“องค์กรต้านโกง” ร่อนจม.ถึงนายกฯ เสนอตั้งวอร์รูมต้านโกงแห่งชาติ

"องค์กรต้านโกง" ร่อนจม.ถึงนายกฯ เสนอตั้งวอร์รูมต้านโกงแห่งชาติ

Top news รายงาน วันนี้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ส่งจดหมายเปิดผนึก ถึง นายกรัฐมนตรี โดยมีสาระสำคัญว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นองค์กรหลักของสังคมที่ก่อตั้งขึ้นโดยภาคประชาชนเพื่อต่อต้านการโกงกินทุกรูปแบบโดยมุ่งเน้นการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่อง ขออนุญาตนำเรียนข้อเสนอต่อท่านนายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นผู้นำรัฐบาล ถึงความร่วมมือกันกำจัดปัญหาทุจริตคอร์รัปชันให้เกิดผลสัมฤทธิ์ด้วยการทำงานเชิงรุก ประกาศให้การต่อต้านคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมตั้ง “คณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชันแห่งชาติ” ที่มีองค์ประกอบของภาครัฐและภาคประชาชนเป็นคณะทำงาน รูปแบบเสมือนเป็น “วอร์รูมต้านโกง” โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เป้าหมายและพันธกิจของวอร์รูมต้านโกงฯ มี 5 ข้อ ดังนี้
1.ตั้งคณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชันระดับชาติ จากผู้แทนภาคประชาชน เอกชน วิชาการ และภาครัฐ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อกำจัดอุปสรรคหรือข้อติดขัดของหน่วยงานรัฐ และผลักดันการบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวด สร้างความร่วมมือรัฐ/ประชาชน/เอกชน ในการผลักดันวาระแห่งชาติการต่อต้านคอร์รัปชัน ตรวจสอบกรณีสำคัญที่อยู่ในความสนใจและเป็นที่กังขาของประชาชน
2. ทุกหน่วยงานของรัฐต้องเปิดเผยข้อมูลฯ ให้อยู่ในรูปแบบที่ภาคประชาชนและนักวิชาการ เข้าถึงได้โดยง่ายอย่างทั่วถึงตามมาตรฐานสากล สามารถเชื่อมโยงกับระบบ ACT Ai และกลไกรัฐบาลดิจิทัล การปกปิดข้อมูลพึงหลีกเลี่ยงหรือทำได้เพียงข้อยกเว้นตามกติกาที่ได้รับความเห็นชอบร่วมกัน เพื่อการบริหารบ้านเมืองโปร่งใสมีธรรมาภิบาล
3. เปิดเผยทีโออาร์ สัญญาการประมูลและจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ ทั้งสัมปทาน และโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ให้สังคมรับรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการขนาดใหญ่
4. เร่งรัดการออกกฎหมายต่อต้านคอร์รัปชันที่ค้างคา เช่น กฎหมายข้อมูลสาธารณะในความครอบครองของรัฐ, กฎหมายปกป้องผู้เปิดโปงคอร์รัปชัน, กฎหมายป้องกันการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นต้น
5. สนับสนุนให้ ป.ป.ช. สตง. และ ป.ป.ท. ต้องปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็ง มีเอกภาพและเป็นอิสระ

 

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ระบุอีกว่า หากว่าเรื่องนี้ยังต้องยกระดับความร่วมมือกันอย่างจริงจัง ในอีกหลายๆ ด้านประกอบกับตัวแปรสำคัญหนึ่งที่เป็นอุปสรรคและเป็นช่องโหว่ที่เอื้อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชันในภาคเอกชนนั้น มีกลไกต่างๆภายใต้การกำกับของรัฐเกี่ยวข้องในห่วงโซ่ด้วย ดังนั้นการบรรลุเป้าหมายนี้ จึงจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและความพยายามจากภาครัฐ เร่งปรับปรุง พัฒนา แก้ไขให้เอื้อต่อการทำงานในแนวทางป้องกันการทุจริตควบคู่กันไป ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การออกใบอนุญาต อนุมัติ การให้สิทธิสัมปทาน การใช้อำนาจหรือดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐ ฯลฯ สุดท้ายนี้เชื่อว่าคนไทยทุกคนคาดหวังจะเห็นความมุ่งมั่นของรัฐบาลชุดนี้ในการกำจัดปัญหาคอร์รัปชัน ซึ่งองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนพร้อมสนับสนุนให้ความร่วมมือกับภาครัฐ พร้อมจะทำหน้าที่เป็นกลไกภาคประชาชน ร่วมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้เกิดความโปร่งใส อันเป็นเงื่อนไขสำคัญ ที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่น ความไว้วางใจทั้งจากประชาชนและนานาประเทศ นับเป็นความสำเร็จที่จะต้องทุ่มเทร่วมกันเพื่อความยั่งยืนของสังคมไทย และความยั่งยืนของรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รพ.ยะลาสั่งสอบ “หมอ” เซ็นรับเงินพิเศษ แต่โผล่รับงาน รพ.เอกชนในกรุงเทพกับหาดใหญ่รวม 3 แห่ง
"นายกฯ" ปลื้มผลเลือกตั้งพิษณุโลก สะท้อนความนิยม "พรรคเพื่อไทย"
จนท.บุกค้น "บาร์เบียร์" ลอบขาย "แก๊สหัวเราะ" เย้ยกฎหมาย
“หมอปลาย” ทำนาย 4 เดือนสุดท้าย คนบันเทิงทะเลาะกันเรื่องเงิน-เศรษฐกิจซ้อมหนักปีหน้าเผาจริง
“อนุทิน” ยันมีงบเพียงพอ เยียวยาอุทกภัยภาคเหนือ
"น้องเบญ" สาวฝันสลาย สอบติดครูอันดับ 1 แต่รายชื่อหาย เข้าร้อง รมว.ศธ. ขอความเป็นธรรม
ศาลอุทธรณ์ยืนคุก 12 เดือน “สายน้ำ” คดี 112 ร่วมม็อบ กระทำการหมิ่นสถาบันฯ
สหรัฐเตรียมลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี
“จิรายุ” ยิ้มร่าพบ “หมอมิ้ง“ บอก รอพรุ่งนี้ชัด นั่ง “โฆษกรัฐบาล”
ปธน.อิหร่านตอบรับเข้าประชุมสุดยอด BRICS

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น