ซิมบับเวเล็งฆ่าช้าง 200 ตัวเลี้ยงประชาชน

โปรย-รัฐบาลซิมบับเวดำเนินรอยตามนามิเบีย อนุมัติแผนฆ่าช้าง 200 ตัว แจกจ่ายเนื้อให้ประชาชนกิน บรรเทาความอดอยากจากพิษภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบหลายทศวรรษ

 

ทีนาเช ฟาราโว โฆษกสำนักงานอุทยานและสัตว์ป่าซิมบับเว บอกสำนักข่าว CNN ว่า รัฐบาลอนุมัติแผนฆ่าช้าง 200 ตัว เนื่องจากประชากรเกือบครึ่งของประเทศ กำลังเผชิญความอดอยากรุนแรง การฆ่าช้างเพื่อเอาเนื้อ จะเริ่มขึ้นทันทีที่จัดการงานเอกสารต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว โดยจะพุ่งเป้าไปยังพื้นที่ที่มีประชากรช้างจำนวนมาก

 

ซิมบับเว มีประชากรช้างมากเป็นอันดับสองของโลก ที่จำนวนราว 8 หมื่น 4 พันตัว เกินจากพื้นที่ธรรมชาติที่รองรับได้ 4 หมื่น 5 พันตัว

 

ซิเทมบีโซ นีโอนี รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมซิมบับเว กล่าวต่อสมาชิกรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ซิมบับเวมีช้างเกินจำนวนที่ป่าของซิมบับเวรองรับได้ การมีประชากรสัตว์ป่ามากเกินไปในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง จะก่อปัญหาขาดแคลนทรัพยากร บังคับให้พวกมันออกมาข้างนอก หาน้ำหาอาหาร เกิดปัญหาขัดแย้งระหว่างคนกับช้างตามมา รัฐบาลได้หารือกับหน่วยงานอุทยานและชุมชนหลายแห่ง ว่าจะดำเนินการตามนามิเบีย เพื่อจะได้นับจำนวนประชากรช้างด้วย และระดมกลุ่มสตรีมาทำเนื้อตากแห้ง แพ็คใส่ถุง แจกจ่ายชุมชนต่าง ๆ เพื่อให้ได้รับโปรตีน

 

เมื่อเดือนที่แล้ว นามิเบีย อนุมัติแผนฆ่าสัตว์ป่าหลายชนิดรวมถึงช้าง 700 ตัว

 

กระทรวงป่าไม้และสิ่งแวดล้อมนามิเบีย แจ้งว่า ได้ฆ่าสัตว์ตามแผนการนี้ไปแล้วกว่า 150 ตัว ได้เนื้อมากว่า 5 หมื่น 7 พัน 700 กิโลกรัม ( 125,000 ปอนด์) ชำแหละเนื้อแจกจ่ายประชาชนไปแล้ว

 

คีธ ลินเซย์ ที่ปรึกษาทรัพยากรธรรมชาติและนักชีววิทยาด้านการอนุรักษ์ กล่าวกับ CNN ว่ารู้สึกไม่สบายใจกับแผนการใช้สัตว์ป่าแก้ความไม่มั่นคงทางอาหาร เกรงว่าจะกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น และหากอุปสงค์เนื้อสัตว์ป่ามีมาอย่างต่อเนื่อง ก็จะนำไปสู่ความไม่ยั่งยืน แต่ ฟาราโว โฆษกสำนักงานอุทยานและสัตว์ป่าซิมบับเว กล่าวว่า การตัดสินใจฆ่าช้างครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับจากปี 2531 ยังเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างด้วย หลังจากเกิดเหตุช้างบุกอาละวาดทำร้ายคนในชุมชนหลายครั้ง

 

สื่อท้องถิ่น รายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่าในปีนี้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 รายในซิมบับเว

 

ซิมบับเวและนามิเบีย เป็นเพียงสองประเทศในทวีปแอฟริกาตอนใต้ ที่ได้รับผลกระทุบรุนแรงจากปรากฏการณ์เอลนินโญ่ ทำให้ฝนตกน้อยมากมาตั้งแต่ต้นปี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน
ประธานรัฐสภา เคาะเลื่อนประชุมร่วม จาก 25 ก.ย. ไปกลางเดือนต.ค.นี้
อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด
อิสราเอลโยกกำลังขึ้นเหนือเตรียมศึกเฟสใหม่
โดรนยูเครนถล่มคลังแสงรัสเซียครั้งใหญ่สุด
อัปเดตเส้นทาง 'พายุดีเปรสชัน' กระทบภาคอีสานที่แรก 20-21 ก.ย.นี้ เจอฝนหนัก
บึ้มระลอกสองในเลบานอน ไม่ใช่แค่วิทยุสื่อสาร ลามเครื่องสแกนนิ้ว โซลาร์เซลล์
“มาดามแป้ง” สั่งเปิด “ครัวมาดาม” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เหนือ-อีสาน
เปิดภาพเบื้องหลัง ทุกขั้นตอน ผลิตข้าวเหนียวไก่ทอด 'ดอยคำ' ช่วยน้ำท่วมเชียงราย โซเชียลสวนเดือด หลังเพจดังแซะด้อยค่า
“ปู มัณฑนา” เคลื่อนไหวฝากข้อความถึง “ทนายเดชา” แฉความสัมพันธ์ในอดีตเคยสนิท รู้จักกันมานานกว่า 20ปี ลั่นมาพูดอะไรตออนนี้ มันสายไปแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น