จับตา ครม.วันนี้ แต่งตั้งโยกย้าย “บิ๊กข้าราชการ” ในรัฐบาล “อุ๊งอิ๊งค์”

จับตา ครม.วันนี้ แต่งตั้งโยกย้าย "บิ๊กข้าราชการ" ในรัฐบาล "อุ๊งอิ๊งค์"

Top news รายงาน ความคืบหน้าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ล่าสุดมีรายงานว่าในวันอังคารที่ 17 ก.ย. 2567 จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนัดแรก คาดว่าจะมีหลายกระทรวงเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ทดแทนคนที่เกษียณอายุราชการ ให้ที่ประชุมเห็นชอบ

ทั้งนี้ในส่วนตำแหน่งน่าสนใจกระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในหลายตำแหน่ง หลังจาก ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย (ปลัด มท.) ไปก่อนหน้านี้ โดยจะเป็นการแต่งตั้งโยกยายในตำแหน่งอธิบดีไปจนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เช่น นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่ก่อนหน้านี้เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” มายาวนาน จะถูกโยกไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) แทน นายอรรษิษฐ์ โดยนายไซยวัฒน์ จะเกษียณอายุราชการในปี 2568

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ จะมานั่งตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แทน แล้วโยก นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ มาเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น( สถ.) จะได้รับการแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย
ส่วน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ จะชิงเก้าอี้อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หากใครคนใดคนหนึ่งพลาด อาจได้ไปนั่งเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แทน
ขณะที่นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) จะได้รับการแต่งตั้งไปเป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่

ด้านนายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ ไปเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

อย่างไรก็ตามสำหรับตำแหน่งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลัง ปีนี้คาดว่าจะมีการแต่งตั้งดังนี้ นายปิ่นสาย สุรัสวดี รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายได้ ขึ้นเป็น อธิบดีกรมสรรพากร
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร โยกเป็นกรมบัญชีกลาง หรือ อธิบดีกรมธนารักษ์ แทน นายจำเริญ โพธิยอด ที่เกษียณอายุ

ส่วนนางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง โยกเป็น อธิบดีกรมธนารักษ์ แทน นายจำเริญ โพธิยอด ที่เกษียณอายุ
ส่วนตำแหน่งที่ลุ้น คือ นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการ สศค. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร, นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต, นายพชร อนันตศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และ นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารระดับสูงที่จะเกษียณอายุ มีด้วยกัน 5 ราย ประกอบด้วย นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน, นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ , นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน, พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม และ นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)
ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการเสนอให้ นายสุริยพล นุชอนงค์ จาก รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง เป็น อธิบดีกรมชลประทาน และ นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล จากผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นต้น

ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนปัจจุบัน จะเกษียณอายุในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดย นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร และปัจจุบันเป็นประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งมติครม.รัฐบาลเศรษฐาแต่งตั้ง ให้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ คนใหม่แล้ว รอนำขึ้นทูลเกล้าฯ เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไม่ต้องทรมานอีกแล้ว แม่เมย์ แจ้งข่าวเศร้า “น้องเอวา” วัย 11 ขวบ เสียชีวิต หลังยุติรักษามะเร็งระยะสุดท้าย
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมามอบบ้านให้ผู้ยากไร้ เกือบ 2,000 หลังคาเรือน กลางสายฝน
เปิดภาพวงจรปิด เผยนาที "น้ำป่า" ไหลทะลักเข้าท่วม หอพัก-ชุมชน หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา
“ผกก.เต๋า” นำ ตร.เสม็ด ลงดูแลช่วยเหลือ ปชช. หลังเจอภัยน้ำท่วมขังในพื้นที่รอการระบาย
พิษน้ำท่วม ราคาผักพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัวทำให้บรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยภายในตลาดสดศรีราชาเงียบเหงา
หลวงเจ๊ เสพไอซ์หลอน สติแตกขอให้การชั้นศาล ตร.พาตรวจ ปัสสาวะ เจอม่วง จับสึกวุ่น
หนุ่มชิงทรัพย์ร้านชำ เอาเงินไปซื้อมือถือใหม่ อ้างเพื่อลงทะเบียนรับเงินหมื่นจากรัฐฯ กลัวได้เงินเป็นกลุ่มสุดท้าย
หนุ่มย่องขโมยของ ถูกไฟฟ้าช็อตดับ ด้านแม่ผู้เสียชีวิตแค้นใจ ด่าสาปแช่งเจ้าของบ้าน
หดหู่ใจ 6 ล้อช่วยน้ำท่วม พลัดตก "ลำน้ำจาง" คนขับโดนตัวรถทับ ใช้เวลานาน 5 ชั่วโมง กู้ร่างสำเร็จ
"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น