กรมลดโลกร้อน ร่วมกับ SCGC และ The Youth Fund มอบรางวัล 6 นวัตกรรม ลดโลกเดือด “Youth Climate Innovators 2024” เนื่องในวันโอโซนโลก

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 16 กันยายน 2567 กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) และสมาคม The Youth Fund จัดพิธีมอบรางวัลโครงการ “นวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อลดภาวะโลกร้อน Youth Climate Innovators 2024” เนื่องในวันโอโซนโลก ปี 2567 พร้อมสนับสนุนแนวคิดของเยาวชน ต่อยอด พัฒนานวัตกรรมแก้วิกฤตโลกเดือด โดยมี ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานมอบรางวัล พร้อมด้วย ดร.ทรงศักดิ์ กล่ำคลัง ผู้ทรงคุณวุฒิจากบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) ผศ.ดร.วิศิษฎ์ หิรัณย์ภิญโญภาศ ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้แทนสมาคม The Youth Fund และคณะครู นักเรียนที่ได้รับรางวัล เข้าร่วมพิธีมอบรางวัล ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การเสริมสร้างขีดความสามารถของเด็กและเยาวชน และส่งเสริมให้เกิดการปรับตัวพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นหนึ่งในพันธกิจของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ตามกรอบอนุสัญญาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ข้อที่ 6 Action for Climate and Empowerment และข้อตกลงปารีสข้อ 12 ในการสร้างความตระหนักรู้ พัฒนาเป็นทักษะ นำไปสู่การปฏิบัติจริง ที่ต้องดำเนินการอย่างแข็งขันและต่อเนื่อง โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม หรือ กรมลดโลกร้อน ได้มีการยกระดับเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม หรือ CCE Children & Youth ขึ้น เพื่อสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อม และเสริมศักยภาพเด็กและเยาวชน จนสามารถเป็นกระบอกเสียงนำไปสู่การขับเคลื่อนการดำเนินงานให้สอดรับกับแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามสถานการณ์ แผนและนโยบายระดับประเทศและระดับนานาชาติ

ดร.พิรุณ กล่าวต่อว่า โครงการในวันนี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่าง กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) และ สมาคม The Youth Fund ซึ่งเป็นพลังความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ที่เห็นความสำคัญและพร้อมที่ส่งเสริม สนับสนุนการขับเคลื่อนงานในภาคเด็กและเยาวชน โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงแนวคิดในการสร้างนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมไปถึงการสนับสนุนผลงานนวัตกรรมที่สามารถพัฒนานำไปใช้ ต่อยอดเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้จริงต่อไปในอนาคต ซึ่งจากผลงานของเยาวชนที่ได้รับรางวัลจากโครงการนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงพลังของเยาวชน และความตื่นตัวในการร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรม เตรียมพร้อมที่จะรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประกอบกับ วันนี้เป็นวันโอโซนโลก จึงถือเป็นโอกาสนี้ที่ร่วมกันสร้างความตระหนักให้แก่สังคม ได้เห็นความสำคัญในการปกป้องชั้นโอโซนของโลก และส่งเสริมกิจกรรมที่ช่วยลดภาวะก๊าซเรือนกระจก เพื่อลดผลกระทบจากวิกฤติโลกเดือดที่เรากำลังเผชิญไปพร้อมกัน

สำหรับผลงานนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้รวม 6 ผลงาน ประกอบด้วย ประเภทเดี่ยว จำนวน 3 รางวัล และประเภททีม 3 รางวัล โดย ผลงานที่ได้รางวัลชนะเลิศ ประเภทเดี่ยว ได้แก่ ผลงาน “เพรียวเนส – Pureness” ของ นายพร้อมพงค์ จู่ห้อง โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายมัธยม) เป็นนวัตกรรมการนำเครื่องออกกำลังกายที่ใช้ระบบ Piezoelectric ซึ่งแปลงแรงกดหรือการสั่นสะเทือนเป็นพลังงานไฟฟ้า เชื่อมกับแอพพลิเคชั่น Pureness ที่สามารถคำนวณพลังงานไฟฟ้าที่สร้างและเทียบโอนเป็นหน่วยคะแนนในการแลกเงิน เพื่อสร้างแรงจูงใจ และผลงานที่ได้รางวัลชนะเลิศ ประเภททีม ได้แก่ ผลงาน “การพัฒนาระบบทำความเย็น โดยใช้โมดูลเพลเทียร์ร่วมกับท่อระบายความร้อน รูปทรงแตรกาเบรียลที่มีความยาวจำกัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำความเย็น” ของ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย เป็นนวัตกรรมผลิตแผ่นสร้างความเย็น โดยใช้โมดูลเพลเทียร์ร่วมกับท่อระบายความร้อน ที่สามารถลดอุณหภูมิจากภายนอกอาคารเป็นอุณหภูมิต่ำเข้าสู่ภายในอาคารได้มากถึง 9 องศาเซลเซียส เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้พลังงานไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังมี รางวัลรองชนะเลิศ ประเภทเดี่ยว ได้แก่ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ผลงาน “Design and Implementation of an Off-Grid Photovoltaic System for Sustainable Energy Independence” ของนายเชน จันทรวรัญญู โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ผลงาน “ระบบสะสมแต้มที่ซื้อสินค้าที่ติดฉลากคาร์บอนฟุตปริ้นท์” ของ นายภูมิสมิทธ์ อัศวเลิศสมจิต โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี และ รางวัลรองชนะเลิศ ประเภททีม ได้แก่ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ผลงาน “เครื่องควบคุมปัจจัยในดินที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของต้นทุเรียน” จาก โรงเรียนระยองวิทยาคม และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ผลงาน “CarbonCycle” จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งนี้ ภายในงานมีการการแสดงนิทรรศการผลงานนวัตกรรม เพื่อลดภาวะโลกร้อน กิจกรรมแจกกล้าไม้ จากกรมป่าไม้ เนื่องในวันโอโซนโลก กิจกรรมนิทรรศการให้ความรู้ เล่นเกม ตอบคำถาม เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน จากกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมจำหน่ายจองเสื้อของสมาคม The Youth Fund โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่าย มอบให้ผู้พิทักษ์ป่าต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น