“ภูมิธรรม” เผยสั่งกองทัพเข้าดูแลน้ำท่วมหนองคายแล้ว นายกฯ เตรียมถกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตั้งกก.แก้ปมน้ำท่วม

“ภูมิธรรม” เผย สั่งกองทัพภาคที่ 2 เข้าดูแลน้ำท่วมหนองคายแล้ว นายกฯ เตรียมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป็นคณะกรรมฉุกเฉินแก้ปัญหาน้ำท่วม

“ภูมิธรรม” เผยสั่งกองทัพเข้าดูแลน้ำท่วมหนองคายแล้ว นายกฯ เตรียมถกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตั้งกก.แก้ปมน้ำท่วม

ข่าวที่น่าสนใจ

16 ก.ย.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวถึง การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบน้ำท่วมหนองคาย ว่า ตั้งแต่ได้ลงไปในพื้นที่เชียงราย ได้รับฟังรายงานจากสำนักงานทรัพยากรน้ำ ได้พูดถึงว่า น้ำไหลไปที่เชียงคาน แล้วไปที่เลย จึงได้สั่งการกองทัพภาค 2 เข้าไปเตือนประชาชนและช่วยอพยพ และเคลื่อนย้ายสิ่งของที่จำเป็น และสัตว์เลี้ยง ซึ่งสส.หนองคายได้รายงานว่า ได้ช่วยเหลือเป็นอย่างดี ดำเนินการเรียบร้อยก่อนที่น้ำจะมา

 

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าว่า หลังจากน้ำท่วมแล้วได้สั่งการกองทัพภาค 2 ได้ดูแลต่อเนื่อง ส่วนกองทัพภาค 3 ดูแลที่เชียงราย ที่แม่สาย ได้สั่งการให้ทำบิ๊กคลินนิ่งให้จบก่อน ให้นำโคลนออกจากบ้านเรือน ถนนและจุดต่างๆที่สำคัญ เพราะถ้าปล่อยไว้จะทำให้ดินแห้งและการฟื้นฟูจะหนักมากขึ้น

ขณะที่หน่วยซีล ได้ถอนกำลังจากจ.เชียงราย ไปหนองคายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ทำงานร่วมกันกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายและทุกภาคส่วน และวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกียวข้องอีกครั้ง ว่าจะกำหนดแต่ละส่วน ทำอะไรบ้าง โดนอาจตั้งคณะกรรมการอำนวยการในเรื่องน้ำท่วมเป็นคณะกรรมการฉุกเฉิน และอาจจะมีคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ที่มีทั้งมหาดไทยและกลาโหม และส่วนที่เกียวข้องต่างๆ

นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า ในเชียงรายมีปัญหาที่วัดถ้ำผาจม เชียงราย ที่มีโคลนค่อนข้างมาก ขณะนี้ได้ประสานงานให้กระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทยเข้าไปช่วยเหลือจัดการแล้ว สำหรับบนดอยที่เราไม่ค่อยพูดถึง เป็นพื้นที่ดินถล่ม เส้นทางขาด ไม่สามารถลงมาซื้ออาหารได้ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปส่งอาหารในแต่ละพื้นที่แล้ว พร้อมกับยืนยัน จะพยายามทำให้ทั่วถึงมากที่สุด และพยายามคลี่คลาย และจะวางแผนในรายละเอียดในส่วนต่างๆ เพราะเห็นอยู่แล้วว่า น้ำในบางจุดที่เป็นชายตลิ่งอย่างหนองคาย ซึ่งเป็นพื้นที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้น้ำทะลักเร็ว ก็พยายามแก้ปัญหานี้

สำหรับโคลนที่มากับน้ำ จะดำเนินการอย่างไรนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า หน่วยงานได้จัดหาสถานที่พอที่จะเอาโคลนไปลงแล้ว คิดว่าไม่มีปัญหา ในค่ายทหารก็รองรับได้ หลายๆที่ก็รองรับได้

นายภูมิธรรม กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนในพื้นที่ ที่อาจจะต้องรองรับต่อจากหนองคอยว่า ได้สั่งการไปแล้ว เท่าที่ดูปัญหาของเรา เราสั่งการไปแล้วแต่ยังไม่ได้ทั่วถึง เนื่องจากประชาชน ผู้สูงอายุห่วงทรัพย์สิน ไม่ยอมออกจากบ้าน แต่ก็มีหน่วยซีลช่วยเหลือได้มาก แต่มีหน่วยตชจ. และกองทัพเข้าไปดูแลทรัพย์สิน

นายภูมิธรรม กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมรับมือมวลน้ำที่จะไหลมายังกรุงเทพมหานคร ว่า โดยรวมคิดว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะคิดว่า น้ำในเขื่อนยังเหลือพอระบายลงมา เพราะน้ำเหนือที่ท่วมอยู่มาพร้อมกับฝนที่หลาก อย่างเช่นที่แม่สาย ถ้าพายุไม่เข้าแล้วก็ไม่มีปัญหา และอยู่ในระหว่างการเคลียร์โคลนต่างๆ ซึ่งทั้งกรมทางหลวง ทหารช่าง ทหารพัฒนา ทั้งหมดมีเครื่องมือหนักที่เข้าไปช่วยเหลือแล้ว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งศูนย์ประสานให้สามารถทำงานบูรณาการได้มากขึ้น พร้อมย้ำว่า รัฐบาลห่วงใยกับปัญหาที่เกิดขึ้น และนายกรัฐมนตรีไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้จัดตั้งหน่วยต่างๆลงไปในพื้นที่ และในส่วนของตนที่ดูแลกระทรวงกลาโหม ก็ถือว่า เรื่องนี้เป็นภารกิจหนัก และทางกองทัพได้เข้าไปดูแลตั้งแต่วันแรกๆ และขณะนี้ในเชียงรายเหลืออยู่ประมาณ​ 3 จุด ซึงได้ลำเลียงออกมาได้พอสมควรแล้ว แต่ได้สั่งกำลังพลให้เข้าไปช่วยเหลือเต็มที่ แต่ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้วย เพราะน้ำยังเชี่ยวมาก

นายภูมิธรรม ยืนยัน สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้คลี่คลายมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าพายุไม่ได้เข้ามาเพิ่มเติม ตนเชื่อว่า จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไอเดียเก๋  "ผู้ใหญ่บ้าน" นำลูกทีมสวมชุดฮีโร่ "ย่างบาร์บีคิวขาย" บริการส่งถึงบ้าน ยอดขายปังวันละ 400 ไม้
"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น