“รมช.สุรศักดิ์” ขีดเส้น 20 ก.ย.นี้ ปมครูเบญต้องกระจ่าง หากพบทุจริตโดนวินัยร้ายแรง

รมช.ศธ. ชี้ปมครูเบญ เจ้าหน้าที่ผิดขั้นต่ำแน่ประมาทเลินเล่อ เล็งตัดเงินเดือน หากพบทุจริตโดนวินัยร้ายแรง ขีดเส้น 20 ก.ย.นี้ สอบให้กระจ่างทุจริตหรือไม่ พร้อมแจงหากคะแนนไม่ถึงจริง ไม่สามารถทำให้ติดบัญชีได้

“รมช.สุรศักดิ์” ขีดเส้น 20 ก.ย.นี้ ปมครูเบญต้องกระจ่าง หากพบทุจริตโดนวินัยร้ายแรง – Top News รายงาน

รมช.สุรศักดิ์

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดราม่าสอบครูผู้ช่วยจังหวัดสระแก้ ว่า วันนี้สิ่งที่ผิดแน่นอนคือ การประมาทเลินเล่อนี่คือโทษที่น้อยที่สุด แต่จะต้องพิจารณาโทษ เช่น เรื่องเงินเดือนตามระเบียบ ซึ่งอาจรุนแรงขึ้นได้ ตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ได้ไปตรวจสอบ และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลครั้งใหม่ทั้งหมด กระดาษคำตอบทุกใบ เอกสารทุกอย่าง สพฐ.ส่วนกลาง เก็บมาหมดแล้ว เขตไม่ต้องมายุ่ง ซึ่งผอ.เขตถูกสั่งให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เพราะหากอยู่ในพื้นที่ก็จะมีความไม่สบายใจเรื่องความเป็นธรรม ทั้งนี้ก็ต้องมาดูกันว่าผลคะแนนที่แท้จริงเป็นอย่างไร แต่หากมีการทุจริต ก็ต้องโดนวินัยร้ายแรงทันที ต่อไปนี้ก็ต้องเป็นบรรทัดฐาน ใครทำอะไรต่อไปนี้ต้องรอบคอบ ไม่อย่างนั้นจะโดนเรื่องธรรมาภิบาล จริยธรรม

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนจะต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วยหรือไม่ นายสุรศักดิ์ ย้อนถามว่า เส้นทางการเงินเลยเหรอ ก่อนจะชี้แจงว่าวันนี้ถ้าคะแนนส่อว่าผิดทุจริตจริง ก็จะต้องดำเนินการต่อไป จึงขอมาดูข้อเท็จจริงก่อนว่า ข้อสอบมีการแก้ไขหรือไม่ ส่อพิรุธที่จะมีการทุจริตหรือไม่ ซึ่งในวันศุกร์ที่ 20 กันยายนทุกอย่างต้องกระจ่าง อย่างไรก็ดียืนยันว่าในระเบียบไม่มีการให้แก้ไขข้อสอบ และขอประชาชนมั่นใจ เป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้วที่จะต้องให้เกิดความโปร่งใส และต่อไปนี้ต้องเป็นบรรทัดฐาน อย่างไรก็ต้องโดนโทษ จะมาบอกว่าประมาทผิดพลาด รีบลบฟังไม่ขึ้น และยืนยันว่าไม่ว่าจะนามสกุลไหน นามสกุลคนดังอย่างไร ไม่กลัวอยู่แล้ว ถ้าดังในสิ่งที่ดีน่าเกรงใจ แต่ไปดังในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตนว่าไม่มีใครกลัว

 

ส่วนหากตรวจสอบแล้วคะแนนผู้ถูกร้องไม่ถึงเกณฑ์จะเยียวยาอย่างไร เพราะได้ลาออกจากที่ทำงานเก่ามาแล้ว นายสุรศักดิ์ ยืนยันว่า กระทรวงเข้าใจและเห็นใจ คุณครูที่ประสบปัญหาตรงนี้ แต่การเยียวยาต้องแยกออกจากเรื่องนี้ เพราะถ้าคะแนนครูไม่ถึงจริง เราไม่สามารถทำให้ถึงได้ มิเช่นนั้นคนที่ทุจริตจะเป็นเรา คนที่เขาสอบติดก็สมควรติดบัญชีครูผู้ช่วยตามบัญชีที่โปร่งใสสุจริต และตรวจสอบอย่างรอบคอบ เราไม่สามารถช่วยให้คุณครูขึ้นมาติดบัญชีได้ ซึ่งตนพูดในมิติของความถูกต้อง ส่วนคนที่ลาออกมาแล้วนั้น ตนย้ำว่าเนื่องจากเป็นคนละหน่วยงานกัน แต่เบื้องต้นทราบว่าสังกัดเดิมพร้อมที่จะรับเข้ากลับทำงาน ยืนยันว่าพูดแล้ว ไม่รู้จะถูกใจหรือไม่ แต่หากคะแนนครูไม่ถึงจริง กระทรวงก็ไม่สามารถที่จะช่วยให้ติดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น