แน่จริง 3 ศึกหน้า แก้มือให้ได้ พิสูจน์วาทกรรม ตายสิบเกิดแสน

แน่จริง 3 ศึกหน้า แก้มือให้ได้ พิสูจน์วาทกรรม ตายสิบเกิดแสน

TOP News ยิ่งยุบยิ่งโต ตายสิบเกิดแสน หรือ ยักไหล่แล้วไปต่อ ? ที่ทำให้ “พรรคส้ม” ฮึกเหิมว่า พายุส้มฟีเวอร์การเลือกตั้งครั้งหน้าแลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวสำเร็จ  แต่สวนทางกลับการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่ผ่านมาถึง 6 สนาม  “พรรคส้ม” ปราชัยทุกสนาม  เป็นเพราะเหตุใด เหล่าเซียนการเมืองต่างมองว่า ยิ่งยุบยิ่งโต ตายสิบเกิดแสน หรือ ยักไหล่แล้วไปต่อ ?  เป็นเพียงวาทกรรมข่มขวัญคู่แข่งทางการเมือง  หรือ แค่วาทกรรมปลอบใจตัวเองเท่านั้น ใช่หรือไม่? แต่สุดท้ายกลับปลุกอารมณ์มวลชนไม่ขึ้นให้ไปเทคะแนนโหวตเลือกผู้สมัคร “พรรคส้ม” หรือแม้แต่คำแก้ต่างที่ว่าแพ้เพราะ ฝ่ายอนุรักษ์นิยมค่ายเสื้อแดงที่มี “พรรคเพื่อไทย” เป็นหัวหอก กับ ค่ายเสื้อเหลืองทั้งที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ณ ขณะนี้  รวมไปถึงอดีตแกนนำ “กปปส.” จับมือกันรุมถล่มโค่น “พรรคส้ม”  วิเคราะห์กันในทางการเมืองอาจจะดูหยาบไป  เพราะเป็นความพ่ายแพ้ถึง 6 สนาม ทั้งที่ส่งตัวแทนในนามพรรคอย่างเป็นทางการและส่งในนามพรรคอย่างไม่เป็นทางการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จนกลายเป็นบทสรุปผลการเลือกตั้งทั้ง 6 สนามที่ผ่าน  ไล่เรี่ยได้ดังนี้ สนามที่ 1 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา “ซ้อสมทรง” สมทรง พันธ์เจริญวรกุล”รากงอกในเก้าอี้นายก อบจ.ถึง 5 สมัย บ้านใหญ่ค่ายเสื้อน้ำเงินแห่งพรรคภูมิใจไทย ชนะขาด เซียนพระชื่อดัง “อุ๊กรุงสยาม” วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์  แห่งพรรคก้าวไกลเดิมที่แอบหนุนหลังอยู่ห่าง ๆ คะแนนทิ้งห่างนับแสนคะแนน

สนามที่ 2 จังหวัดชัยนาท “จิตร์ธนา ยิ่งทวีลาภา” บ้านใหญ่ตระกูลนาคาศัย  พี่สาว “อนุชา นาคาศัย” บิ๊กเนมพรรครวมไทยสร้างชาติ ชนะ “สุทธิพจน์ เชื้ออภัยวงษ์” ผู้สมัครพรรคส้ม , สนามที่ 3 จังหวัดพะเยา ถิ่นอิทธิพลของ ” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ชนะขาดลอยผู้สมัครพรรคส้ม , สนามที่ 4 จังหวัดพิษณุโลก “มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์” แชมป์เก่าลอยลำเข้าวินเป็นนายกอบจ.จังหวัดพิษณุโลก ชนะขาด “สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล” แห่งพรรคส้มสายตรง “หมออ๋อง” นายปดิพัทธ์ สันติภาดา , สนามที่ 5 จังหวัดราชบุรี “วิวัฒน์ นิติกาญจนา” คว้าชัยชนะนายกอบจ.ราชบุรี  เป็นถึงสามี “บุญยิ่ง นิติกาญจนา” สส.ในก๊วน “ผู้กองธรรมนัส” คีย์แมนรัฐบาล ชนะสบาย ๆ “ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์” จากพรรคส้ม  และ สนามล่าสุด สนามเลือกตั้งซ่อม สส.จังหวัดพิษณุโลก “จเด็ศ จันทรา” ค่ายเสื้อแดงพรรคเพื่อไทย กำชัยชนะ กู้หน้า “นายใหญ่เพื่อไทย” กลับคืนมาได้

นี่แค่อุ่นเครื่อง! ยังมีอีก 3 สนามรออยู่เบื้องหน้าให้ “พรรคส้ม” ได้แก้มือ  นั้นคือ “พันธุ์อาจ ชัยรัตน์” อดีตซีอีโอ เจ้าพ่อวงการนวัตกรรม ผู้ท้าชิงสนามเลือกตั้งนายกอบจ.จังหวัดเชียงใหม่ ถิ่นอิทธิพลของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี บ้านเกิด “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ศึกนี้ “พรรคส้ม” ต้องชนะ และ รัฐบาลเพื่อไทย ต้องแพ้ไม่ได้เช่นกัน , สนามที่ 2 “หมอเลอศักดิ์ ลีนะนิธิกุล” ซีอีโอโรงพยาบาลดังวิสัยทัศน์เรื่องการแพทย์กว้างไกล ผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกอบจ.ภูเก็ต และ “คณิศร ขุริรัง” นักการเมืองท้องถิ่น ผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกอบจ.อุดรธานี จังหวัดอุดรธานีนับเป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง ศึกนี้พรรคเพื่อไทย แพ้ไม่ได้เช่นกัน ผู้ท้าชิงทั้ง 3 คนเป็นเด็กปั้น “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ซี้ปึ้ก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า

บทสรุปแห่งความพ่ายแพ้ของ “พรรคส้ม” เพราะ “กระสุน” ชนะ “กระแส” ใช่หรือไม่?  แท้จริงต้องขยายความให้กว้างกว่านั้น เพราะการโฟกัสคำว่า “กระสุน” คือ การใช้เงินซื้อเสียงเพียงอย่างเดียวในทางการเมืองวิเคราะห์หยาบเกินไป ดั่งเช่นคำว่า “ระบบอุปถัมภ์” ที่มักถูกมองในแง่ลบมากกว่าแง่บวก  ที่มักเจาะจงลงไปว่า คือ “คะแนนจัดตั้ง”  ทั้งที่ระบบอุปถัมภ์อยู่คู่สังคมไทยวิถีพุทธมาอย่างยาวนาน ในสังคมและวัฒนธรรมตะวันออกที่นับถือพุทธศาสนาแบบไทย ๆ การช่วยเหลือเกื้อกูลกันในระดับท้องถิ่น น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งพา  เช่น ไปร่วมงานทำบุญขึ้นบ้านใหญ่ ไปร่วมงานบวช ไปร่วมงานศพ หรือ ช่วยเหลืองานการกุศลต่าง ๆ จนกลายเป็นเครือข่ายระบบอุปถัมภ์ค้ำชูกัน  ไม่ใช่โผล่หน้าไปในวันเลือกตั้งเพื่อขอคะแนน  ดังนั้นต้นทุนของผู้สมัครแต่ละคนจึงต่างกัน

ดั่งเช่นผู้สมัครของพรรคส้มกับผู้สมัครพรรคคู่แข่ง  แต่ไม่ปฏิเสธว่า “กระสุน” ส่วนหนึ่งคือ “คะแนนจัดตั้ง” ได้มาด้วยการใช้อำนาจเงินและอำนาจรัฐอยู่ฉากหลัง อาทิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. หรือ ผู้นำชุมชนที่เป็นเหมือนหัวคะแนน และมีการสืบทอดอำนาจทางการเมืองผ่านนามสกุล ที่รู้กันดีว่าคือ “บ้านใหญ่” นั้นเอง

นัยการเลือกตั้งท้องถิ่นกับการเลือกตั้งระดับชาติแตกต่างกัน  แต่ไม่ถึงขั้น หน้ามือกับ หลังมือ อยู่ที่ว่า “ต้นทุนทางการเมืองท้องถิ่น” ใครมากกว่ากัน  เพราะหากหวังขี่กระแสพรรคเพียงอย่างเดียวเห็นท่าจะไม่ไหว แม้กระแสพรรคจะดีแค่ไหน  แต่ไม่ได้ช่วยให้กำชัยชนะได้เสมอไป  ว่าการขี่กระแสพรรคแล้วจะเข้าวินสำเร็จ  เพราะกระแสพรรคไม่ได้เป็นตัวแปรชี้ขาดเพียงอย่างเดียวที่จะทำให้ชนะการเลือกตั้ง  ในที่สุดจะต้องไปวัดกันที่ “คะแนนจัดตั้ง” ด้วย / จึงไม่แปลกต้นทุนผู้สมัคร ระหว่าง “พรรคส้ม” กับคู่แข่ง 6 สนามที่ผ่านมา ต้นทุนต่างกันมาก

ยิ่งก่อนวันเลือกตั้งสำนักโพลทุกค่าย ให้ “พรรคส้ม” นำโด่งลอยลำเข้าวิน แต่สุดท้ายพลิกความคาดหมาย ยิ่งยุบยิ่งโต หรือ ตายสิบเกิดแสน เลือกตั้งครั้งหน้าแลนด์สไลด์  อาจเป็นวาทกรรมข่มขวัญหรือปลอบใจตัวเอง ใช่หรือไม่ เช่นเดียวกับ ยักไหล่แล้วไปต่อ จึงต้องกลับมาดูเหมือนกันว่า การสูญเสียขุนศึกระดับมือพระกาฬ มาแล้ว 2 รุ่นจากคดียุบพรรค ในรอบ 5 ปี  ทั้งพรรคอนาคตใหม่ และ พรรคก้าวไกล แต่ยังไม่สามารถปั้นนักรบรุ่นใหม่ที่เทียบชั้นนักรบรุ่นพี่ อย่าง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” , ปิยบุตร แสงกนกกุล , พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ ชัยธวัช ตุลาธน ขึ้นมาทดแทนถือเป็นเรื่องใหญ่ และ ถือว่าเป็นเรื่องยากเช่นกัน

และยิ่งปัจจุบันทีมโซเซียลมิเดียของพรรคเพื่อไทย แข็งแกร่งขึ้นมาก ทั้งการโต้กลับด้อมส้มได้ดุลมากขึ้น  เดิมที่ “ด้อมส้ม” กินพื้นที่โซเซียลมิเดียไปทั้งหมดแต่ขณะนี้ พื้นที่ทางการเมืองบนโซเซียลมิเดีย ทั้งด้อมส้มและด้อมแดงไล่ตามกันทันและประมือกันได้สมน้ำสมเนื้อ ดังนั้นก่อนถึง 3 ศึกใหญ่ ศึกชิงเก้าอี้นายกอบจ. จังหวัดเชียงใหม่ , อุดรธานี และ ภูเก็ต “พรรคส้ม” ยังพอมีเวลาแก้มือ ล้มช้างโค่นบ้านใหญ่ “นายใหญ่เพื่อไทย” ได้หรือไม่ รอท้าพิสูจน์ฝีมือ!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลโยกกำลังขึ้นเหนือเตรียมศึกเฟสใหม่
โดรนยูเครนถล่มคลังแสงรัสเซียครั้งใหญ่สุด
อัปเดตเส้นทาง 'พายุดีเปรสชัน' กระทบภาคอีสานที่แรก 20-21 ก.ย.นี้ เจอฝนหนัก
บึ้มระลอกสองในเลบานอน ไม่ใช่แค่วิทยุสื่อสาร ลามเครื่องสแกนนิ้ว โซลาร์เซลล์
“มาดามแป้ง” สั่งเปิด “ครัวมาดาม” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เหนือ-อีสาน
เปิดภาพเบื้องหลัง ทุกขั้นตอน ผลิตข้าวเหนียวไก่ทอด 'ดอยคำ' ช่วยน้ำท่วมเชียงราย โซเชียลสวนเดือด หลังเพจดังแซะด้อยค่า
“ปู มัณฑนา” เคลื่อนไหวฝากข้อความถึง “ทนายเดชา” แฉความสัมพันธ์ในอดีตเคยสนิท รู้จักกันมานานกว่า 20ปี ลั่นมาพูดอะไรตออนนี้ มันสายไปแล้ว
“ดร.เสรี” เตือนพื้นที่ "เหนือ-อีสาน-กลาง" เตรียมรับมือพายุ 19-23 ก.ย.นี้
“นายกฯ” สั่งภาครัฐ ผลักดันทุกนโยบายฟื้นศก. มุ่งเป้ายกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย
อาลัย "น้องเอวา" เด็กหญิง ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น