“พิชัย” รุกเต็มสูบงานพาณิชย์ สานสัมพันธ์ชาติมหาอำนาจ เชื่อมการค้า ลงทุน ผลักดันราคาสินค้าเกษตร มั่นใจศก.ไทยฟื้นกลับแน่

"พิชัย" รุกเต็มสูบงานพาณิชย์ สานสัมพันธ์ชาติมหาอำนาจ เชื่อมการค้า ลงทุน ผลักดันราคาสินค้าเกษตร มั่นใจศก.ไทยฟื้นกลับแน่

วันที่ 13 ก.ย. 67 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมอภิปรายในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจไทยเติบโตต่ำมานานเกือบ 10 ปี เพียงแค่ 1.9% อย่างไรก็ตาม ในภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีสงครามการค้า เป็นโอกาสของไทยที่จะได้ประโยชน์ เนื่องจากในมุมมองประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ และจีน มองเห็นไทยเป็นมิตร เราจึงสามารถเป็นตัวกลางเชื่อมการลงทุนกลับมาที่ประเทศเราได้

ปีที่ผ่านมา การลงทุนใน PCB หรือ Printed Circuit Board มูลค่า 1.5 แสนล้านบาท ในปีนี้การลงทุนจะเริ่มไหลเข้ามาที่เมืองไทย โดยจะมีการโยกย้ายแผนการผลิตจากจีน ไต้หวัน และฮ่องกง จะเข้ามาในไทย และจะเข้ามาอีกมูลค่าหลายแสนล้านบาท ยืนยันว่าเราต้องทำทุกอย่างให้ PCB เกิด เนื่องจากจะมี Backward integration และ Forward integration มีการเข้ามาของอุตสาหกรรมชิป สมาร์ทโฟน สมาร์ททีวี เอไอ ดาต้าเซ็นเตอร์ สิ่งเหล่านี้ล้วนใช้ PCB ทั้งนี้ จากการได้ไปคลุกคลีพูดคุยกับนักลงทุน ยืนยันว่านักลงทุนมีความมั่นใจในการลงทุนไทยอย่างมาก ที่เขาสนใจมาลงทุนในไทยเพราะเรามีพลังงานมากพอ เหลือ 10,000 กว่าเมกะวัตต์ ทำให้เขามั่นใจ เขาบอกว่าถ้าไปลงทุนเวียดนาม ปัญหาคือไฟฟ้าไม่เสถียร ถ้าไฟตกทีจะเกิดความเสียหายหลายสิบล้านบาท ดังนั้น ถ้าเราพยายามให้มาก เราจะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จได้ เกิด S-Curve ใหม่ คืออนาคตของประเทศ

 

พิชัย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิชัย กล่าวว่า กรณีสินค้าจีน ไม่อยากให้เกิดการโจมตีมากนัก ถ้าวันดีคืนดี จีนไม่ซื้อทุเรียนจากไทย ห้ามนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทย ไทยเราเสียหายเป็นแสนล้านบาท ส่วนตัวได้มีโอกาสคุยกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ก็มีความกังวลว่าหากแอนตี้จีนมากเกินไปแล้วจีนตอบโต้กลับ เราจะเสียหายมาก มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมกัน ได้ข้อสรุปว่า เราต้องคำนึงถึงคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยของผู้บริโภค วิธีที่ดีที่สุดคือทำอย่างไรให้สินค้าได้มาตรฐานและปลอดภัยที่สุด ดีกับผู้บริโภค นำมาตรการที่เรามีอยู่แล้วมาใช้ให้เต็มที่ อาทิ มาตรฐานอุตสาหกรรม ป้ายทะเบียน การป้องกันการทุ่มตลาด เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมที่มีอยู่

 

พิชัยกล่าวว่า สำหรับสินค้าเกษตร กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการเชิงรุกมาโดยตลอด เพื่อให้ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น สินค้าเกษตรที่เราดำเนินการและมีราคาเพิ่มขึ้น เช่น ข้าวหอมมะลิสูงสุดในรอบ 5 ปี ข้าวเจ้าราคาสูงสุดในรอบ 20 ปี ข้าวเหนียวสูงสุดในรอบ 4 ปี ยางแผ่นดิบ-น้ำยาง ราคาสูงสุดในรอบ 10 ปี นี่คือสิ่งที่เราดำเนิ่นการ สินค้าอื่นๆ ก็มีราคาสูงขึ้นกว่าทุกปี

 

มูลค่าทางเศรษฐกิจของข้าวเปลือก ยางพารา ผลไม้ พืชสามหัว เฉลี่ยแล้วเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 23% ทำให้เกษตรกร 74 ล้านครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้นเกือบ 2 แสนล้านบาท จากการที่กระทรวงพาณิชย์ทำการตลาดล่วงหน้า นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกมาตรการวีซ่าสำหรับดิจิทัล นอแมต ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเข้ามาอยู่และทำงานในไทยได้นานขึ้น ทำให้ไทยมีโอกาสสร้างธุรกิจใหม่ๆ จากคนเหล่านี้ ส่วนสินค้าไทยที่มาใช้แพลตฟอร์มจีน ได้ติดต่อเพื่อขายของของไทยเข้าไปในประเทศจีนแล้ว จะเป็นเรื่องที่จับต้องได้อีกไม่นาน รวมถึงการขยายการเจรจาเขตการค้าเสรี มีหลายแห่งที่จะสำเร็จเร็วๆ นี้

 

“อยากให้มั่นใจว่ารัฐบาลโดยการนำของนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร จะเร่งแก้ไขปัญหาและมีทิศทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน เราคิดครบทุกกรอบ เพื่อทิศทางในอนาคตที่ประเทศเราจะพัฒนาต่อไป การที่ประเทศไทยเป็นที่รักของนานาประเทศ จะทำให้เราได้ประโยชน์ในการเป็นตัวกลาง มีการลงทุนการค้าต่างๆ เกิดขึ้น อีกไม่นาน เศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นใหม่ และเป็นศูนย์กลางที่ประเทศมหาอำนาจต่างๆ จะมาลงทุนในประเทศไทยได้” พิชัยกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชลบุรี" ฝนถล่มหนัก ถนนพัทยาอ่วม ทำน้ำท่วมขังเกือบ 1 เมตร ด้านหนุ่มผู้ประสบภัย เล่านาทีจับมือแฟนปีนกระจกหนีตาย
"เพจดังแฉ" พบเอกสารขอสัญชาติไทยให้คนพม่าใน "อ.อุ้มผาง จ.ตาก" เกลื่อนเมือง ชาวเน็ตจี้ฝ่ายมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบด่วน
"นักวิชาการ" แนะข้อปฏิบัติ การฟื้นฟูหลังจากโดน "น้ำท่วม" ตามหลักนานาชาติ ชี้ไทยทำตรงกันข้าม
"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น