เพื่อป้องกันทหารซีเรียส่งกำลังสนับสนุน

 

หลังบุกเข้าไปได้ หน่วยปฏิบัติการพิเศษอิสราเอล ได้ขนอุปกรณ์และเอกสารออกไปจำนวนหนึ่ง จากนั้น วางระเบิดทำลายสถานที่ก่อนถอนกำลังออกมา โดยได้รับการสนับสนุนจากเฮลิคอปเตอร์โจมตีและโดรน สอดคล้องกับสำนักข่าวอาซีโอส ที่รายงานว่า ทหารซีเรียที่โรงงานขีปนาวุธใต้ดิน เสียชีวิตหลายราย หลังถูกจู่โจมโดยไม่ทันตั้งตัว

 

ทั้งนี้ อิสราเอลเชื่อว่า เมืองมัสยาฟ เป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยและศึกษาวิทยาศาสตร์ ที่รู้จักในชื่อย่อ CERS หรือ SSRC ที่อิหร่านใช้ผลิตขีปนาวุธแม่นยำชนิดพื้นสู่พื้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักวิชาการ" แนะข้อปฏิบัติ การฟื้นฟูหลังจากโดน "น้ำท่วม" ตามหลักนานาชาติ ชี้ไทยทำตรงกันข้าม
"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น