“อนุทิน” จ่อชงครม. 17 ก.ย.นี้ ไฟเขียวมาตรการเยียายาน้ำท่วม เชื่ออีสานไม่อ่วมเท่าเหนือ ลั่นไม่ทอดทิ้งประชาชน

“อนุทิน” เผยเตรียมชงครม. 17 ก.ย.ไฟเขียวมาตรการเยียายาน้ำท่วม ลั่นไม่ทอดทิ้งประชาชน เชื่ออีสานไม่อ่วมเท่าเหนือ ชี้ริมโขงหนองคายเป็นวิถีชีวิต ชาวบ้านปรับตัวได้ พยายามเร่งระบายน้ำป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจ

“อนุทิน” จ่อชงครม. 17 ก.ย.นี้ ไฟเขียวมาตรการเยียายาน้ำท่วม เชื่ออีสานไม่อ่วมเท่าเหนือ ลั่นไม่ทอดทิ้งประชาชน – Top News รายงาน

อนุทิน

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2567 เวลา 11.54 น. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานการประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ แถลงผลการการประชุมเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่ภาคเหนือและอีสานว่า สถานการณ์อุทกภัยที่กำลังดำเนินอยู่ในภาคเหนือ และภาคอีสาน ตลอดจนภาคกลางของประเทศไทยไม่สามารถประมาทได้ และเราพยายามอย่างเต็มที่ต่อการประคับประคองสถานการณ์ เพื่อไม่ให้เก็บความเสียหายกับประชาชนในวงกว้าง ซึ่งขณะนี้ยืนยันว่ารัฐบาลภายใต้คำสั่งการของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรามีความพร้อมในการช่วยเหลือ ป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเต็มที่ ได้บูรณาการความร่วมมือของทุกกระทรวง และทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อเข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน จัดตั้งหน่วยงานประจำพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการสั่งงาน และดำเนินการทันทีต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน อีกทั้งยังจัดตั้งให้ส่งข้อมูลข่าวสารร่วมกัน เพื่อวางแผนและดำเนินการไม่ให้เกิดความซับซ้อน และไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร ซึ่งในการประชุมก็ได้มอบหมายความรับผิดชอบให้แต่ละฝ่าย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการเยียวยาประชาชนนั้น นายอนุทิน กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ผ่านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเร่งจัดทำบัญชี และศึกษาข้อมูลความเดือนร้อนของประชาชนรายหลังคาเรือน เพื่อที่รัฐบาลจะได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือรายครัวเรือน ซึ่งคาดว่าร่างสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะนำเสนอปลัดกระทรวงมหาดไทยให้ลงนาม คาดว่าวันอังคารที่ 17 กันยายนนี้ จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีต่อไป ส่วนการเยียวยาในด้านอื่นๆ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการประปาส่วนภูมิภาค จะเร่งให้คณะกรรมการพิจารณาลดค่าน้ำ-ค่าไฟให้กับประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ประสบภัยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะทราบ โดยคณะกรรมการจะประชุมในต้นสัปดาห์นี้ นอกจากนี้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. มีเครื่องมือร่วมติดตามสถานการณ์ รวมทั้งวางแผนป้องกันและแชร์ข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป ที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าและเตาแก๊สในการช่วยประกอบอาหาร และมีของยังชีพที่จำเป็น เพื่อนำไปส่งให้ประชาชนและผู้ประสบภัยที่ขาดแคลน

 

นายอนุทิน ยืนยันว่า ในพื้นที่แต่ละจังหวัดยังให้ความช่วยเหลือ ทั้งอาหาร ที่พักพิง และยารักษาโรค มีความพร้อมในทุกจังหวัด ส่วนจังหวัดที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย รัฐบาลจะจัดเจ้าหน้าที่เครื่องมือต่างๆ เข้าไปช่วยประชาชนทำความสะอาดบ้านเรือนให้กลับไปอยู่สภาพปกติให้เร็วที่สุด ทุกจังหวัดรับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนให้ความมั่นใจว่าพวกเราไม่ทอดทิ้งประชาชน และพร้อมเข้าไปให้การช่วยเหลือ และเยียวยาอยู่ตลอดเวลา

เมื่อถามว่าในที่ประชุมได้หารือสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดหนองคายด้วยหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์ช่วงเช้าที่ผ่านมาระดับน้ำนั้นสูงขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า รับทราบตั้งแต่เมื่อวานแล้ว และทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมการป้องกันเรียบร้อยแล้ว ส่วนพื้นที่ริมตลิ่ง ถือเป็นวิถีชีวิตชาวบ้านที่สามารถปรับตัวได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็เร่งเกลี่ยทางเพื่อให้น้ำสามารถระบายออกจากพื้นที่ได้สะดวก เช่นเดียวกับในเขตเศรษฐกิจ ได้มีคันดินของชลประทานอยู่ประมาณ 61 กิโลเมตร จะช่วยป้องกันไม่ให้พื้นที่เศรษฐกิจเกิดน้ำท่วม ยืนยันว่าจังหวัดหนองคาย นครพนม และบึงกาฬ ได้เตรียมความพร้อมแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ภาคอีสานจะไม่หนักเท่าภาคเหนือใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ภาคอีสาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดที่อยู่ริมฝั่งโขง หากเร่งให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำโขงให้ได้มากที่สุด ความเสียหายจะไม่มากเท่าภาคเหนือ

 

ส่วนงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงรายนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ขออนุมัติงบประมาณไปแล้ว 100 ล้านบาท โดยจังหวัดใดก็ตามที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย มีเงินทดรองเบื้องต้น 20 ล้านบาท แต่หากไม่เพียงพอ ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถขอขยายวงเงิน กรมบัญชีกลางจะเร่งดำเนินการขยายวงเงินให้อยู่แล้วในช่วงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น