เลขาฯยูเอ็นชี้ อิสราเอลมีส่วนรับผิดชอบความทุกข์ในกาซา

เลขาธิการสหประชาชาติให้สัมภาษณ์เอเอฟพี ประณามอิสราเอลมีส่วนรับผิดชอบอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ต่อความทุกข์ของชาวกาซา ขณะสงครามกำลังเข้าสู่ปีที่ 2

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 16 กันยายน ถึงสงครามอิสราเอล-ฮามาส ซึ่งกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ขณะที่สหประชาชาติเตรียมจัดประชุมสมัชชาใหญ่ในสัปดาห์หน้า

กูเตอร์เรสกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่อาจจินตนาการได้ ถึงระดับความทุกข์ทรมานในกาซา จำนวนการเสียชีวิตและการทำลายล้าง ที่มีมากจนไม่อาจเทียบได้กับที่เขาเคยประสบ ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ และว่า เราทุกคนประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาส รวมถึงการจับตัวประกัน ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ แต่ความจริงก็คือไม่มีความผิดไหน ที่จะใช้เป็นข้ออ้างเพื่อลงโทษชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดได้ และนั่นคือสิ่งที่เรากำลังเห็นอย่างน่าตกตะลึงในฉนวนกาซา เขากล่าวพร้อมประณามการสังหารหมู่และความอดอยากที่แพร่กระจายในฉนวนกาซา

กูเตอร์เรสชี้ว่า การแสดงความรับผิดชอบเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเสียชีวิตของพลเรือนทั้งหมด เขายอมรับว่า ทั้งอิสราเอลและฮามาสได้ ละเมิดกฎหมายร้ายแรง และในบริบทดังกล่าว ผู้นำสหประชาชาติได้เรียกร้องให้หยุดยิงทันทีหลายครั้ง แต่การเจรจาภายใต้การกำกับดูแลของสหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์ยังคงไม่มีข้อสรุป และว่า การจะหาข้อยุติได้นั้นเกิดขึ้นยากมาก แต่เขายังคงมีความหวัง

เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลปฏิเสธที่จะพูดคุยกับกูเตอร์เรสตั้งแต่เดือนตุลาคม เขาจึงไม่คาดหวังว่าจะมีความก้าวหน้าในการประชุมระดับสูงของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในวันที่ 22 กันยายนนี้ แต่กูเตอร์เรสเน้นย้ำว่า สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าเขาได้คุยกับเนทันยาฮูหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญคือความทุกข์ทรมานของผู้คน และการที่อิสราเอลปฏิเสธแนวทางสองรัฐอย่างต่อเนื่อง และการบ่อนทำลายแนวทางสองรัฐดังกล่าวด้วยการโจมตี เขาชี้ว่า การที่อิสราเอลยึดครองที่ดิน การขับไล่ การสร้างนิคมใหม่ ทั้งหมดนี้ผิดกฎหมาย

สุดท้ายเขากล่าวตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่า สหประชาชาติไม่มีอำนาจที่จะควบคุมความขัดแย้งในฉนวนกาซา ยูเครน และที่อื่นๆ โดยตำหนิประเทศสมาชิก โดยเฉพาะคณะมนตรีความมั่นคงและสมาชิก 15 ประเทศ สำหรับการตัดสินใจต่างๆ รวมถึงยอมรับว่า  สหประชาชาติพยายามแก้ไขปัญหาสงคราม แต่ปัญหาคือไม่มีอำนาจ และบางครั้งไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ดร.เสรี” เตือนพื้นที่ "เหนือ-อีสาน-กลาง" เตรียมรับมือพายุ 19-23 ก.ย.นี้
“นายกฯ” สั่งภาครัฐ ผลักดันทุกนโยบายฟื้นศก. มุ่งเป้ายกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย
อาลัย "น้องเอวา" เด็กหญิง ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แล้ว
ไม่ต้องทรมานอีกแล้ว แม่เมย์ แจ้งข่าวเศร้า “น้องเอวา” วัย 11 ขวบ เสียชีวิต หลังยุติรักษามะเร็งระยะสุดท้าย
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมามอบบ้านให้ผู้ยากไร้ เกือบ 2,000 หลังคาเรือน กลางสายฝน
เปิดภาพวงจรปิด เผยนาที "น้ำป่า" ไหลทะลักเข้าท่วม หอพัก-ชุมชน หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา
“ผกก.เต๋า” นำ ตร.เสม็ด ลงดูแลช่วยเหลือ ปชช. หลังเจอภัยน้ำท่วมขังในพื้นที่รอการระบาย
พิษน้ำท่วม ราคาผักพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัวทำให้บรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยภายในตลาดสดศรีราชาเงียบเหงา
หลวงเจ๊ เสพไอซ์หลอน สติแตกขอให้การชั้นศาล ตร.พาตรวจ ปัสสาวะ เจอม่วง จับสึกวุ่น
หนุ่มชิงทรัพย์ร้านชำ เอาเงินไปซื้อมือถือใหม่ อ้างเพื่อลงทะเบียนรับเงินหมื่นจากรัฐฯ กลัวได้เงินเป็นกลุ่มสุดท้าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น