พลิกปูม “จิรายุ ห่วงทรัพย์” จาก นักข่าว สู่ นักการเมือง ว่าที่ โฆษกรัฐบาล คนใหม่

จิรายุ ห่วงทรัพย์

จเปิดประวัติ “จิรายุ ห่วงทรัพย์” จาก นักข่าว ผู้ประกาศข่าว ชั้นแนวหน้า ทำไมถึงก้าวสู่บทบาท นักการเมือง อย่างเต็มตัว ก่อนขึ้นแท่นว่าที่ “โฆษกรัฐบาล” คนใหม่

 

จิรายุ ห่วงทรัพย์

 

Top News รายงาน เก้าอี้ “โฆษกรัฐบาล” หรือ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จะมีการเสนอแต่งตั้งในวันที่ 17 ก.ย. 2567 แต่เดิมมีชื่อของ “จักรภพ เพ็ญแข” อดีตโฆษกรัฐบาล เป็นแคนดิเดต แต่ในช่วงโค้งสุดท้าย กลับหลุดโผ และปรากฎชื่อของ “จิรายุ ห่วงทรัพย์” อดีต สส.กทม.พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นแคนดิเดต ถูกเสนอชื่อเป็นโฆษกรัฐบาลแทน หลายคนคงอยากรู้ “ประวัติ จิรายุ ห่วงทรัพย์” เป็นมาอย่างไร จากอาชีพนักข่าว ทำไมเขาถึงก้าวสู่สนามการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

ประวัติ จิรายุ ห่วงทรัพย์

 

“จิรายุ ห่วงทรัพย์” หรือเรียกกันว่า “ยุ” เกิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2512 เป็นชาวคลองสามวา กรุงเทพมหานครโดยกำเนิด จบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียน St John’s College จบปริญญาโท สาขาการบริหารสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจบออกแบบที่ University of Canberra ออสเตรเลีย

 

หลังจบการศึกษา เขาเริ่มต้นการทำงาน ด้วยการเป็นครีเอทีฟ บริษัทโฆษณา และเป็นที่รู้จักกันดี จากคำโฆษณาที่คุ้นเคย “ก็ลมมันเย็น” ในด้านความรู้ความสามารถ นอกจากจะชอบการแข่งขันรถยนต์เป็นชีวิตจิตใจแล้ว เขายังเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ และเป็นผู้สะสมป้ายทะเบียนรถยนต์ต่างประเทศมากที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นนักแข่งรถยนต์ ทั้งทางเรียบ และทางฝุ่น และผู้จัดการแข่งขันรถยนต์ หลากหลายรายการ อาทิ OFFROAD TROPHY

 

จากนั้น เขาเริ่มเบนเข็มจากครีเอทีฟโฆษา มาเป็นนักข่าวและช่างภาพฝีมือดี เริ่มต้นที่หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ยุคแรก ยาวนานถึง 8 ปี ผ่านเหตุการณ์สำคัญ ทั้งพฤษภาทมิฬ 35 โดยได้รับรางวัล ภาพถ่ายการสลายการชุมนุม ก่อนย้ายไปเป็น บก.หน้า 1 หนังสือพิมพ์ไทยไฟแนนเชียล, เป็นดีเจที่วิทยุ อสมท. FM 99 Mhz และเข้าทำงานที่สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ตั้งแต่สถานียังไม่ออกอากาศ โดยเริ่มต้นจากการเป็นผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ

 

ด้วยความชอบการผจญภัย “จิรายุ ห่วงทรัพย์” ได้เลื่อนขั้นไปเป็นผู้ประกาศข่าวภาคสนามแถวหน้าของไอทีวี ยาวนาน มาจนถึงรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ ในปี 2550 เกิดวิกฤตไอทีวีจอดำ ก่อนแปรสภาพเป็นสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส แต่จิรายุ ปฏิเสธที่จะทำงาน กับ TPBS จนกระทั่งในปี 2550 สมัย สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการเปลี่ยนแปลงสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์) มา เป็นสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ในสมัยนายจักรภพ เพ็ญแข เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และให้ทีมงาน ITV เดิมที่ไม่ไปทำงานกับ TPBS เข้ามาบริหารงาน เขาจึงเข้ามาเป็นผู้ประกาศข่าวที่ NBT

 

ก่อนที่ในปี 2552 ในยุคอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี NBTถูกเปลี่ยนกลับมาเป็นสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) เขาได้ถูกปลดออก พร้อมกับ บุ๋ม ปนัดดา และ ตวงพร อัศววิไล ด้วยเหตุที่พวกเขาประกาศข่าว อยู่ในช่วงเวลาที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกยึดสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

 

จิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีตผู้ประกาศข่าวไอทีวี

จาก นักข่าว สู่ นักการเมือง

 

จากนักข่าว ผู้ประกาศข่าว ผู้โชกโชน “จิรายุ ห่วงทรัพย์” จึงตัดสินใจลงเล่นการเมือง โดยเข้าร่วมเป็นคณะทำงานโฆษกพรรคเพื่อไทย และในการเลือกตั้งปี 2554 เขาลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. เขต 18 (เขตคลองสามวา) โดยสามารถเอาชนะคู่แข่งจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็น สส.หลายสมัย อย่าง “สมัย เจริญช่าง” และการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 เขาก็ยังรักษาแชมป์ไว้ได้สำเร็จ เอาชนะคู่แข่งจากพรรคพลังประชารัฐ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ในเขตเลือกตั้งที่ 16 คลองสามวา กรุงเทพมหานคร ตีแผ่ ทั้งการเปิดโปงทุจริต โครงการชุมชนพอเพียง, การจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง และที่โด่งดัง คือ การตรวจสอบ กล้องดัมมี่ CCTV ของ กทม. และสนามฟุตซอล ที่หนองจอก

 

จิรายุ ห่วงทรัพย์

 

ในช่วงที่ทำงานการเมือง เขาเป็นทั้งประธานคณะกรรมาธิการสวัสดิการและกิจการธุรกิจของกองทัพฯ, โฆษกกระทรวงกลาโหม, ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย,​ ​ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำ​สำนักนายกรัฐมนตรี, อดีตประธานคณะกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร และปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบกรรมการ(บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.)

 

จิรายุ ห่วงทรัพย์-ฟิล์ม รัฐภูมิ

 

แต่เมื่อข่าวสะพัดว่า “จิรายุ ห่วงทรัพย์” ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดต นั่งเก้าอี้ “โฆษกรัฐบาล” มีรายงานว่า เขาได้ยื่นใบลาออกกรรมการรัฐวิสาหกิจแล้ว โดยระบุว่า เนื่องจากมีภารกิจจำเป็นที่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ จึงขอลาออกจากกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และประธานคณะกรรมการตรวจสอบองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

 

 

 

 

 

ที่มาข้อมูล : วิกิพีเดีย, ขอบคุณภาพจากเพจ : จิรายุ ห่วงทรัพย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ม.เกษตรฯ สกลนคร - ซีพีเอฟ หนุนนวัตกรรม “กล้าเชื้อปลาร้า” หมักปลาหมอคางดำ ไม่ต้องรอนานเป็นปี
ชาวบ้านอำเภอมะขามน้ำตาร่วงถูกคนมีชื่อเสียงในพื้นที่หลอกยืมเงินลงทุนหลายสิบล้าน
สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) และสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 (ลำปาง) ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ในเขตพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
นายกฯสั่งครม.กำชับดูน้ำท่วมใกล้ชิด มท.ชงของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งเยียวยา
ก.พลังงาน - กลุ่ม ปตท. ระดมความช่วยเหลืออุทกภัยต่อเนื่อง ส่งทีม PTT Group SEALs ร่วมปฏิบัติการในพื้นที่เข้าถึงยาก เร่งจัดส่งถุงยังชีพ สิ่งของจำเป็น ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกว่า 20,000 ชุด รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
“ดร.มัลลิกา” รัวไฟแล่บ จะตั้งครม.ชุดใหม่ ถ้าเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
"วราวุธ" ยัน "ผู้พิการ" ไม่ต้องลงทะเบียนเงินหมื่นใหม่ ชี้พม.มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว
“ประเสริฐ” ยันดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 ไม่ล้ม คาดก่อนสิ้นปีชัดเจน
เช็ก "วิธีไหว้พระจันทร์ 2567" พร้อม เปิด ข้อห้าม วันไหว้พระจันทร์ ที่ไม่ควรทำ
“เทพไท” วิเคราะห์ 7 เหตุผล "พรรคประชาชน" แพ้เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น