ครม.อนุมัติงบกลาง “เยียวยาน้ำท่วม” 3 พันล้านบาท ช่วย ปชช.ให้เร็วที่สุด

ครม.อนุมัติงบกลาง เยียวยาน้ำท่วม 3,000 ล้านบาท นายกฯ กำชับลดขั้นตอนทางเอกสาร หวังให้ช่วย ปชช.ให้เร็วที่สุด พรุ่งนี้ ศปช.ประชุมนัดแรก เชื่อจะชัดเจนวันจ่ายเงิน เตรียมพูดคุย กลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง หาทางออกร่วมกัน

ครม.อนุมัติงบกลาง “เยียวยาน้ำท่วม” 3 พันล้านบาท ช่วย ปชช.ให้เร็วที่สุด – Top News รายงาน

ครม.

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 11.45น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนัดแรกว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอในหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 (งบกลาง) จำนวน 3,045 ล้านบาท ซึ่งได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทยได้เร่งขั้นตอน และกระบวนการตรวจสอบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และขอให้ลดขั้นตอนเรื่องเอกสารที่ต้องยื่น เพื่อให้การช่วยเหลือถึงประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ยังสั่งการให้ทุกภาคส่วนราชการ เร่งพิจารณามาตรการการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเพิ่มเติม จากกรณีปกติที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว หากมีเรื่องใดที่มีความจำเป็นที่จะต้องนำเสนอที่ประชุม ครม.ก็ให้เร่งดำเนินการ เพื่อให้ช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงระบบการแจ้งเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

 

ส่วนกรอบระยะเวลาที่จะจ่ายเงินเยียวยาได้เร็วที่สุดจะเป็นเมื่อไหร่นั้น นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า เมื่อวานรัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. ซึ่งจะมีการเรียกประชุมในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.67) ก็คาดว่าจะมีรายงานออกมาจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศปช.

 

ขณะที่การพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อหารือถึงมาตรการการระบายน้ำร่วมกันนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศ กำลังจะมีการพูดคุยกับประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง เช่นประเทศเมียนมา เพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง เพราะเป็นปัญหาที่พบเจอเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งประเทศไทยได้เป็นประธานในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงด้วย คิดว่าไทม์ไลน์ก็สามารถเริ่มพูดคุยได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น