“วราวุธ” สั่ง พม.จังหวัดริมน้ำโขง เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม พร้อมกำชับดูแลกลุ่มเปราะบาง

“วราวุธ” สั่ง พม.จังหวัดริมน้ำโขง เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม พร้อมกำชับดูแลกลุ่มเปราะบาง

Top news รายงาน วันที่ 14 ก.ย.67 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เป็นวิกฤตการณ์ของภาคเหนือในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ และขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงได้ไหลต่อเนื่องไปยังจังหวัดท้ายน้ำ

ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.ย.67 ที่ผ่านมาตนได้ขอให้ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) และอธิบดีทุกกรม รวมทั้งหัวหน้าหน่วยงานของกระทรวง พม. ทุกส่วนงาน ให้ดูแลพื้นที่ที่รับน้ำต่อจากจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ไม่ว่าจะเป็นที่เชียงคานจังหวัดเลย มาจนถึงบึงกาฬ มุกดาหาร นครพนม หนองคาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมาจบที่จังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นจุดที่น้ำจะมารวมตัวกันค่อนข้างเยอะ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขอให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. ทุกคน ในทุกจังหวัดที่อยู่ตามลำน้ำโขงเตรียมรับมือ ซึ่งในขณะนี้เองได้รับรายงานล่าสุดว่า น้ำได้เข้าถึงกลางตัวจังหวัดของจังหวัดหนองคาย เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพี่น้องประชาชนได้รับความลำบากมากพอสมควร ดังนั้นหัวใจสำคัญที่กระทรวง พม. จะต้องเร่งดูแลในเบื้องต้น คือกลุ่มพี่น้องประชาชนกลุ่มเปราะบาง ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ คนพิการ และเด็กเล็ก เพราะว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่จะต้องใช้เวลามากกว่าปกติในการที่จะเคลื่อนย้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องกลุ่มผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มคนที่มักจะติดบ้านติดเรือนไม่อยากจะไปไหน และที่สำคัญยังมีอุปกรณ์เสริมไม่ว่าจะเป็นคนพิการและผู้สูงอายุจะมีเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่จะต้องพ่วงเวลาขนย้ายด้วย ได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ทีมพม.หนึ่งเดียวของแต่ละจังหวัด ให้เร่งสำรวจและดูว่าในแต่ละพื้นที่มีกลุ่มเปราะบางเหล่านี้อยู่ที่หมู่บ้านใด ตำบลใด อำเภอใด เพื่อที่จะถึงเวลาจะได้มีการเคลื่อนย้าย หรือว่าได้เข้าไปช่วยเหลือได้ทันการณ์

 

 

นอกจากการดูแลพี่น้องกลุ่มเปราะบางแล้วสถานที่หน่วยงานของกระทรวง พม. ทั้งหลาย ทั้งศูนย์-สถาน-บ้าน-นิคม ถ้าหากว่ามีจุดใดที่สามารถเปิดรองรับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัย ประชาชนสามารถมาใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมีห้องน้ำอย่างเรียบร้อย มีอาหาร น้ำดื่ม ที่จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดต่างๆได้

ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในครั้งนี้และที่สำคัญคือเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครกู้ภัย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งของเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ทุกคนที่ทำงานกันอย่างขะมักเขม้น ฝ่าฟันอันตรายหลายอย่างในการที่จะช่วยพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในยามวิกฤตเช่นนี้ พวกเราทุกคนจะต้องจับมือเดินไปด้วยกัน และในนามของกระทรวง พม. ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกๆคน

สำหรับพี่น้องกลุ่มเปราะบางนั้น เราต้องดูแลเป็นการเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นกลุุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กเล็ก หรือแม้แต่สตรีที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีภาระที่ต้องดูแลหลายอย่าง ซึ่งคนกลุ่มนี้ที่ตนได้กล่าวไปเบื้องต้นว่าจะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษเพราะขั้นตอนในการเคลื่อนย้าย ขั้นตอนในการที่จะพาไปอยู่ยังสถานที่ใหม่นั้น ต้องใช้กำลังคน มีอุปกรณ์ที่จะต้องช่วยในบางครั้ง ดังนั้นขอให้ทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. เข้าไปสำรวจดูเสียก่อนว่าพี่น้องกลุ่มเปราะบางเช่นนี้อยู่ในพื้นที่ไหนบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชาวโพนพิสัย" หนองคาย เดือดร้อนหนัก หลังระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทะลักท่วมกว่า 300 ครัวเรือน
กรมอุตุฯ เตือน "พายุลูกใหม่" ขึ้นฝั่งเวียดนาม 19 ก.ย.นี้ กระทบอีสาน-เหนือฝนตกหนัก
"สายฝนจากพ่อ" คลายความเดือดร้อนทุกข์ยากของราษฎร และเกษตรกรที่ขาดแคลนน้ำ อุปโภค-บริโภค
"อดีตสว.สมชาย" จี้รัฐบาล ยึด "สิงคโปร์ โมเดล" แก้ปมแรงงานต่างด้าว เด็ดขาด
“สิงคโปร์” เข้มจริง ต่างด้าวห้ามท้อง ห้ามตั้งธุรกิจ ทำผิดกม.เจอคุก-จับเฆี่ยน
"มูลนิธิกระจกเงา" เปิดรับสมัครจิตอาสา ช่วยจัดสิ่งของ ก่อนส่งมอบพี่น้องเชียงราย ฟื้นฟูหลังน้ำท่วม
ไม่ปล่อยลอยนวล "สืบนครบาล" ตามรวบโจรลักสายไฟ ประวัติก่อคดีโชกโชน
คนรุ่นใหม่คือกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสู่ความยั่งยืน ตัวแทนเยาวชนไทยพร้อมสู่เวทีระดับโลก One Young World 2024
ศาลสั่งจำคุก "อดีตนอภ.ท่าสองยาง" 1,269 ปี หลังพบหลักฐานแน่น ทุจริตน้ำท่วม
"นายกฯ" ถก "ผู้ว่าฯ ททท." เร่งเสนอแผนกระตุ้นท่องเที่ยวปี 68 ใน 2 สัปดาห์นี้ พร้อมหนุนรื้อโครงการเราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น