“ภูมิธรรม” สรุปภารกิจแรก “นายกฯ” ลุยพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย เร่งนำข้อมูลกำหนดแนวทางป้องกัน เยียวยาปชช.

“ภูมิธรรม” โพสต์สรุปภารกิจแรก นายกฯ ลุยพื้นที่ภัยพิบัติเชียงราย เตรียมนำเอาข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไข รวมถึงกำหนดแนวป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำอีก

“ภูมิธรรม” สรุปภารกิจแรก “นายกฯ” ลุยพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย เร่งนำข้อมูลกำหนดแนวทางป้องกัน เยียวยาปชช. – Top News รายงาน

ภูมิธรรม

 

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Phumtham Wechayachai สรุปการปฏิบัติภารกิจแรกของรัฐบาลในพื้นที่ภัยพิบัติ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ตอนหนึ่งว่า คือการเดินทางไปตรวจประเมินสถานการณ์ความรุนแรงและความเสียหายที่ประชาชนได้รับจากอุทกภัย และดินโคลนถล่ม ซึ่งสร้างความเดือดร้อน ความเสียหายอย่างรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนจำนวนมาก พื้นที่แรกที่คณะท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางถึงจังหวัดเชียงราย คือ ไปที่อำเภอแม่สายซึ่งน้ำเริ่มลดลงส่วนหนึ่งแล้ว แต่พื้นที่เกือบทั้งหมดเต็มไปด้วยดินโคลน ท่านนายกฯได้สั่งการให้หน่วยราชการที่มียุทโธปกรณ์และเครื่องมือ นำมาช่วยเคลียร์พื้นที่ เร่งฟื้นฟูให้ แม่สาย กลับคืนสู่สภาวะปกติให้เร็วที่สุด เพราะมีคนจำนวนมากที่ไม่สามารถกลับไปบ้านเดิมของตนได้ และมีประชาชนจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้ ซึ่งจำเป็นต้องเร่งฟื้นฟูทั้งสภาพร่างกาย จิตใจ รวมถึงสภาพแวดล้อมที่อาจมีความเสี่ยงอันตรายอยู่ ต่อจากนั้นคณะได้เดินทางไปที่สะพานมิตรภาพด่านแม่สายซึ่งกั้นระหว่างไทยพม่า ได้รับรายงานว่ากำแพงป้องกันน้ำที่กั้นยาวตลอดแนวชายแดนไทยพม่า พังทลายบางส่วน มีอยู่ถึง 9 จุดที่เสียหายชำรุด เนื่องจากกระแสน้ำไหลลงมาจากที่สูงทำให้น้ำมีกำลังแรงบวกกับท่อนซุงขนาดใหญ่ที่ไหลตามน้ำลงมาด้วย นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการผ่านกระทรวงกลาโหมและกระทรวงคมนาคมว่าให้เร่งซ่อมแซมแก้ไขโดยด่วน และคิดค้นการก่อสร้างที่แข็งแรงมากกว่าเดิมเพื่อป้องกันกระแสน้ำไหลหลากมาซ้ำเติม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูมิธรรม ระบุอีกว่า การรับฟังปัญหาจากพื้นที่ ท่านนายกรัฐมนตรีรับฟังปัญหาจากประชาชนหลายฝ่ายในพื้นที่ กำชับให้รับฟังข้อมูลจากผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้างานจริงๆ เพื่อที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาทำได้ตรงจุดและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะคิดว่าคนที่อยู่ในหน้างานจะรู้เห็นจุดอ่อนต่างๆ ซึ่งระดับนโยบายจะได้นำเอาข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไขรวมถึงกำหนดแนวป้องกันเพื่อบรรเทาไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาซ้ำอีกหลังจากนั้น ท่านนายกฯและคณะก็ได้เดินทางไปเยี่ยมพบปะผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิง หลายท่านเล่าเหตุการณ์ให้ฟังทั้งน้ำตา บอกว่าหมดตัวแล้ว นายกฯอย่าทิ้ง นายกฯต้องช่วย ซึ่งท่านนายกฯก็รับฟัง ปลอบโยน พร้อมทั้งให้กำลังใจ รวมทั้งได้สั่งการให้เตรียมงบกลางมาช่วยฟื้นฟูและแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อชีวิตและเสริมความมั่นคงปลอดภัยให้ฟื้นตัวกลับมาโดยเร็วที่สุด จากสถานการณ์วิกฤต และให้หน่วยงานบูรณาการการฟื้นฟูเยียวยาอย่างรวดเร็ว โดยพิจารณาการเยียวยาให้เหมาะสมกับปริมาณความเสียหายที่พี่น้องประชาชนได้รับ

นายภูมิธรรม ระบุตอนท้ายว่า ตลอดเส้นทางการลงพื้นที่ในครั้งนี้พวกเราได้เห็นพลังที่เสียสละและทุ่มเทของกำลังพลทุกระดับจากทุกเหล่าทัพ เจ้าหน้าที่ทุกกระทรวง หน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาสาสมัครจากกลุ่มต่างๆ ที่รวมตัวกันขึ้นมาช่วยแบ่งเบา คลายทุกข์ คลายกังวล ให้กับพี่น้องที่ประสบภัยอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ผมขอส่งกำลังใจให้กับพลังน้ำใจของทุกท่าน ทุกหน่วยงานที่กล่าวมาแล้ว และขอให้ปฏิบัติภารกิจด้วยความระมัดระวัง คำนึงถึงชีวิตและความปลอดภัยของทุกท่านด้วยนะครับ สุดท้าย ต้องขอขอบคุณคำแนะนำดีๆ จากคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ หลายเรื่องรัฐบาลได้ทำแล้ว และหลายเรื่องเป็นคำแนะนำที่จะไปทำเพิ่มเติม เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับการบรรเทาทุกข์อย่างรวดเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา
"เหยื่อ" รองมิสแกรนด์เชียงใหม่ ซิ่งรถชนดะ บุกโรงพักตามความคืบหน้า หลังคู่กรณียังเงียบไม่ติดต่อมา หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม
"พิพัฒน์" วอนผู้แทนฝ่ายนายจ้างเข้าประชุมบอร์ดค่าจ้าง 400 บาท 20 ก.ย.นี้
3 ติ๊กตอกเกอร์ชื่อดัง ชี้ "อนุรักษ์นิยม ผสาน เสรีนิยม" เปิดมุมมองการเมืองคนรุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น