ย้อนรอย “มหาอุทกภัย 2554” ฝันร้ายของใครหลายคน

ย้อนรอยมหาอุทกภัย 2554

บันทึกเหตุการณ์ “มหาอุทกภัย 2554” อดีตที่ยากจะลืมเลือน ทุกมิติของความเสียหาย ทั้งเศรษฐกิจ และ จิตใจ จนกลายเป็นฝันร้ายของใครหลายคน

 

ย้อนรอยมหาอุทกภัย 2554

 

Top News รายงาน “อุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุด ทั้งในแง่ของปริมาณน้ำและจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ” นั่นเป็นคำกล่าวขานของมหาอุทกภัย 2554 ที่นับว่ารุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และยังคงฝังอยู่ในจิตใจคนไทย มิเคยลืมเลือน พื้นที่ประเทศไทยจมบาดาลไปถึง 71 จังหวัด โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เกิดน้ำท่วมหนักในรอบ 70 ปี หากนับจากเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพมหานครในปี 2485 จนกลายเป็นฝันร้ายของใครหลายคน แม้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในสมัยนั้น จะการันตีว่า “เอาอยู่” แต่สุดท้ายก็ “เอาไม่อยู่”

ข่าวที่น่าสนใจ

ย้อนรอย มหาอุทกภัย 2554

 

“มหาอุทกภัย 2554” เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม 2554 ในระหว่างฤดูมรสุม เมื่อพายุหมุนนกเตน ขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของ เวียดนาม ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายจังหวัด เพียงแค่สัปดาห์แรก ก็มีรายงานผู้เสียชีวิตถึง 30 คน น้ำท่วมยังดำเนินต่อไปขณะที่ฝนยังคงตกลงมาอย่างหนัก และภายในเวลาไม่นาน น้ำท่วมก็ลุกลามไปทางใต้ เมื่อแม่น้ำเจ้าพระยา ได้รับน้ำปริมาณมากจากแม่น้ำสาขา และส่งผลกระทบต่อหลายจังหวัดในภาคกลาง ลุกลามเข้ากรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

 

  • วันที่ 22 ตุลาคม 2554 น้ำได้เอ่อท่วมที่ตลาดรังสิต และบริเวณถนนพหลโยธิน ซอยพหลโยธิน 87 ซอยพหลโยธิน 85
  • วันที่ 30 ตุลาคม 2554 สินค้าหลายอย่างเริ่มขาดแคลน รถทหารวิ่งสัญจรบนถนนในกรุงเทพมหานครทั้งกลางคืน ประชาชนนำรถยนต์ของตนจอดบนทางด่วน แม้มีคำสั่งห้าม
  • วันที่ 31 ตุลาคม 2554 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีคำสั่งให้กรุงเทพมหานครเปิดประตูระบายน้ำคลองสามวา 1 เมตร ฝ่าย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ต้องการให้เปิดเพียง 75-80 เซนติเมตร โดยอ้างเหตุผลว่า เพื่อป้องกันเขตนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ขณะที่ทางม็อบปิดถนนนิมิตใหม่เรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำ 1.5 เมตร จนทำให้ “มหาอุทกภัย 2554” ก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่าง 2 พรรคการเมืองใหญ่ แม้ความขัดแย้งจะเริ่มคลี่คลาย แต่ในที่สุด มวลน้ำก็ได้ไหลท่วมเข้ากรุงเทพมหานครทั้งหมด 36 เขต จาก 50 เขต

 

ทั้งนี้ น้ำท่วมปี 54 ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนักต่อพื้นที่เกษตรกรรมและอุตสาหกรรม รวมทั้งพื้นที่พาณิชยกรรมในเขตเมืองหลายจังหวัด ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างมาก โดยทำให้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนทั่วประเทศราว 4 ล้านครัวเรือน คิดเป็นจำนวนกว่า 13 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 657 ราย สูญหาย 3 คน ธนาคารโลกประเมินมูลค่าความเสียหายสูงถึง 1.44 ล้านล้านบาท

มหาอุทกภัย 2554

น้ำท่วมปี 54 เกิดจากอะไร

 

มหาอุทกภัย 2554 มีการระบุถึงสาเหตุหลักมาจาก 2 ปัจจัย คือ ภัยธรรมชาติที่มีพายุเข้ามาในประเทศ ทั้งหมด 5 ลูก ประกอบด้วย พายุโซนร้อนไหหม่า นกเตน ไห่ถาง เนสาด และนาลแก  และปัจจัยที่สอง ก็มาจากน้ำมือมนุษย์ ที่เกิดจากหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบ หลังผิดพลาด เรื่องบริหารจัดการน้ำตั้งแต่ต้น

 

ข้อมูลจาก GISTDA ระบุสาเหตุหลักของน้ำท่วมปี 54 เกิดพายุหลายลูกเคลื่อนตัวผ่านและส่งผลให้ประเทศไทยได้รับอิทธิพลโดยตรง ซึ่งยังไม่นับรวมร่องมรสุมอื่นๆ ที่พาดผ่านประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงลมประจำถิ่น ที่ส่งผลให้เกิดฝนตกอย่างหนักในหลายพื้นที่ รวมทั้ง ฝนที่มาเร็วกว่าปกติ ทำให้ปริมาณฝนตกสะสมทั้งประเทศสูงกว่าค่าเฉลี่ยมากถึง 35% โดยในช่วงครึ่งปีแรก เกิดปรากฏการณ์ลานีญาที่ค่อนข้างรุนแรง ทำให้มีปริมาณฝนมากกว่าปกติทุกเดือน นอกจากนั้น อีกปัจจัยคือ เกิดน้ำทะเลหนุนบ่อยครั้ง ส่งผลให้การระบายน้ำค่อนข้างยาก และเป็นไปอย่างล่าช้า เขื่อนใหญ่ๆ อย่างเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างอย่างต่อเนื่อง ในปริมาณสูงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ไม่สามารถระบายน้ำออกได้ทัน เนื่องจากบริเวณพื้นที่ท้ายเขื่อนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน และที่สำคัญ คือมีสิ่งกีดขวางทางน้ำมากมาย ทั้งจากธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น

มหาอุทกภัย 2554

น้ำท่วมปี 54 ผลกระทบ

 

มหาอุทกภัย 2554 ได้สร้างความเสียหายในทุกมิติ โดยเฉพาะมิติทางเศรษฐกิจ มีมูลค่าความเสียหายโดยรวมสูงกว่า 14.4 ล้านล้านบาท ประชาชนได้รับผลกระทบ กว่า 12.8 ล้านคน  แต่ตัวเลขนี้ยังไม่นับรวม ผลกระทบทางจิตใจ ความสูญเสียของบ้านเรือน ที่พักอาศัย โรงเรียน อาคาร โรงงานต่างๆ ที่คงไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับคืนมาเหมือนเดิมได้

มหาอุทกภัย 2554

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : วิกิพีเดีย, gistda

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น