สหรัฐเตรียมลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี

นักวิเคราะห์คาด ธนาคารกลางสหรัฐเตรียมลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปีในวันพุธนี้

ในวันพุธนี้ มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด เตรียมประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี หลังจากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ระบุว่าน่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อลดลงสู่เป้าหมายระยะยาวของเฟดที่ 2 เปอร์เซ็นต์ และตลาดแรงงานส่งสัญญาณชะลอตัว แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเติบโต

เฟดได้เน้นย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า เฟดจะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจเท่านั้น มีการคาดการณ์ว่า การประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินสหรัฐ หรือ FOMC ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 19 คน ในวันอังคารและวันพุธนี้ น่าจะมุ่งเน้นไปที่หัวข้อว่า การปรับลดดอกเบี้ยครั้งนี้จะอยู่ที่ 0.25 เปอร์เซ็นต์หรือ 0.50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับเป็นการปรับลดครั้งแรกของเฟดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของโควิด และหลังจากนั้นเฟด เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2022 เพื่อตอบสนองต่อเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากภาวะขาดแคลนสินค้า หลังการระบาดใหญ่และสงครามในยูเครน โดยเฟดได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี ที่อัตรา 5.25 ถึง 5.50 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 14 เดือนที่ผ่านมา

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อยที่ 0.25 เปอร์เซ็นต์ เพื่อผ่อนภาวะตึงเครียด ส่วนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้นที่ 0.50 เปอร์เซ็นต์จะส่งผลดีต่อตลาดแรงงาน แต่ก็อาจเสี่ยงต่อการทำให้เงินเฟ้อกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า เฟดจะเลือกปรับลดดอกเบี้ยเพียง 0.25 เปอร์เซ็นต์ในครั้งนี้ ตามด้วยการปรับลดอีก 0.25 เปอร์เซ็นต์ในเดือนพฤศจิกายน

ส่วนคำถามที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งหมดกี่ครั้งนั้น ยังเป็นเรื่องที่ยากแก่การคาดเดา นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารบางแห่ง รวมถึงโกลด์แมนแซคส์ คาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวม 0.75 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 3 การประชุมสุดท้ายของปี ในขณะที่ธนาคารอื่นๆ มองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรงกว่า เช่น นักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้แบงก์ คาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยอย่างน้อย 1.25 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังมองว่า มีโอกาสมากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 4 ครั้งในปี 2568 ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้หลักของเฟดลดลงมาอยู่ที่ 3.5 ถึง 3.75 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่ำกว่าระดับปัจจุบัน 1.75 เปอร์เซ็นต์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"กรมอุตุฯ" เตือน พายุ "ดีเปรสชัน" ฉบับ 6 จ่อทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น