เดือด สหรัฐจ่อส่งหน่วยซีล 6 ผู้เด็ดหัว “บินลาเดน” เอาแน่ หากทัพจีนบุกไต้หวัน

รู้จัก “Seal Team 6” หน่วยปฏิบัติการโคตรเดือดของกองทัพสหรัฐ ที่อยู่เบื้องหลังภารกิจสะท้านโลก ปลิดชีพ “บินลาเดน” ล่าสุด ซุ่มฝึกภารกิจลับสุดยอด พร้อมรบทันทีหากจีนบุกไต้หวัน

เดือด! สหรัฐจ่อส่งหน่วยซีล 6 ผู้เด็ดหัว “บินลาเดน” เอาแน่ หากทัพจีนบุกไต้หวัน – Top News รายงาน

ไฟแนนเชียล ไทมส์ สื่อแถวหน้าของอังกฤษ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ที่ซีลทีมซิกส์ หน่วยปฏิบัติการพิเศษชั้นยอดของกองทัพเรือสหรัฐฯ วางแผน และฝึกรับมือกับความเป็นไปได้ ที่จีนอาจบุกไต้หวัน ที่ฐานทัพ แดม เน็ค (Dam Neck) ในเมืองเวอร์จิเนีย บีช มลรัฐเวอร์จิเนีย แหล่งข่าวไม่ได้เปิดเผยว่า อะไรคือภารกิจเฉพาะที่อยู่ระหว่างเตรียมพร้อม เนื่องจากแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินของหน่วย ถูกเก็บเป็นความลับสุดยอด

แม้ว่าภารกิจอย่างเป็นทางการของ ซีลทีมซิกส์ คือทดสอบ ประเมิน พัฒนาเทคโนโลยีและยุทธวิธี ให้กับกำลังรบพิเศษทั้งหมดของกองทัพเรือสหรัฐ แต่อย่างไม่เป็นทางการแล้ว เป็นหน่วยที่ถูกเรียกใช้ในภารกิจสุดหินและอ่อนไหว หลายแห่งทั่วโลก รวมถึงสมรภูมิอัฟกานิสถานในปี 45 เยเมน ซีเรีย และโซมาเลีย ในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษที่ 2000 แต่ภารกิจสะท้านโลกก็คือ ปฏิบัติการชำระแค้น อุสมา บิน ลาเด็น ที่สหรัฐฯเชื่อว่าเป็นผู้บงการก่อเหตุวินาศกรรม 9-11 (ไนน์ วัน วัน) ด้วยการบุกสังหารผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ถึงแหล่งกบดาน ในปากีสถาน เมื่อ 13 ปีก่อน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเพียงว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯ เตรียมพร้อม และฝึกรับสถานการณ์ฉุกเฉินหลากหลายรูปแบบ

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า การเตรียมความพร้อมดังกล่าว เพิ่มความเข้มข้น นับตั้งแต่ นายพล ฟิล เดวิดสัน ผู้บัญชาการสหรัฐภาคอินโด-แปซิฟิก ในขณะนั้น เตือนในปี 64 ว่า จีนอาจบุกไต้หวันภายในปี 70 และการเตรียมพร้อมของหน่วยรบพิเศษ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์เชิงป้องปราม เพื่อให้จีนหยุดทบทวน หากพยายามผนวกไต้หวันด้วยกำลัง

ผู้เชี่ยวชาญทางทหาร และอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม มองสัญญาณความเป็นไปได้ที่กองทัพจีนอาจใช้กำลังยึดไต้หวัน รวมถึงการที่จีนพัฒนากองทัพให้ทันสมัยอย่างรวดเร็ว ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และรูปแบบการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน แต่ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันศึกษาสงคราม และสถาบันอเมริกัน เอนเตอร์ไพรส์ ประเมินเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า แนวโน้มที่น่าจะเป็นมากกว่าการบุกเต็มรูปแบบ คือจีนจะใช้วิธีบีบบังคับอย่างก้าวร้าว แม้ไม่ถึงขั้นเป็นสงคราม แต่ยังคงเป็นภัยคุกคาม และสหรัฐจำเป็นต้องเตรียมพร้อมทุกเหตุการณ์ ที่อาจจะเกิดขึ้น

พลเรือเอก ซามูเอล ปาปาโร่ ผู้บัญชาการสหรัฐภาคอินโด-แปซิฟิก คนปัจจุบัน บอก นิเคอิ สื่อญี่ปุ่นในเดือนเดียวกัน ว่า การซ้อมรบ 2 วัน รอบเกาะไต้หวันของจีน คล้ายกับการซ้อมใหญ่บุกไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม ไม่เคยมีความชัดเจนว่า ถ้าจีนบุกจริง สหรัฐฯหรือพันธมิตร จะเข้าไปมีส่วนร่วมทางทหารอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ สหรัฐอเมริการับรองนโยบาย จีนเดียว แต่ยังคงความสัมพันธ์การทูตแบบไม่เป็นทางการ และใช้นโยบายคลุมเครือกับไต้หวัน ด้านหนึ่งตั้งตนเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นที่สุด แต่ไม่เคยชัดเจนว่า จะเข้ามาช่วยไต้หวันหรือไม่ หากจีนโจมตี  “แรนด์ คอร์ป” (Rand Corp) หน่วยคลังสมองชื่อดังในสหรัฐฯ ระบุในรายงาน เมื่อเดือนมิถุนายนว่า หากตัดสินใจปกป้องไต้หวันจากจีน สหรัฐฯอาจจะต้องลงมืออย่างโดดเดี่ยว เพราะพันธมิตรของสหรัฐฯ ไม่น่าจะส่งทหารเข้าร่วมด้วย

สหรัฐ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา
"เหยื่อ" รองมิสแกรนด์เชียงใหม่ ซิ่งรถชนดะ บุกโรงพักตามความคืบหน้า หลังคู่กรณียังเงียบไม่ติดต่อมา หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม
"พิพัฒน์" วอนผู้แทนฝ่ายนายจ้างเข้าประชุมบอร์ดค่าจ้าง 400 บาท 20 ก.ย.นี้
3 ติ๊กตอกเกอร์ชื่อดัง ชี้ "อนุรักษ์นิยม ผสาน เสรีนิยม" เปิดมุมมองการเมืองคนรุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น