ผู้นำอิสราเอลลั่นเอาคืนฮูตีสาสม-ชาวบ้านในเลบานอนตื่นอพยพ

-เนทันยาฮู ประกาศฮูตีจะต้องชดใช้อย่างหนัก ฐานยิงขีปนาวุธโจมตีถึงชานกรุงเทลอาวีฟ เผยสถานีรถไฟเสียหาย เพราะขีปนาวุธสกัดกั้นของอิสราเอลเอง ขณะที่ชายแดนเหนือระทึก จู่ๆใบปลิวว่อนหมู่บ้านในเลบานอน เตือนอพยพด่วน

 

 

ความคืบหน้าหลังจากที่กลุ่มฮูตี ยิงขีปนาวุธชนิดพื้นสู่พื้นลูกหนึ่ง ไกลกว่า 2 พันกิโลเมตรจากเยเมน ผ่านระบบป้องกันทางอากาศจนถึงภาคกลางอิสราเอลเป็นครั้งแรก เป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ และเกิดความเสียหาย เมื่อเช้าวันอาทิตย์ (15 ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แถลงในวันเดียวกันว่า กลุ่มกบฏฮูตี ควรรู้ไว้ว่าจะต้องชดใช้ราคาแพงจากการกระทำครั้งนี้ และเตือนความจำว่า การโจมตีอิสราเอลในทำนองเดียวกันเมื่อเดือนกรกฎาคม เคยทำให้เมืองท่าโฮไดดาในเยเมนที่ฮูตีควบคุมอยู่ ถูกเครื่องบินรบอิสราเอลถล่มหนักแค่ไหน

 

การโจมตีเมื่อวาน ทำให้ชาวอิสราเอลได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวนหนึ่ง ขณะเร่งรีบไปยังที่หลบภัย ทันทีที่ไซเรนดังขึ้น บริเวณบันไดเลื่อนสถานีรถไฟแห่งหนึ่งในเมือง โม-ดิ-อิน ห่างจากกรุงเทลอาวีฟ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร ได้รับความเสียหาย เศษกระจกกระจายเกลื่อนกลาด และมีสะเก็ดอาวุธชิ้นหนึ่งตกลงมาบนบันไดเลื่อน

 

กองทัพอากาศอิสราเอล เผยผลสอบเบื้องต้น ว่า ฮูตียิงขีปนาวุธทิ้งตัวลูกหนึ่ง มาจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยเมน เวลา 6 นาฬิกา 21 นาที ระบบป้องกันทางอากาศแอร์โรว์ ยิงขีปนาวุธ หรือ อินเตอร์เซปเตอร์หลายลูกขึ้นไปสกัดกั้น มีลูกหนึ่งโดนเป้าหมาย แต่ไม่สามารถทำลายได้อย่างสมบูรณ์ ขีปนาวุธฮูตีแตกออกกลางอากาศ หัวรบและชิ้นส่วนอื่น ๆ ตกลงพื้น สะเก็ดขีปนาวุธฮูตีและขีปนาวุธสกัดกั้นตกลงไปในป่า “เบน เชเมน” ใกล้กับเมือง คฟาร์ ดาเนียล ห่างจากสนามบินเบน กูเรียน ไม่กี่กิโลเมตร ทำให้เกิดไฟไหม้

 

นอกจากนี้ อิสราเอลยังพยายามยิงทำลายชิ้นส่วนของขีปนาวุธโดยใช้ไอเอิร์น โดม ที่ปกติใช้สำหรับการโจมตีในระยะสั้นกว่านั้น ขณะยอมรับว่า สะเก็ดจากขีปนาวุธสกัดกั้น ก่อให้เกิดความเสียหายที่สถานีรถไฟชานเมืองโมอิดิน

 

กองทัพอากาศอิสราเอล ระบุด้วยว่า ฮูตีไม่ได้ใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่ อย่างที่โฆษกฯออกมากล่าวอ้าง แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่า เป้าหมายที่แท้จริงของการโจมตีคืออะไร ขณะฮูตีบอกว่าเล็งเป้าหมายทางทหารในเขตจัฟฟา ในกรุงเทลอาวีฟ

 

ด้าน อับดุล มาลิก อัล ฮูตี ผู้นำกลุ่มฮูตี มีถ้อยแถลงถ่ายทอดทางโทรทัศน์ เนื่องในวันประสูติศาสดาโมฮัมหมัด ว่า ฮูตียิงขีปนาวุธทิ้งตัวลูกหนึ่งโจมตีอิสราเอล และกำลังร่วมกับพันธมิตรในภูมิภาค ทำการที่ยิ่งใหญ่กว่านี้อีก ปฏิบัติการของพวกเขาจะเดินหน้าต่อไป ตราบใดที่อิสราเอลยังปิดล้อมฉนวนกาซา

 

ส่วนชายแดนทางเหนือของอิสราเอล ยังคงมีการโจมตีตอบโต้กันรายวัน ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดคัตยูช่ากว่า 40 ลูก โจมตีอิสราเอล ตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีหลายแห่งในเลบานอนก่อนหน้า

 

และในวันเดียวกัน จู่ ๆ อิสราเอลหย่อนใบปลิวลงในหมู่บ้าน วาซซานี ทางใต้ของเลบานอนที่อยู่ติดชายแดน บอกให้ชาวบ้านและผู้อพยพทั้งหมดอพยพออกไป จนกว่าสงครามกับฮิซบอลเลาะห์จะยุติ ใครที่ยังอยู่ จะถือเป็นผู้ก่อการร้าย

 

หมู่บ้าน วาซซานี เป็นพื้นที่เกษตรกรรม และมักจ้างผู้อพยพชาวซีเรียทำงาน โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า มีการส่งโดรนโปรยใบปลิวในพื้นที่ดังกล่าวที่ฮิซบอลเลาะห์ใช้ยิงจรวดไปโจมตีอิสราเอลจริง แต่อ้างว่า “กองพลน้อย 769” กระทำการโดยไม่ผ่านการอนุมัติจากกองบัญชาการภาคเหนือ และได้เปิดสอบสวนแล้ว

 

ช่างภาพที่ทำงานร่วมกับ AFP รายงานว่า เห็นครอบครัวชาวซีเรียเริ่มหอบลูกจูงหลานและข้าวของ อพยพออกจากเต้นท์ที่พักบ้างแล้วหลังได้รับใบปลิว แต่บางคนไม่คิดอพยพเพราะห่วงสัตว์เลี้ยง

 

อิสราเอลมักเตือนให้อพยพแบบเดียวกันนี้ในฉนวนกาซา ก่อนเปิดฉากปฏิบัติการทหาร

 

ด้าน นาอิม กอสเซม รองหัวหน้าฮิซบอลเลาะห์ กล่าวปราศรัยในกรุงเบรุต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(15 ก.ย.) ว่า ฮิซบอลเลาะห์ไม่มีเจตนาทำสงครามเต็มรูปแบบ แต่หากอิสราเอลดึงดันจะเริ่ม ก็จะนองเลือดกันทั้งสองฝั่ง และหากอิสราเอลคิดว่า การทำสงครามเต็มรูปแบบ จะเปิดทางให้ชาวอิสราเอลนับแสนที่อพยพออกไปจากชุมชนชายแดนทางเหนือ กลับบ้านได้นั้น ขอเตือนเลยว่า จะมีชาวอิสราเอลอีกหลายแสนคนต้องไร้ที่อยู่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น