ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ม.1 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง  จ.ชลบุรี หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ว่าบริเวณคลองที่ไหลเข้าไร่นาบ่อและเลี้ยงปลาของชาวบ้าน รวมทั้งหมดคลองดังกล่าวไหลไปสู่คลองนาเกลือที่มุ่งหน้าออกทะเลในอ่าวพัทยา มีโรงงานแอบปล่อยน้ำเสียมานานนับปี และลักลอบปล่อยเวลาฝนตกรวมทั้งปล่อยเวลาช่วงเช้ามืด โดยมีกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ และในน้ำยังมีฟองสีขาวจำนวนมาก

จากการลงพื้นที่ดังกล่าวของผู้สื่อข่าวพบว่า เป็นต้นน้ำที่ไหลมาจากในพื้นที่ตำบลหนองปลาไหลและพื้นที่อื่น ก่อนไหลต่อไปยังคลองนาเกลือที่จะออกทะเลอ่าวพัทยา   รวมทั้งยังเป็นทางที่ชาวบ้านนำน้ำดังกล่าวไหล่เข้านาและบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้าน นอกจากนั้นคลองดังกล่าวยังมีท่อระบายน้ำของทางเทศบาลที่เชื่อมต่อลงคลองและโรงงานดังกล่าวที่ถูกอ้างถึงบริเวณพื้นที่หมู่ 2 ซึ่งห่างจากคลองระบายประมาณไม่ถึง 1 กิโลเมตร ส่วนโรงงานดังกล่าวจะมีท่อระบายน้ำที่เชื่อมต่อลงคลองดังกล่าวอยู่บริเวณด้านหน้าโรงงาน แต่ตอนที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ก่อนหน้านี้มีฝนตกคลองดังกล่าวจึงอยู่ในสภาพปกติ

บ้านป้าน้อยวัย 57 ปีชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำคลิปที่ตอนถ่ายการลักลอบทิ้งน้ำเสียลงในคลองมาให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมเปิดเผยว่า การลักลอบปล่อยน้ำเสียลงในคลองเป็นมานานแล้ว โดยสภาพจะเป็นฟองจำนวนมากและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณนี้ เคยร้องเรียนไปก็มีแค่เจ้าหน้าที่มาถ่ายรูปแล้วก็หายเงียบ จากนั้นไม่นานน้ำเสียก็มีมาอีก ขนาดห่าน 2 ตัวที่ตนเองเลี้ยงยังไม่ลงเล่นน้ำเลย  ซึ่งอยากให้แก้ไขอย่างจริงจัง เพราะคลองดังกล่าวไหลเข้าไร่นาและบ่อเลี้ยงปลาชาวบ้าน รวมทั้งไหลออกสู่คลองนาเกลือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายภิญโญ หอมกลั่น นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองปลาไหล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเทศบาลได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบหลังรับการร้องเรียนว่าต้นตอมาจากไหน ซึ่งเราได้พบจุดจุดหนึ่งเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูปเนื้อสันแช่แข็ง ซึ่งเราก็ได้เข้าไปตรวจสอบโรงงานและให้ปรับปรุงแก้ไขเกี่ยวกับบ่อพักน้ำเสียดังกล่าว แต่ทางโรงงานดังกล่าวก็แอบลักลอบปล่อยเวลาตอนฝนตกบ้าง เวลาที่ไม่มีเจ้าที่เข้าไปสุ่มตรวจบ้าน  ล่าสุดทางเราก็ได้มีหนังสือให้จุดการทำ rap ให้ปรับปรุงบ่อพักน้ำเสียดังกล่าวให้เรียบร้อย หากยังฝ่าฝืนไปตั้งแต่อีก ทางเทศบาลจะดำเนินการเกี่ยวกับยกเลิกใบอนุญาตของโรงงานดังกล่าวทันที

 

 

ภาพ/ข่าว อนันต์ กิ่งสร ทิวากร กฤษมณี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น